Có Nên Tiếp Tục Phổ Biến Những Văn Hóa Phẩm Của Các Vị Mục Sư Bị Cách Chức?

Share

Khi một vị mục sư nổi tiếng bị buộc phải ra khỏi bục giảng giữa lúc bê bối, săm soi, hoặc làm điều sai trật thì thân thể của Đấng Christ đều nhăn mày, nhíu mặt thốt lên “Sao việc này lại xảy ra?”

Khi có càng nhiều diễn giả nhận được nhiều lượt theo dõi ở cấp độ quốc gia (và toàn cầu) thông qua những sách vỡ, podcasts [tập tin âm thanh và video số – ND] và nhiều nguồn khác, thì ảnh hưởng tiêu cực xung quanh các nhà lãnh đạo thất sủng trải dài khắp các Hội Thánh. 

Những Cơ-Đốc nhân suy nghĩ đến việc liệu họ có còn tiếp tục học tập và tiếp thu sự dạy dỗ của những vị mục sư đã sa ngã hay không.

Chuỗi nhà sách Cơ-Đốc lớn nhất nước Mỹ, LifeWay Christian Resources, đã quyết định ngừng bán các sách của một cựu mục sư của Harvest Bib Chapel, James MacDonald sau khi ông bị cách chức trong tuần này, trong đó lấy đi tất cả 58 sản phẩm của ông ấy khỏi trang web của nhà sách này.

LifeWay, là chi nhánh xuất bản của Southern Baptist Convention [Giáo Hội Báp-tít Phương Nam] (SBC), cũng sẽ không còn in ấn những quyển sách mà MacDonald đã phát hành suốt ba năm thông qua LifeWay Press và B & H Books, bao gồm quyển Lord, Change My Attitude Before It Too late [Tạm dịch: Chúa ơi! Xin Thay Đổi Thái Độ của Con Trước Khi Quá Trễ]; Think Differently, Act Like Men—The Bible Study [Tạm dịch: Nghĩ Khác – Sống Như Người Đàn Ông Đích Thực – Nghiên Cứu Kinh Thánh]; và The Will of God is the Word of God Companion Guide [Tạm dịch: Ý Muốn của Đức Chúa Trời là Lời của Đức Chúa Trời Hướng Dẫn].

Trước đây, LifeWay đã loại ra các đầu sách từ Mark Driscoll và Jen Hatmaker và các quyển sách về “heaven tourism” [Tạm dịch: Chuyến Du Lịch Thiên Đàng] vì các tiêu chuẩn giáo lý. Các Hội Thánh riêng lẻ cũng đã chọn không còn cung cấp các nguồn tài nguyên giảng dạy từ các vị mục sư trước đây của họ, cũng như Calvary Chapel Fort Lauderdale đã làm với podcast [tập tin âm thanh hoặc video số – ND] những bài giảng nổi tiếng của Bob Coy, sau khi ông từ chức vì “sa ngã về đạo đức” vào năm 2015.

Nhưng quyết định của người tiếp tục đọc, nghe, học tập từ đó và hỗ trợ thường được dành riêng cho cá nhân các tín hữu. 

Những Cơ-Đốc nhân hiểu rằng không ai là không có tội lỗi cả, và Đức Chúa Trời sử dụng những phương tiện không hoàn hảo để truyền đạt Phúc Âm hoàn hảo của Ngài, nhưng khi nào thì những thiếu sót cá nhân của họ ảnh hưởng đến sứ điệp họ dạy?

Chúng tôi đã hỏi một số lãnh đạo Cơ-Đốc giáo cân nhắc xem liệu chúng ta có nên tiếp tục nghiên cứu các tác phẩm của các mục sư sa ngã hay không. (Tạp chí được những người lãnh đạo trả lời cho cùng một câu hỏi vào năm 2014.) Câu trả lời của họ dưới đây:

Jeff Crosby, nhà xuất bản của InterVarsity Press:

Là một độc giả, tôi đến với bất cứ và tất cả các tác phẩm nào được xuất bản kể cả cổ điển và đương thời khi biết rằng các cá nhân tác giả cũng theo câu tục ngữ “có đôi chân đất sét” [một lỗ hổng cơ bản hoặc điểm yếu ở một người được tôn kính -ND], giống như tôi làm.

Tuy nhiên, với tư cách là một nhà xuất bản, khi một vị mục sư-tác giả đã bị buộc tội bởi một hình thức đáng tin cậy hoặc đã thừa nhận hành vi sai trật trong vai trò là lãnh đạo của họ, đặc biệt, tôi tin rằng chúng ta có trách nhiệm phải dành thời gian để xem xét cách kỹ lưỡng và cẩn thận liệu các tác phẩm đã được xuất bản ra nên được tiếp tục cung cấp và học tập theo hay không ngay cả khi các quyết định của chúng ta có thể dẫn đến việc bị mất doanh thu.

Bất cứ khi nào có thể, chúng tôi theo dõi những sự hướng dẫn và phán quyết của hội đồng giáo hội, hội đồng trưởng lão hoặc các phiên họp có sự giám sát của các vị mục sư và cân nhắc đến điều đó trong quá trình đưa ra quyết định của chúng tôi.

Daniel Akin, chủ tịch và chủ tọa tại Chủng viện Thần Southeastern Baptist Theological:

Nếu chúng ta đang tìm kiếm các nguồn tài nguyên hoàn hảo để tham khảo trong nghiên cứu của mình, thì thứ duy nhất có sẵn là Kinh Thánh. Không có một nguồn tài nguyên nào từ con người là hoàn hảo cả, tuy nhiên một số mục sư đã phạm tội theo cách mà gây khó khăn trong việc sử dụng các tài nguyên giảng dạy của họ một khi tội lỗi của họ được đưa ra ánh sáng.

Đây là sự thật trong lịch sử cũng như trong bối cảnh đương thời. Đôi khi chúng ta có thể tách biệt lẽ thật tuyệt vời của một tác phẩm ra khỏi tác giả đã sa ngã của nó. Đôi khi thì chúng ta không thể làm điều đó. Đây là một quyết định khôn ngoan và một lời kêu gọi để xem xét. Trong đời sống cá nhân của tôi, có một số quyển sách hiện vẫn còn trên kệ sách của tôi chứ không phải trên bàn học của tôi. Đối với tôi thì tôi không thể nào tách biệt giữa điều mà tôi đang nhận lãnh với tác giả của nó. Tuy nhiên, điều này không khiến tôi ngừng cầu nguyện cho họ và muốn điều tốt nhất của Đức Chúa Trời cho họ.

Wendy Alsup, tác giả quyển Is the Bible Good for Women? [Tạm dịch: Kinh Thánh có Tốt Cho Nữ Giới Không?] và là một cựu chấp sự của Hội Thánh Mars Hill:

Nó còn tùy. Nếu một vị mục sư theo kỷ luật của giáo hội và bỏ đi thay vì trải qua một quá trình phục hồi theo Kinh Thánh, thì tôi tin rằng họ không đáng tin cậy để dạy dỗ, vì nếu để họ dạy dỗ thì phi Kinh Thánh.

Tôi sẽ cẩn trọng với những công việc trong quá khứ của họ. Nếu Đa-vít không khiêm nhường chấp nhận sự sửa sai của Na-than, thì sự hiểu biết của chúng ta về các tác phẩm của ông ấy trong Kinh Thánh sẽ rất khác ngày hôm nay. Nhưng các vị mục sư có thể khiêm nhường chấp nhận sự kỷ luật như Đa-vít đã làm, chấp nhận trách nhiệm cho việc làm sai trái của họ và làm việc để sửa chữa lỗi lầm với những người mà họ đã làm hại. Chúng ta có thể có điều gì đó để học hỏi từ họ, nhưng điều đó không có ý nghĩa gì cả.

Ken Sande, chủ tịch của Relational Wisdom 360 [Tạm dịch: Liên Hệ Khôn Ngoan 360] và là nhà sáng lập của Peacemaker Ministries [Tạm dịch: Chức Vụ Người Giải Hòa]:

Đối với tôi, điều này còn lệ thuộc vào loại công việc và thời gian cũng như lý do bị cách chức khỏi chức vụ hay nói cách khác, sự mâu thuẫn giữa cuốn sách và cuộc đời của tác giả lớn đến mức nào.

Do đó, nếu tôi đã nhiều năm lệ thuộc vào một quyển sách thần học có hệ thống được viết bởi một vị mục sư bị sa ngã muộn trong chức vụ của họ, rất lâu sau khi ông viết quyển sách, thì tôi có thể tiếp tục sử dụng nó, mặc dù có một chút buồn.

Nhưng nếu tôi mua một quyển sách mới về hôn nhân của một vị mục sư bị phát hiện là không chung thủy với vợ trong suốt nhiều năm, thì tôi có thể ném nó vào sọt rác.

Glenn Packiam, mục sư trưởng của New Life Church ở Colorado Springs:

Chúng ta phải suy nghĩ cẩn thận về nội dung để phân biệt cách nó được kết nối với bối cảnh của nó và với “nhà cung cấp dịch vụ” của nó.

Chẳng hạn, nếu những cuốn sách hay bài giảng chắt lọc lẽ thật được xác nhận bởi nhiều tiếng nói khôn ngoan và đã được giáo hội quản lý qua nhiều thế kỷ, thì chúng ta có thể nghĩ về lỗ hổng ở đây là ở “người gieo hạt giống” chứ không phải ở “hạt giống”. 

Hãy tiếp tục đọc và lắng nghe. Nhưng nếu những quyển sách hoặc những bài giảng bắt nguồn từ cùng một hệ thống thần học mà sản sinh ra hoặc nuôi dưỡng hoặc ban khả năng để họ phạm tội thì đó một trái xấu ra từ một gốc cây xấu. Trong trường hợp đó, thật đáng để không chỉ gác lại những quyển sách và những bài giảng đó mà còn phải thách thức thế giới quan thần học cụ thể đó bằng cách đặt nó vào cuộc đối thoại với các quan điểm thần học khác. Chúng ta sẽ cần suy nghĩ lại về các tiền giả định [là điều người viết/ người nói giả định rằng người nhận thông điệp coi như đã biết rồi – ND)] và giả thuyết, không chỉ là các nguyên tắc. 

Gregory E. Ganssle, giáo sư triết học tại Trường Thần học Talbot:

Câu hỏi này đòi hỏi chúng ta xem xét hai điều. Đầu tiên, chúng ta xem xét nội dung giảng dạy và đời sống của họ. Một số người đã bị loại ra khỏi chức vụ thông qua thất bại về phương diện đạo đức thì không nên được coi là một hình mẫu để bước theo. Tuy nhiên, đối với sự giảng dạy của một người thì có thể cũng bao gồm những nội dung hữu ích. Thứ hai, liên quan đến nội dung, chúng ta cần xem xét các đề tài đang được thảo luận. Chúng ta có thể nhận được kiến thức từ một người dựa trên đề tài đang được nói đến mà tách biệt khỏi vấn đề phẩm chất của người đó. Tuy nhiên, đề tài trong sự giảng dạy càng gần với ý nghĩa của việc theo Chúa Giê-su một cách trung tín, thì chúng ta càng nên do dự trong việc tiếp tục sử dụng sự giảng dạy của những vị đó. 

Scott Sauls, mục sư cao cấp của Christ Presbyterian Church ở Nashville:

Niềm tin cá nhân của tôi là có, nếu công việc “của một mục sư sa ngã” phù hợp với ân điển và lẽ thật của Đấng Christ, và nếu nó có giá trị đối với thân thể của Đấng Christ, thì ân điển cho phép và ngay cả có thể khẳng định rằng công việc vẫn có thể được tôn trọng và được hưởng ích lợi từ nó.

Nếu không thì chúng ta sẽ phải bỏ qua những thư tín của Phi-e-rơ và những bài giảng từ Tân Ước vì ông đã sa ngã hai lần và chối Chúa Giê-su ba lần và sau đó trở nên bài ngoại [Bài ngoại là sợ hãi hoặc không tin tưởng những người thuộc chủng tộc, sắc tộc, dân tộc khác với mình –ND] với Dân Ngoại, như đã nói trong Ga-la-ti chương 2. Còn về tất cả các thi thiên của Đa-vít trước khi ông sa ngã với Bết-sê-ba và giết hại U-ri và lạm dụng quyền hành của ông bằng nhiều hình thức thì sao? Chúng ta nên tiếp tục sử dụng những thi thiên của Đa-vít, chắc chắn là vậy. Hay Môi-se là người đã tức giận đập lên tảng đá và Sa-lô-môn thì là người trở nên kẻ “trăng hoa” thì sao? Thật vậy, chúng ta vẫn nên đọc các sách của Môi-se và Châm ngôn của Sa-lô-môn. Vâng, tôi tin rằng các tài liệu có giá trị được xuất bản bởi những người lãnh đạo đã sa ngã vẫn có thể có giá trị, ngay cả khi những người lãnh đạo cho biết vì lý do chính đáng đã loại những mục sư đó ra khỏi vị trí đó của họ. Đức Chúa Trời của ân điển và lẽ thật không bị ràng buộc bởi những tội lỗi và sự thất bại của chúng ta.

 

Barnabars Huỳnh

(Lược dịch theo: christianitytoday.com)

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan