Các Loại Ân Tứ Phân Biệt – Phần 2

Share

Như đã nói trong bài trước, Kinh Thánh cho biết người trưởng thành không phải là tín hữu lâu năm, có chức vụ trong Hội Thánh hay có học vị thần học cao vì “13Ai phải bú sữa thì vẫn còn thơ ấu, chưa biết Đạo công chính. 14Nhưng thức ăn đặc dành cho người trưởng thành là người nhờ thực hành mà luyện tập được khả năng phân biệt thiện, ác” (Hê-bơ-rơ 5:13,14).

Người trưởng thành thuộc linh phải là người suy xét mọi sự (1Cô-rinh-tô 1:15), họ biết phân biệt thiện ác, họ "tra xét mọi sự, những gì tốt thì giữ lấy, những gì gian tà dù dưới bất cứ hình thức nào", thì "tránh xa" (1Tê-sa 5:21,22 – BD2011). Cơ đốc nhân có ân phân biệt sẽ phân biệt các linh phía sau con người hay sự việc để không bị tổn thương sau này. Họ không bị lường gạt tình cảm, tiền bạc, việc làm ăn v.v… Người lãnh đạo có ân phân biệt sẽ không giao chức vụ quan trọng hay uy quyền thuộc linh cho sói hay người yếu kém thuộc linh. Họ sẽ đem sự cố vấn thiên thượng để đáp ứng nhu cầu của con dân Chúa. Ân tứ phân biệt giúp chúng ta không lọt vào mưu chước ma quỷ, khác với tinh thần phán xét hay lên án. Đây là điều nhiều Cơ-đốc nhân đã hiểu sai.

Ngoài ra, Cơ-đốc nhân cần phải bước vào lãnh vực cao hơn là biết phân biệt thời và kỳ. Họ bước đi trong thời điểm của Chúa, biết những hoạch định của Đức Chúa Trời để phục vụ cho thế hệ của mình. Họ định hướng và hướng dẫn những người khác. Trong 1Sử ký 12:32 có nói đến "Người Y-sa-ca, là những người hiểu biết thời thế, biết dân Y-sơ-ra-ên phải làm gì, có 200 trưởng tộc cùng tất cả họ hàng dưới sự hướng dẫn của họ". Những người có khả năng phân biệt thời và kỳ sẽ được Chúa dùng cho thế hệ mình. Họ đem ý muốn của thiên đàng xuống đất và tương lai vào trong hiện tại, nên sẽ được giao cho những trách nhiệm lớn và đứng ở vị trí cao. Giống như Giô-sép nhờ giải được giấc mơ của Pha-ra-ôn, nên được vua phong làm thủ tướng. Tương tự như thế, Môi-se nhận biết sự kêu gọi Chúa cho mình ông bước đi trong thời điểm của Chúa và trở thành vị lãnh tụ vĩ đại đầy quyền năng. Tuy nhiên có những có ân tứ phân biệt nhưng lại được Chúa biệt riêng để cầu thay như Si-mê-ôn và An-ne. Họ biết ý Chúa và cầu thay cho đến khi ý định của Chúa được thực hiện.

3. Lãnh vực phân biệt thời và kỳ

Trong sách Ma-thi-ơ 16:2,3 Chúa Giê-su trả lời người Pha-ri-si: “Khi chiều xuống các ông nói rằng: ‘Chiều ráng đỏ thì trời nắng’. Vào buổi sáng sớm, các ông nói: "Sáng ráng đỏ thì trời mưa. Trời mưa vì trời đỏ và u ám". Chúa Giê-su nói với Người Pha-ri-si là họ có thể phân biệt khi nhìn xem bầu trời cùng có màu đỏ buổi sáng và đỏ buổi chiều để đón trước thời tiết. Khi bầu trời đỏ vào buổi chiều thì ngày hôm sau sẽ nắng, nhưng còn buổi sáng bầu trời đỏ và u ám thì ngày hôm đó sẽ có mưa. Đây là điều bình thường mà dân gian điều biết và không khó đối với người Pha-ri-si. Sau đó Chúa Giê-su nói tiếp: "Các ông biết nhìn bầu trời để tiên đoán thời tiết, nhưng sao lại không biết phân biệt các dấu lạ của thời đại?"

Dấu hiệu thời đại mà Chúa Giê-su nói với người Pha-ri-si là gì? Là dấu hiệu Đấng Mê-si đã đến! Người Pha-ri-si đã cầu nguyện và trông đợi Đấng Mê-si, nhưng khi Ngài đứng trước mắt họ, chữa lành người bệnh, khiến kẻ mù thấy, điếc được nghe, bại được đi, người bị quỷ ám được giãi cứu và người chết sống lại. Có quá nhiều điều Chúa Giê-su đã làm trước mắt họ, nhưng họ chẳng những đã không tin mà còn hạ nhục Ngài bằng cách xuyên tạc rằng Chúa dùng quyền năng của chúa quỷ Bê-ên-xê-bun để cứu người.

Nếu Chúa Giê-su so sánh cho người Pha-ri-si về việc họ nhìn bầu trời có thể đón biết trước thời tiết với việc phân biệt dấu hiệu thời đại là điều bình thường, thì nó nó phải càng bình thường hơn đối với Cơ-đốc nhân là những người có Thánh Linh ngự trong lòng. Nó càng phải là điều rất bình thường đối với những người được Báp-tem trong Thánh Linh, những người đầy dẫy Thánh Linh.

Sách Giáo huấn 3:1 và đoạn 8:5b-6 cho biết quy luật thiên đàng là, “Mọi sự đều xảy ra theo thời điểm; Mọi việc trên đời đều có định kỳ". "Người khôn ngoan hiểu biết thời thế và định được tình hình. Thật vậy, mọi biến cố đều có thời kỳ và duyên cớ”. Do đó có những người khôn ngoan như Vua Đa-vít là người biết Đức Chúa Trời muốn dùng ông điều gì cho thế hệ của mình (Công vụ 13:36). Khi hiểu biết cách Chúa bày tỏ, chúng ta có thể nhìn, xem xét và từ đó có thể suy đoán dẫn đến hành động.

Kinh Thánh cho chúng ta thấy những người lãnh đạo thuộc linh không phân biệt dấu hiệu của thời đại, không đi theo chương trình Chúa bày tỏ và nghịch lại ý muốn của Ngài đều bị thảm bại. Có những thí dụ như:

  • Những ngươi đứng đầu gia tộc như nhóm Cô-rê, Đa-than và A-bi-ram và cấp lãnh đạo cùng phe họ bị đất hả miệng nuốt vì tạo nên sự nổi loạn trong dân chúng, họ chống lại những gì Chúa bày tỏ qua ngươi lãnh đạo mình là Môi-se và A-rôn (Dân số 16).
  • 10 ngươi lãnh đạo chi tộc được sai đi thám tử do thám xứ Ca-na-an trở về báo cáo tiêu cực, họ cho những thông tin làm dân chúng sợ hãi nghi ngờ. Họ chết ngay lúc đó còn gia đình con cháu họ phải chịu khổ sở trong đồng vắng 40 nãm (Dân số 14:30-37).
  • Những ngươi Pha-ri-si, Sa- đu-sê những ngươi lãnh đạo Do thái giáo, bắt bớ Chúa Giê-su sau đó thành Giê-ru-sa-lem bị điêu tàn, dân chúng bị giết, ngươi còn sống sót bị tản lạc khắp nõi trên thế giới.
  • Ngoài ra Kinh Thánh còn cho biết nhiều vị vua và các trưởng lảo được các tiên tri cảnh báo nhưng không ãn nãn, cá nhân họ bị bắt hoặc bị giết, đất nước bị mất, còn dân chúng bị lưu đày khổ sở.

3.1. Nhận biết thời và kỳ qua – các dấu hiệu trong thiên nhiên.

Thời tiết, mùa màng, trăng, sao các thiên thể trên trời là dấu hiệu Chúa báo cho chúng ta. Trong sách Sáng thế 1:14 Đức Chúa Trời phán: “Phải có các vì sáng trên bầu trời để phân biệt ngày và đêm, làm dấu cho thì tiết, ngày và năm.

Dựa theo Phục Truyền 28:12,23 thời tiết mưa thuận gió hoà là dấu hiệu Chúa mở cửa trời ban phước, nhưng nếu đất đai khô cằn, mùa màng thất thoát là dấu hiệu vùng đất bị rủa sả, "Bầu trời trên đầu sẽ như đồng và đất dưới chân như sắt". Thí dụ: Thời tiên tri Ê-li có 3 năm rưởi không mưa, dấu hiệu sự trừng phạt của Chúa.

Các nhà thông thái nhờ nhìn sao trên trời nên biết Chúa Giê-su hạ sinh, họ biết nắm lấy thời điểm để gặp Ngài và thờ phượng Ngài. Tương tự như thế, các dấu hiệu như động đất, núi lửa, sóng thần, hạn hán, lục lội trên thế giới ngày nay là dấu hiệu thời kỳ Chúa Giê-su sắp trở lại, do đó Hội Thánh Chúa phải chuẩn bị để gặp Ngài, cần phải đào tạo thật nhiều con gặt để rao giảng Tin Lành trước khi Chúa Giê-su trở lại.

Satan có thể dùng thời tiết để phá hủy của cải và giết các con của Gióp (Gióp đoạn 1). Nó cũng muốn giết Chúa Giê-su bằng cơn bão (Mác 5:35-41) để cản trở Ngài cứu người bị quỷ ám ở Giê-ra-sê. Khi nhận diện công việc Satan trong thiên nhiên cản trở công việc Chúa, chúng ta có thể thay đổi bằng sự cầu nguyện và truyền lệnh cho thời tiết phải thay đổi.

3.2. Nhận biết thời và kỳ qua – lịch sử và các biến chuyển của thế giới chung quanh

Người có sự nhận thức, có tâm linh thông sáng sẽ hiểu, phân biệt và sẽ nhìn thấy trong lịch sử những gì Đức Chúa Trời đã làm, họ có thể nhận định và dự phần với những gì Chúa đang làm cho thế hệ của mình và họ chuẩn bị sẳn sàng cho điều Chúa sẽ làm. Trong Kinh Thánh cho chúng ta thấy có những thời kỳ khác nhau như thời kỳ các tổ phụ, thời kỳ dân Y-sơ-ra-ên nô lệ dưới Ai cập, họ ở trong đồng vắng sau đó vào đất hứa. Đến thời kỳ các thẩm phán, rồi các vua. Thời kỳ bị lưu đài, và trở về xây lại đền thờ. Sau đó chúng ta có thời kỳ của Chúa Giê-su, thời kỳ Hội Thánh và các sứ đồ… Sau thời kỳ các Sứ đồ đến các giáo phụ rồi đến thời kỳ đen tối của Công Giáo La Mã. Từ thế kỷ thứ 15, Chúa phục hồi hội thánh qua các thời kỳ như:

Thời kỳ được cứu qua sự “xưng công bình nhờ ân điển và bởi đức tin”; Thời kỳ kế tiếp được cộng thêm vào là Phong Trào Thánh Khiết – Cơ-đốc nhân phải nên thánh. Thời kỳ thay đổi cơ chế hội thánh như nhóm “Trưởng lão”… Thời kỳ Hội Thánh cần phải hướng ngoại rao giảng Tin Lành, chữa lành và chờ sự trở lại của Vua Giê-su như C&MA, như Cứu Thế Quân (Salvation Army) với cái nhìn biết Hội Thánh cần đóng góp cứu tế cho xã hội.

Đức Chúa Trời không dừng ở đây, Ngài tiếp tục phục hồi quyền năng cho Hội thánh Ngài qua các phong trào dấy lên các ân tứ Thánh Linh. Từ các phong trào Ngũ Tuần dẫn đến các phong trào ân tứ gồm ân tứ chữa lành, làm phép lạ, nói tiếng lạ, tiên tri… (1Cô-rinh-tô 12:7-11).

Chúa Giê-su phục hồi ân tứ chức vụ 5 mặt như trong Ê-phê-sô 4:11-13,

 "11 Chính Ngài cho một số người làm sứ đồ, một số làm tiên tri, một số làm truyền giáo, một số làm mục sư và giáo sư, 12 nhằm mục đích trang bị các thánh đồ cho công tác phục vụ, gây dựng Thân Thể Chúa Cứu Thế, 13 cho đến khi tất cả chúng ta đạt đến sự hợp nhất trong đức tin và trong sự hiểu biết Con của Đức Chúa Trời, đến mức trưởng thành, đến tầm thước vóc dáng đầy trọn của Chúa Cứu Thế.

Chức vụ 5 Mặt này nhằm mục đích trang bị cho thế hệ các thánh đồ cho công tác phục vụ, gây dựng Thân Thể Chúa Cứu Thế”. Điều này có nghiã là chúng ta không còn ở trong thời kỳ một người làm, mọi người khác ngồi nhìn, nhưng 5 mục vụ đào tạo, mọi người đều làm. Nghĩa là hiện nay chúng ta đang ở thời kỳ "Các Thánh Đồ" là thời kỳ "Các Cơ-đốc nhân" – thời kỳ mọi chi thể Đấng Christ cùng làm.

Sau thời kỳ các giáo phụ, dù Đức Thánh Linh và công việc Ngài không được nhắc đến không có nghĩa là Ngài không hiện hữu; và các ân tứ Thánh Linh cũng không được xử dụng không có nghĩa là các ân tứ đã chết, hay chức vụ sứ đồ và tiên tri đã chết. Đức Thánh Linh và Lời Đức Chúa Trời không chết, thì các ân tứ của Chúa và các chức vụ Chúa Giê-su thiết lập cũng không chết. Dù ai có thể nói đã hết hay chết, nhưng Lời Chúa vẫn xác quyết những ân tứ chức vụ và ân tứ Thánh Linh vẫn còn cho đến khi thời kỳ của Hội Thánh trên đất chấm dứt (1Cô-rinh-tô 13:8).

Khi nhìn vào lịch sử Hội Thánh và nhìn vào thế giới chúng ta sống hiện nay, các dấu hiệu chiến tranh, đạo đức suy đồi, sự bội đạo, tình yêu nguội dần từ trong hội thánh và bên ngoài xã hội, khi đối chiếu những điều này với Kinh Thánh, chúng ta biết đây là những dấu hiệu chúng ta đang ở vào thời kỳ cuối cùng nên phải tỉnh thức và nhắc nhở nhau. Đồng thời chúng ta cần trang bị kiến thức Lời Chúa lẫn quyền năng của Đức Thánh Linh để chinh phục nhiều tội nhân cho Chúa Giê-su.

Ngoài ra chúng ta có thể nhìn những biến chuyển của Do Thái để biến những gì Đức Chúa Trời đang và sắp làm trong thế hệ mình.

3.3. Nhận biết thời và kỳ – qua Lời Chúa, tiếng phán và sự mặc khải của Chúa

Đức Chúa Trời ngày nay vẫn còn muốn nói chuyện với chúng ta. Vì chúng ta là chiên của Chúa, lẽ đương nhiên sẽ nghe tiếng Ngài. Chúa có thể phán với chúng ta qua sự soi sáng của Kinh Thánh, bài giảng… Ngoài ra, Ngài còn phán với chúng ta qua lời tiên tri, sự mặc khải qua giấc mơ hay khải tượng và sự cảm thúc bên trong của Đức Thánh Linh. Lời Chúa hứa trong Công vụ 2:17,18 là Ngài sẽ đổ Thánh Linh trên mọi loài không phân biệt nam nữ hay già trẻ.

"17‘Trong những ngày sau cùng, Ta sẽ đổ Thánh Linh Ta trên tất cả mọi người, Con trai và con gái các ngươi sẽ nói tiên tri, Thanh niên sẽ thấy khải tượng; Người già sẽ thấy chiêm bao. 18Trong những ngày ấy, Ta sẽ đổ Thánh Linh Ta trên các tôi trai, tớ gái của Ta, Và họ sẽ nói tiên tri.”

Khi chúng ta nhận sự mặc khải của Chúa, tin tưởng nó và thực hành chắc sẽ thành công. Nếu có nan đề thì chúng ta sẽ thoát ra khỏi những tình huống bi đát. Trong sách 2Sử ký 20:20 Vua Giê-hô-sa-phát ra lệnh cho dân chúng:

“Hãy nghe ta, hỡi Giu-đa và cư dân Giê-ru-sa-lem, hãy tin tưởng CHÚA, Đức Chúa Trời các ngươi thì các ngươi sẽ đứng vững, hãy tin các tiên tri của Ngài thì các ngươi sẽ thành công.”

3.4. Nhận biết thời và kỳ qua – Các hình ảnh, dấu hiệu, con số hay những ẩn dụ

Trong suốt Kinh Thánh Đức Chúa Trời dùng rất nhiều hình ảnh, con số, dấu hiệu, ẩn dụ để nói đến thời và kỳ. Các sách tiên tri đều chứa đựng những điều huyền nhiệm là những dấu hiệu báo trước cho tương lai. Sách Khải huyền chứa đựng những hình ảnh, con số… về thời kỳ sau cùng. Chính Chúa Giê-su dùng rất nhiều ẩn dụ để giảng. Do dó chúng ta cần phải hiểu ý nghiã và biểu tượng của hình ảnh và con số để giải thích những điều Chúa bày tỏ cho mình. Vì đây là mã số của Kinh Thánh. Thí dụ:

Khi Giô-sép giải giấc mơ cho Pha-ra-ôn hình ảnh 7 con bò ốm và xấu xí nuốt 7 con bò mập và 7 bó lúa lép và ốm nuốt 7 bó lúa chắc và tốt. Bò và lúa là hình ảnh kinh tế của Ai-cập dưới sự cai trị của Vua Pha-ra-ôn. Số 7 tượng trưng cho 7 năm. 7 năm thật trúng mùa và 7 năm thật hạn hán. 7 năm mất mùa sẽ tiêu hủy 7 năm trúng mùa.

Khi Giăng Báp-tít nói với người Pha-ri-si và Sa-đu-sê khi họ đến làm báp-tem: “Lưỡi búa đã đặt kề gốc cây; vì thế, bất cứ cây nào không sinh trái tốt sẽ bị chặt và ném vào lửa (Giăng 3:10). Hình ảnh này là dấu hiệu về diễn tiến của sự phán xét.

Số 6 là số con người, 666 là antichrist. Số 7 là số trọn vẹn. Số 70 là tuổi của đời người, số thời kỳ bị lưu đài. Số 40 là 1 thế hệ, thế hệ không tin, thời kỳ thử thách, đồng vắng, một chu kỳ; Khi gặp số 41 bắt đầu thế hệ mới chu kỳ mới. Màu trắng nghĩa là sự trong sạch, thánh khiết, không bị ô uế, được thanh tẩy.

Nhưng tại sao Đức Chúa Trời dùng các này để phán với chúng ta? Vì Đức Chúa Trời là Đấng Huyền Nhiệm – Nhưng Ngài chỉ bày tỏ bí mật cho những ai tìm kiếm và khao khát Ngài. Chúa bày tỏ cho những ai thích suy ngẫm Lời Chúa. Giải đáp sự huyền nhiệm là phần thưởng cho những ai trung tín, vâng lời và yêu kính Ngài. Vua Sa-lô-môn đã nhận ra bí quyết này nên ông nói: "Giữ một điều gì huyền bí là vinh quang của Đức Chúa Trời, Nhưng vinh quang của một vua là tìm ra một điều gì (Châm ngôn 25:2).

Người có khả năng phân biệt thời và kỳ, khi nhìn thế giới và xã hội gia tăng tệ nạn xã hội sự cám dỗ, tội lỗi… hiểu rằng những điều này cho thấy thế giới tối tăm đang gia tăng và ảnh hưởng Hội Thánh đang trì trệ. Họ sẽ đoán được rằng nếu những người lãnh đạo Hội Thánh không làm gì lúc này thì thế giới tối tăm sẽ thêm xâm lấn Hội Thánh. Nếu Hội Thánh không ảnh hưởng thế gian thì thế gian sẽ ảnh hưởng Hội Thánh.

4. Lãnh vực phân biệt các thần linh

Oswald Chambers đã nói: "Đức Chúa Trời không hiện hữu để đáp lời cầu nguyện của chúng ta, nhưng qua sự cầu nguyện, Ngài đem chúng ta đến chổ phân biệt tâm trí của Đức Chúa Trời". Ân tứ phân biệt các thần linh là một trong những ân tứ được nhắc đến trong 1Cô-rinh-tô 12:8-10, là công việc của Đức Thánh Linh. Nhưng chúng ta cần khao khát (1Cô-rinh-tô 14:1) để sử dụng cho mình và cho hội thánh. Sứ đồ Giăng ra lệnh chúng ta như sau:

"Các con yêu dấu, đừng tin tưởng mọi thần linh, nhưng phải thử các thần linh xem có phải phát xuất từ Đức Chúa Trời hay không, vì có nhiều tiên tri giả đã xuất hiện trên thế gian" (1Giăng 4:1).

Phao-lô dạy chúng ta là:

nếu có ai đến truyền giảng một Giê-su khác với Đức Giê-su mà chúng tôi đã truyền giảng, hoặc anh chị em tiếp nhận một linh khác với Linh anh chị em đã nhận, hay một phúc âm khác với Phúc Âm anh chị em đã tiếp nhận (2Cô-rinh-tô 11:4).

13Vì những người như thế là sứ đồ giả, là công nhân gian dối, là kẻ ngụy trang làm sứ đồ của Chúa Cứu Thế. 14Điều này không lạ gì! Chính quỷ Sa-tan cũng thường ngụy trang thành thiên sứ sáng láng. 15Thế thì các tôi tớ nó ngụy trang thành tôi tớ của sự công chính cũng đâu có gì lạ" (2Cô-rinh-tô 11:13-15).

Các câu Kinh Thánh này cho thấy, có những người tuyên xưng mình là tiên tri, sứ đồ, mục sư, hay chấp sự nào đó… Họ có thể là người trong hội thánh bạn hoặc từ xa đến. Chúng ta phải cẩn thận đừng vội vàng tin tưởng họ, vì họ có thể là người do Satan ngụy trang đến. Do đó, bạn phải thử họ, kiểm tra họ, để biết những thần linh bên trong họ, thần linh từ họ nói ra là giả hay thật. Hội Thánh Ê-phê-sô được Chúa Giê-su khen họ thử những kẻ tự xưng là sứ đồ nhưng là chỉ là sứ đồ giả (Khải huyền 2:2).

Có 3 linh chúng ta cần phân biệt

  • Linh từ Đức Chúa Trời
  • Nhân linh
  • Tà linh

Người có ân tứ phân biệt các linh, Chúa ban cho họ có khả năng có thể nghe hoặc nhìn thấy trong lãnh vực tâm linh. Họ nhận biết cội rễ động cơ của con người, họ thấy linh của Chúa, nhân linh hay tà linh đang vận hành trên người khác, do đó, cố vấn cầu nguyện giải cứu sẽ thành công rất nhanh chóng. Họ không bị phân tâm hay lệch hướng do những gì nhìn thấy hay nghe từ bên ngoài. Đồng thời người có ân tứ phân biệt sẽ chọn lựa nhân sự mà không hối hận sau này. Đây là cách Đức Chúa Trời nhìn và xét đoán con người. Chúa phán: "Ta không xét đoán như loài người xét đoán, vì loài người chỉ nh́n thấy bề ngoài, nhưng CHÚA nhìn thấy tấm lòng bên trong' (1Sa-mu-ên 16:7).

4.1. Linh từ Đức Chúa Trời

Thánh Giăng dạy, "đừng tin tưởng mọi thần linh, nhưng phải thử các thần linh xem có phải phát xuất từ Đức Chúa Trời hay không?" (1Giăng 4:1). Đức Chúa Trời muốn trò chuyện với chúng ta, ngoài Kinh Thánh ra đây là cách Chúa trực tiếp phán với chúng ta:

  • Đức Thánh Linh

Đức Thánh Linh dẫn Phi-líp gặp hoạn quan Ê-thi-ô-pi (Công vụ 8:29)

Đức Thánh Linh ngăn trở đoàn truyền giáo của Phao-lô đến Tiểu Á và xứ Bi-thi-ni (Công vụ 16:6,7)

  • Thiên sứ

Mở ngục cho Phê-rơ và dẫn ông ra ngoài (Công vụ 12:6-11)

Thiên sứ bày tỏ cho Phê-rơ khải tượng đem Tin Lành cho người ngoại quốc.

Thiên sứ là thần linh làm việc cho Đức Chúa Trời, được Ngài sai đến để phục vụ chúng ta. Họ được Đức Chúa Trời sai đến để mang sứ điệp cho chúng ta.

Chúng ta có thể xin Thiên Chúa sai thiên sứ, nhưng họ không phải để chúng ta chỉ huy, ngoại trừ khi chúng ta tuyên bố ấn định Lời Chúa (Thánh thi 103: 20-21).

  • Chúa Giê-su

Chúa Giê-su đã hiện ra gặp Sau-lơ trên đường Đa-mách (Công vụ 9:3-4); gặp Giăng tại đảo Bát-mô (Khải huyền 1:12-18). Ngày nay Chúa Giê-su hiện ra cho nhiều người trong đó có nhóm Hồi Giáo, và một số nơi khác để giúp nhiều người tin và được cứu.

4.2 Làm sao biết linh từ Đức Chúa Trời

Linh từ Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ bảo bạn hay dẫn dắt bạn phạm tội hay đi xa ý muốn của Đức Chúa Trời. Nhưng giúp bạn biết lẽ thật, đem bạn đến gần Ngài và chặn bạn khi bạn đi xa đường lối Chúa. Những gì đến từ Chúa sẽ giúp bạn yêu thương, nhẫn nại, ban cho, sống khiêm nhường tạo cho bạn phát triển bông trái Thánh Linh và làm sáng danh Chúa. Muốn nhạy bén với linh từ Đức Chúa Trời bạn cần phải:

  • Khao khát muốn được gần Chúa biết ý Ngài.
  • Có lòng trong sạch. "Phước cho người có lòng trong sạch, Vì sẽ thấy Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 5:8)
  • Có động cơ đúng. Kiểm tra mọi nguồn xuất phát
  • Đọc nghe Kinh Thánh, để Lời Chúa làm sạch những ô uế, những định kiến.
  • Có đời sống cầu nguyện nhiều
  • Nhờ Đức Thánh Linh giúp đỡ và bày tỏ những điều không hiểu.

4.2. Phân biệt tà linh

Tà linh có thể hoạt động trên những lãnh vực như sau:

a) Cá nhân – Trong và trên những ngươi chưa tin Chúa. Trên đời sống Cõ- đốc nhân mới tin hoặc không đầu phục Chúa và Lời Ngài.

Kinh thánh cho biết, Phê-rơ đã sử dụng ân tứ phân biệt các linh này khi đối diện với Si-môn người thuật sĩ. Si-môn dù đã tin phúc âm, nhưng khi ông nhận thấy hễ các sứ đồ đặt tay trên ai thì Thánh Linh được ban cho người ấy, ông liền dâng tiền bạc cho các sứ đồ và xin quyền uy này để đặt tay trên ai thì người đó cũng nhận được Thánh Linh! Phê-rơ thấy được bên trong động cơ và quyền lực ma quỷ trong Si-môn nên đáp

"21Anh chẳng được dự phần hoặc hưởng điều gì trong chức vụ này, vì lòng anh không ngay thẳng trước Đức Chúa Trời. 22Anh hãy ăn năn về điều ác này và cầu nguyện với Chúa có lẽ Ngài sẽ tha thứ cho anh về tư tưởng ấy trong lòng. 23Vì tôi thấy anh đầy dẫy mật đắng và đang làm nô lệ cho tội lỗi.”

Qua sự bày tỏ của Thánh Linh cho Phê-rơ nên Si-môn đã ăn năn sau đó. Tương tự như thế, Phê-rơ có khả năng thấy trong lòng của A-na-nia và Sa-phi-ra đầy dẫy Satan và thấy động cơ dâng hiến của họ nên ông không vội vui mừng vì họ họ bán đất dâng tiền cho hội thánh.

Người sống trong tội lỗi, nổi loạn không thể phân biệt được các linh cách rõ ràng, họ có thể thấy các linh, nhưng không phân biệt được và những gì họ thấy không chính xác. Vì họ sống trong bóng tối và Sa-tan là kẻ có khả năng lừa gạt tất cả mọi người.

b) Đoàn thể và tổ chức – Ma quỷ tấn công vào gia đình, các tổ chức như doanh nghiệp, nhà thờ, giáo hội (Công vụ 20:30; Satan làm việc trong 7 hội thánh trong sách Khải huyền đoạn 2 và 3).

c) Tà linh hoạt động trên lãnh thổ (Ê-phê-sô 6:12). Sa-tan có thể dùng binh lính, gió lốc giết con của Gióp và cướp của cải ông (Gióp 1:13-19).

d) Tà linh hoạt động trên quốc gia (Ê-phê-sô 6:12). Các thần dữ trên trời bảo vệ quốc gia như là hoàng tử Ba-tư, Hy-lạp chống lại thiên sứ Gáp-ri-ên và Mi-ca-ên (Đa-ni-ên 10)

Muốn phân biệt tà linh, Smith Wigglesworth chỉ dạy chúng ta như sau: "Để phân biệt tà linh chúng ta phải ở với Đấng Thánh, và Ngài sẽ ban cho các mặc khải và gở hết từng cái mặt nạ của Sa-tan."

4.3 Phân biệt nhân linh

i) Nhân linh là gì?

Nhân linh là phần linh của con người, sau khi được Đức Chúa Trời hà sinh khí vào lổ mũi thì con người từ bụi đất trở thành sinh vật có linh hồn sống (Sáng thế 2:7). Sách Gióp 33:4 cho biết là "Thần linh của Đức Chúa Trời đã dựng nên tôi, Hơi thở của Đấng Toàn Năng ban cho tôi sự sống. Sự sống này là "Neshamah" là nguồn sự sống đem sức sống cho con người. "Chính Thần linh của Đức Chúa Trời ở trong người, Chính hơi thở của Đấng Toàn Năng ban cho người sự khôn sáng" (Gióp 32:8).

Nhân linh được mang lấy hình ảnh của Đức Chúa Trời, nhưng sau khi loài người phạm tội thì bị ô nhiểm bởi tội lỗi. Phần hồn gồm ý chí, tình cảm, sự hiểu biết, óc sáng tạo từ đó con người có khả năng bị dục vọng lôi cuốn vào những việc làm những việc xấu xa. Con người có thể phát minh những ý tưởng và dụng cụ tàn ác để hại người.

Nhân linh là thể vô hình nhưng có sức mạnh kiểm soát ý chí, cảm xúc và sự hiểu biết của con người. Ngoài trừ Chúa chỉ có nhân linh con người mới biết được tư tưởng của người ấy (1Cô-rinh-tô 2:11). Đây cũng là "ngọn đèn của CHÚA, Nó xem xét mọi nơi sâu kín nhất trong lòng" (Châm ngôn 20:27).

Khi có một người mới tin Chúa Giê-su, người này được sinh lại phần tâm linh, họ vẫn còn những hoạt động của tà tinh trên đời sống mình như sự ghen ghét, tham lam, tàm dâm, nghiện ngập… Do đó họ cần được giải cứu khỏi những công việc này của ma quỷ, đồng thời họ cần được nuôi dưỡng bằng lời Chúa, sự thờ phượng và sống trong môi trường sinh hoạt tin kính… Nhân linh sẽ được thánh hóa, lành mạnh nhờ đó mới kiểm soát cả phần hồn và xác. Sách Hê-bơ-rơ 4:12 giải thích như sau: " Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và đầy năng lực, sắc bén hơn mọi gươm hai lưỡi, xuyên thấu, đến nỗi phân chia hồn với linh, khớp với tủy, xét đoán các tư tưởng, và ý định trong lòng người".

Khi một người trong buổi nhóm tự động bị ngã xuống hoặc do một mục sư hay người được ơn đặt tay cầu nguyện thường sẽ có dấu hiệu của thể lý xảy ra, như khóc, cười, nằm lăn lộn, bò uốn éo… Điều này xảy ra vì quyền năng của Đức Thánh Linh tác động trên họ. Có khi nó xuất phát từ ma quỷ, cũng có khi từ nhân linh và có khi từ Thánh Linh.

a) Không phải tất cả những ngươi nhân linh có vấn đề đều là do hoạt động của ma quỷ. Nhưng, những ngươi không có tâm trí kiên định luôn là miếng mồi ngon cho ma quỷ quấy rối phần hồn, và dùng họ để gây rối cho ngươi khác.

b) Cẩn thận gìn giữ cảm xúc, đừng vội vàng thiết lập quan điểm sau đó bức xúc.

d) Những ngươi hay bảo vệ quan điểm mình, có định kiến cao thương chống trả ngươi khác là những ngươi hay quan trọng hóa vấn đề và hay phán xét ngươi khác. Họ trở thành cảnh sát tra xét đời tư ngươi khác.

c) Cảnh giác với linh đồng bóng. Những ngươi trước đây từng quan hệ với đồng bóng bói khoa sẽ dễ dàng bị ma quỷ lợi dụng. Tương tự với những ngươi thích chứng minh mình nói tiên tri để khoe khoang hay những ngươi luôn tìm kiếm tiên tri để được nói tiên tri cho mình, mà không tìm kiếm Chúa. Những ngươi này dễ bị ma quỷ lợi dụng và lừa gạt.

e) Tra xét mình là tốt, nhưng không phải là lúc nào cũng luôn nhận sai về mình.

f) Đchỉ cầu nguyện. Hãy chia sẻ nhận định của mình với các nhà lãnh đạo hay ngươừng ngồi lê đôi mách.

ii) Kiểm tra nhân linh

Muốn kiểm tra nhân linh, bạn cần đặt những câu hỏi cho cảm xúc mình như. Điều tôi muốn làm có đem yêu thương, bình an, chữa lành, giúp đỡ cho người khác không? Hay chỉ cho tôi?

Nếu bạn thấy có ý tưởng hay ý định về điều gì hay làm điều gì? Bạn hãy kiểm tra tâm hồn mình có sự cay đắng, giận hờn hay sự tổn thương? Có bức xúc nổi loạn không? Điều tôi làm có sáng danh Chúa không? Có ích lợi cho nhà Chúa không? Có khiến tôi xa Chúa, hội thánh hay các buổi nhóm không? Có gây sự nguy hại cho ai không? Có muốn tôi được người khác chú ý hay muốn được khen hoặc nổi tiếng không (linh kiêu ngạo)? Có phải có lợi cho tôi nhưng người khác bị thiệt thòi? Nếu là có thì bạn hãy bỏ nó đi vì nó là thuốc độc.

Người có ân tứ phân biệt thường không được hoan nghinh và tiếp nhận, vì người đó sẽ nói những gì bên trong chúng ta như Phê-rơ nói thuật sĩ Si-môn ở thành Sa-ma-ri.

4.4 Làm thế nào để chúng ta để có sự khôn sáng và ân tứ phân biệt các thần linh?

  1. Có mục đích và động cơ đúng là yêu thương muốn giúp đỡ dân sự Chúa và xây dựng vương quốc Ngài.
  2. Khao khát và xin Chúa ban cho, 1Cô-rinh-tô 14:1
  3.  Đọc và suy ngẫm nhiều Kinh Thánh.
  4. Xem xét chú ý nghe các lời tiên tri.
  5. Suy ngẫm và quan sát các sự kiện, biến chuyển chung quanh như tin tức, lịch sử, nhìn vào Do Thái. Chú ý những dấu hiệu khác thương, trong ánh sáng của Kinh Thánh. .
  6. Nghiên cứu các biểu tượng tự nhiên và con số cho nãm hoặc mùa.
  7. Luyện tập sự nhạy bén với không khí thuộc linh và công việc của ma quỷ
  8. Gần gủi những ngươi tiên tri và ngươi có ân tứ mặc khải. Tiếp đón họ, nhờ họ đặt tay cầu nguyện cho mình.
  9. Cầu nguyện nhiều trong tiếng mới. Vì là ngôn ngữ của sự huyền nhiệm.
  10. Nhờ Đức Thánh Linh soi sáng, dạy dỗ.

4.5 Cầu Nguyện Phân Biệt Thần Linh

Lạy Chúa con muốn nghe tiếng Ngài, con không muốn bị ma quỷ lừa dối, xin Chúa ban cho con ân tứ phân biệt thần linh ngay bây giờ để chặn đứng những công việc ma quỷ đang muốn lừa gạt và dụ dỗ con đi xa ý Ngài. Cám ơn Chúa nhậm lời cầu nguyện của con. Nhân danh Chúa Giê-xu ta tuyên bố huyết Chúa Giê-xu bao phủ lấy ta/người này, lỗ tay ta/người này, thanh tẩy tâm trí ta/người này và không có tà linh nào quấy phá từ nay trở đi

  • Nhân danh Chúa Giê-xu ở Na-xa-rét ta hỏi thần linh đang hành động trên ta/người này có phải xuất phát từ Đức Chúa Trời hay không? Những điều thần linh này đang nói hay đã nói với ta có phải xuất phát từ Đức Chúa Trời hay không?
  • Các thần linh này có tuyên xưng Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế ra đời bằng thân xác con người không?
  • Các thần linh này có tuyên xưng Chúa Giê-xu chết thế cho nhân loại trên thập tự giá và đã sống lại chiến thắng satan và ma quỷ không?
  • Các thần linh này có tuyên xưng là huyết của Chúa Giê-xu thanh tẩy tội lỗi của nhưng ai tin nhận Ngài là Cứu Chúa không?
  • Nếu không phải đến từ Đức Chúa Trời thì trong danh Chúa Giê-su Christ cậy quyền năng Thánh Linh ta truyền cho các thần linh này lập tức hãy rời khỏi ta/người này ngay bây giờ.
  • Nếu không phải đến từ Đức Chúa Trời thì ta truyền cho ý nghỉ hay tư tưởng này hãy rời khỏi tâm trí ta/người này ngay tức khắc trong danh của Chúa Giê-xu.
  • Nếu thần linh không tin và tuyên xưng vào những điều ta hỏi thì hãy rời khỏi ta/rời khỏi người này lập tức và không được quyền trở lại.
  • Nhân danh Chúa Giê-xu con tuyên bố huyết Chúa Giê-su bao phủ ta/và người này. Xin Chúa sai thiên sứ Ngài bảo vệ chung quanh con/người này, gìn giử và xua đuổi mọi tà linh uế linh không được đến gần hay trở lại quấy phá con/người này từ nay trở đi.

Kết Luận:

Sách Giê-rê-mi 6:10 (BHĐ) cho biết có người có tai chưa cắt bì, là người thích sống theo xác thịt không thể nghe tiếng Chúa được, vì họ coi thường lời của Đức Giê-hô-vachẳng thích thú nghe chút nào. Do đó, nếu bạn thích sống theo xác thịt bạn không thể có ân phân biệt, vì ân phân biệt đòi hỏi nghe tiếng Chúa.

Nhưng nếu bạn yêu chuộng sự thánh khiết, muốn sống đẹp lòng Chúa, bạn yêu mến lời Ngài và bạn biết nhờ cậy Thánh Linh thì ân tứ phân biệt sẽ ích lợi cho bạn. Nó giúp bạn có sự chọn lựa đúng, tránh khỏi cạm bẩy và nanh vuốt của Satan. Nhưng nó đồng thời giúp bạn gây dựng cho thân thể Đấng Christ, bảo vệ Hội Thánh, đi trong sự hướng dẫn từ Linh của Đức Chúa Trời. Bạn sẽ:

  • Biết khi nào Chúa bày tỏ thì tin và bước đi trong phép lạ
  • Khi nào bị tấn công và cám dỗ biết chống trả
  • Khi thử thách biết nhẫn nại tin cậy và chờ đợi
  • Biết cánh cửa của Chúa thì vào, của ma quỷ thì tránh.
  • Biết mối quan hệ nào từ Chúa sẽ nối kết, mối quan hệ từ ma quỷ sẽ tránh xa.
  • Biết phân biệt giửa ý tốt và ý Chúa.

A.W. Tozer đã nói về ân tứ phân biệt như sau: "Trong số các ân tứ của Thánh Linh hầu như không có ân tứ nào hữu dụng cách thực tế lớn hơn ân tứ của sự phân biệt. Ân tứ này nên được đánh giá cao và nói đúng đắn nó như là ân tứ bắt buộc không thể thiếu trong những thời điểm quan trọng. Ân tứ này sẽ giúp cho chúng ta phân biệt trấu từ trong lúa mì và nó sẽ phân biệt biểu hiện giữa sự phục vụ của xác thịt với sự phục vụ của Đức Thánh Linh."

"Điều tôi cầu xin, ấy là tình yêu thương của" bạn "ngày càng gia tăng, cùng với sự hiểu biết và mọi nhận thức sâu sắc", giúp cho bạn "phân biệt điều gì là tốt nhất, để trong ngày của Đấng Christ bạn "được tinh sạch, không chỗ chê trách, được đầy trái công chính bởi Đức Chúa Jêsus Christ để tôn vinh và ca ngợi Đức Chúa Trời" (Phi-líp 1:9-11 HĐTT).

Nguyện Đức Thánh Linh xức dầu cho bạn để "Thần của CHÚA sẽ ngự trên bạn, Là thần khôn ngoan và hiểu biết, Thần mưu lược và quyền năng, Thần tri thức và kính sợ CHÚA. Bạn vui mừng trong sự kính sợ CHÚA. Bạn sẽ không xét xử theo mắt thấy, Cũng không quyết định bằng tai nghe" (Theo I-sa 11:2,3). A-men.

(Ngoại trừ khi được ghi chú về bản dịch, các câu Kinh Thánh trong bài viết được trích từ Bản Dịch Mới 2002)

 

Mục sư Trương Hoài Phong

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan