Đem Tin Lành Đến Cả Nước Trong Hai Tuần

Share

Vào năm 1890 Hàn Quốc vẫn là một quần đảo chưa biết đến tin lành với khoảng 100 Cơ đốc nhân. Một nhóm nhỏ các nhà truyền giáo đã nghe về những ý tưởng táo bạo của John Nevius và mời ông đến để dạy cho họ về cách mở hội thánh và các phương pháp làm chứng không theo cách truyền thống. Chuyến đi hai tuần đã thay đổi lịch sử, và các phương pháp của Nevius đã trở thành những nguyên tắc hướng dẫn cho các sứ vụ truyền giáo ở Hàn Quốc trong vòng 50 năm kế tiếp. Thực tế, nhiều sử gia hội thánh tin rằng hai tuần trong chuyến đi của Nevius đã có thể là hai tuần có ảnh hưởng nhất trong lịch sử truyền giáo hiện đại.

Nevius tách ra khỏi các bạn của ông bằng sự kiên định rằng những người truyền giáo bản địa phải tự túc, tự hướng dẫn và tự tuyên đạo ngay từ lúc mới bắt đầu. Dù nhiều người sau này, khi nhìn lại, đã khen ngợi Nevius nhưng ông bị kể là một người cực đoan nguy hiểm trong thời kỳ của ông. Ông đã trải qua gần 30 năm trong công cuộc truyền giáo và đã cố gắng kéo những người khác áp dụng các phương pháp của ông, và ông đã thất bại. 

Sau những thập niên thất bại ở Trung Quốc, nhìn thấy những giáo sĩ khác dùng những cách không hiệu quả để đem tin lành đến Trung Quốc, Nevius dạy những người truyền giáo bản địa viết những câu kinh thánh, học thuộc lòng Bài Tín Điều Các Sứ Đồ và một ít những bài khác.

Những cá nhân này (thầy giảng, hay chính xác hơn, các môn đồ) sẽ đi về những sarangbang – phòng đón tiếp của nhà của họ – và mời các bạn của họ đến. Họ sẽ kể lại những câu chuyện và bài học cho những người khác, và làm cho những người này thuộc lòng những điều y như vậy. Bất cứ ai tham dự những buổi học sarangbang được yêu cầu đi ra và chia sẻ những câu chuyện Kinh Thánh và những bài học với các người hàng xóm của họ. Mỗi một người là một “học sinh mới” và trong cùng lúc được coi là một thầy giáo, và ngay lập tức chia sẻ cho người khác những gì họ mới học 

Nevius đã không tập chú vào việc mở hội thánh mới theo cách truyền thống. Ông tập chú vào việc nhân bội những huấn luyện môn đồ hóa trong đó ông đem mọi người đến với nhau và dạy họ những câu chuyện mà họ phải đi ra và nhân bội lên với những người khác.

Nevius thấy là những ý tưởng của ông thật khó mà thực hiện được ở Trung Quốc. Ông cho rằng khó khăn này là do phương cách truyền thống (ông gọi là Hệ Thống Cũ) rất phổ thông trong nhiều giáo sĩ và các hội thánh đã được mở mang trên khắp Trung Quốc Một khi các hội thánh đã bắt đầu theo những cách truyền thống, thật khó mà thay đổi họ, đặc biệt khi có sự trợ giúp ở nước ngoài.

Tuy nhiên khhi Nevius đến Hàn Quốc, ông đã không gặp phải vấn đề này, khi mà công việc truyền giáo ở Hàn Quốc vẫn còn rất sơ khai. Lúc đó chưa có một cấu trúc truyền thống để cạnh tranh với các phương pháp của ông. “Phương Pháp Nevius” được đơn giản xem như là một cách làm mục vụ. Ông chỉ mất hai tuần ở đó huấn luyện. Không may thay chỉ trong ba năm ngắn ngủi sau đó, Nevius chết; và ông không bao giờ biết được tác động của chuyến đi hai tuần của ông trên quần đảo Hàn Quốc.

So sánh công cuộc truyền giáo ở Hàn Quốc với ở Trung Quốc, “Hệ Thống Cũ” thật là chậm chạp. Khoảng 46 năm sau khi các giáo sĩ đầu tiên đến Trung Quốc chỉ có 350 người cải đạo. Vào năm 1927 (sau 120 năm truyền giáo) giáo sĩ Robert Speer than rằng hệ phái Trưởng Lão chỉ co được 32 Hội Thánh Trưởng Lão tự trị trên toàn cõi Trung Quốc. Sau 100 năm tổng số toàn thể Cơ đốc nhân trong các hệ phái ở Trung Quốc chỉ là 178.000. Con số này nhìn có vẻ đáng kể, nhưng hãy so sánh với những gì xảy ra ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc, nơi Kế Hoạch Nevius được áp dụng ngay từ lúc bắt đầu truyền giáo cho thấy một sự khác biệt rất lớn. Vào khoảng năm 1930 (chỉ 46 năm từ lúc phong trào truyền giáo tin lành – Protestant Missionary) Hàn Quốc có trên 200,000 Cơ đốc nhân (so sánh với 350 ở Trung Quốc sau 46 năm). Vào lúc đó số Cơ đốc nhân Hàn Quốc đã vượt cao hơn số Cơ đốc nhân trên toàn thể Trung Quốc, mặc dù những hoạt động truyền giáo ở Trung Quốc đã bắt đầu rất sớm hơn ở Hàn Quốc. Trong lúc 100 năm đầu truyền giáo ở Trung Quốc kết quả được 178.000 Cơ đốc nhân, 100 năm đầu ở Hàn Quốc kết quả 6.000.000 Cơ đốc nhân!

Dĩ nhiên chúng ta biết rằng sau này hội thánh ở Trung Quốc có bùng nổ. Nhưng điều này chưa xảy ra một cách rộng lớn cho đến sau 1945, khi các giáo sĩ ngoại quốc đã rời khỏi Trung Quốc. Tình trạng này khiến các hội thánh Trung Quốc áp dụng những ý tưởng của Nevius, vì họ không còn lựa chọn nào khác.

Các giáo sĩ và lãnh đạo hội thánh ở Hàn Quốc đồng ý rằng những nguyên tắc của Nevius cung cấp chìa khóa cho sự chứng đạo ở Hàn Quốc. Sự tăng trưởng bùng nổ Tin Lành này khiến Bình Nhưỡng được gọi là Giê-ru-sa-lem của Đông Phương.

Hãy nhớ là Nevius chỉ bỏ ra 2 tuần lễ ở Hàn Quốc!

 

Trần Ngọc

(Lược dịch theo: missionfrontiers.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan