9/11 CỦA Y-SƠ-RA-ÊN: CẦN CÓ SỰ RÕ RÀNG VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC

Share

Vào ngày thứ Bảy 7-10-2023, Hamas – một nhóm khủng bố Hồi giáo gốc ở Dảy Gaza và được Iran tài trợ – đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào miền nam Israel bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không. Tính đến thời điểm viết bài này, hơn 1200 người Israel đã thiệt mạng, trên 2.700 người bị thương và hàng trăm người khác bị bắt làm con tin.

   Những hình ảnh và video xuất hiện trên mạng xã hội thật kinh hoàng: những người dự tiệc không chút nghi ngờ gì về cơn khủng bố sẽ xảy ra bị tàn sát tại một lễ hội âm nhạc; một người cha giúp các con của mình trốn thoát qua một mái nhà rồi bị sát hại; những kẻ khủng bố diễu hành một phụ nữ khỏa thân trên ghế sau xe bán tải; một người già sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust bị buộc phải cầm súng và tạo dáng với một người lính Hamas; một phụ nữ trẻ có hai cô con gái 5 và 3 tuổi bị bắt làm con tin. Một số người đã so sánh tổn thất tâm lý ở Israel với vụ 11/9 ở Mỹ. Đây là vụ giết người Do Thái hàng loạt nguy hiểm nhất chỉ trong một ngày kể từ Holocaust và nó chắc chắn sẽ biến đổi xã hội Israel theo những cách sâu xa.

   Bất kể quan điểm khác nhau của các Cơ Đốc Nhân về vị trí của quốc gia Israel hiện đại trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời, chúng tôi tin rằng đây là thời điểm không những có thể mà còn cần thiết để lên tiếng một cách rõ ràng về mặt đạo đức.

Cơ hội khả thi về sự rõ ràng đạo đức.

   Trong một thế giới tội lỗi, không bao giờ khó để tìm thấy những hành động không thể chấp nhận được của cả hai bên trong cuộc xung đột. Bất cứ ai lên án một bên sẽ nhanh chóng được chào đón bằng “tư duy trả đũa lên án” trên mạng xã hội: “Còn cái này, cái kia, hay hành động tàn bạo bên kia đã gây ra thì sao?”

   Chúng tôi chấp nhận rằng nhà nước Israel, không phải lúc nào cũng hành động một cách vô trách nhiệm trong cách ứng xử của mình đối với người dân Palestine. Ủng hộ Israel trong tình huống hiện nay, như chúng tôi là các tác giả của bài viết này, không có nghĩa là minh oan cho mọi hành động mà chính phủ hoặc quân đội Israel đã thực hiện, từ khi Israel lập quốc cho đến ngày nay. Chúng tôi thấy sự thất vọng, đau đớn và than khóc mà người Palestine đã trải qua và chúng tôi muốn thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của Kinh Thánh là “khóc với những người khóc”—bao gồm cả việc người Palestine thương tiếc những người đã chết, cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Đây là thời điểm không những có thể mà còn cần thiết để lên tiếng về sự trong sáng có đạo đức.

   Nhưng sự hiện hữu tất yếu của những hành vi sai trái của cả hai bên, không phải lúc nào cũng tạo ra một màn sương mù đạo đức. Đôi khi sương mù tan đi. Chẳng hạn, cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể bị các Cơ Đốc Nhân lên án mà không phải do dự. Cuộc tấn công của Hamas vào Israel là một ví dụ rõ ràng tương tự về hành vi sai trái, có thể bị lên án mạnh mẽ mà không ai có thể nói nước đôi rằng, Israel cũng là một phần nguyên cớ của sự tấn công này.

   Sự phân biện của niềm tin Cơ Đốc là nhìn vào cả bản chất của một hành động lẫn mục tiêu của nó. Nếu Hamas chỉ đơn giản bắt giữ các con tin dân sự, thì bản thân hành động đó đã là xấu xa (Kinh Thánh cấm bắt cóc), nhưng mục đích này có thể được cho là có một số biện minh quân sự – con tin trước đây đã được trao đổi để lấy tù nhân Palestine. Nhưng Hamas không chỉ đơn giản bắt con tin. Họ cố tình thiết kế các chiến dịch quân sự nhằm mục đích sát hại dân thường. Những nạn nhân dân sự đó không phải là thiệt hại tài sản thế chấp của các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự; chính dân thường là mục tiêu. Không có lời biện minh nào trong Kinh Thánh cho hành vi tàn sát này.

Lợi ích của sự rõ ràng đạo đức

   Bất cứ ai đã từng chăn dắt một Hội Thánh bị chia rẽ về mặt chính trị, sẽ biết tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng khi nói về các vấn đề chính trị. Chúng ta có thể đã quá quen với việc trình bày cả hai mặt của một vấn đề, đến nỗi ý tưởng đứng về một phía dường như là một sai lầm mục vụ rõ ràng. Nhưng khi sự trong sáng về mặt đạo đức được biện minh, thì nó mang lại lợi ích to lớn.

  1. Lợi ích chung của sự trong sáng về đạo đức

   Như Jean Bethke Elshtain đã nhận xét,

   Nếu chúng ta không thể phân biệt giữa cái chết do tai nạn xe hơi và tội giết người có chủ ý, hệ thống công lý hình sự của chúng ta sẽ sụp đổ. Và nếu chúng ta không thể phân biệt việc giết chết các chiến binh, với mục đích nhằm vào thường dân hiền hòa, thì chúng ta đang sống trong một thế giới của chủ nghĩa vô đạo đức. Trong một thế giới như vậy, mọi thứ đều bị hạ xuống mức là không đúng mà cũng không sai và chúng ta không thể tạo ra sự khác biệt giúp chúng ta có được quan điểm chính trị và đạo đức.

   Việc xác định phương hướng theo cách này, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ai và điều gì cần tin tưởng. Một số chính phủ nước ngoài, chẳng hạn như Bộ Ngoại giao Qatar, đã đưa ra tuyên bố cho rằng Israel “hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự leo thang đang diễn ra do nước này liên tục vi phạm các quyền của người dân Palestine”. Các chính phủ khác, bao gồm cả một số chính phủ Ả Rập, đã chọn cách không đổ lỗi cho Israel. Kiểu vạch mặt này rất hữu ích cho những Cơ Đốc Nhân tham gia vào chính sách đối ngoại hoặc làm việc ở Trung Đông.

   Sự rõ ràng về mặt đạo đức về cuộc xung đột hiện tại, cũng giúp chúng ta chuẩn bị cho những sự kiện chưa được biết đến có thể sắp xảy ra. Bằng cách thực hành khả năng phân biện của mình, chúng ta được trang bị tốt hơn để suy nghĩ đúng đắn trong tương lai. Khả năng nhận thức đạo đức của Dietrich Bonhoeffer đã khiến ông nhìn thấy sự khủng khiếp của chủ nghĩa Quốc xã, vào thời điểm mà nhiều Cơ Đốc Nhân khác thấy rằng bằng chứng không rõ ràng. Tầm nhìn đạo đức mạnh mẽ của ông đã đem lại sự vinh hiển Chúa, và chúng ta noi theo bước chân của ông, khi chúng ta hiểu rõ về những sự kiện mà chúng ta cần phải biết rõ.

  1. Lợi ích cụ thể của sự rõ ràng về mặt đạo đức

   Sự rõ ràng về mặt đạo đức tạo ra những chỉ thị: “phải” và “không được”. Để sử dụng một ví dụ phi chính trị, Phao-lô yêu cầu Hội Thánh ở Cô-rinh-tô “trục xuất kẻ ác khỏi [họ]” (1 Cô-rinh-tô 5:13, NIV). Người đàn ông được đề cập đang làm điều mà Cơ Đốc Nhân không được làm (c. 1), và điều đó dẫn đến việc phải dứt phép thông công ông ra khỏi Hội Thánh địa phương.

   Sự rõ ràng về các cuộc tấn công của Hamas vào Israel cho phép đưa ra những chỉ thị hướng dẫn dân Chúa. Vào Chủ nhật, những người tuần hành trong một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine ở thành phố New York đã hô vang: “Phản kháng là chính đáng khi mọi người bị chiếm đóng”. Những người theo đạo Cơ Đốc không được tham gia vào các cuộc biểu tình kiểu đó (hoặc tương đương trên mạng xã hội của họ), nhằm bào chữa cho hành vi cố ý tàn sát thường dân không thể bào chữa được. Bảo vệ những điều không thể bào chữa được (mô tả tội giết người, hãm hiếp và bắt cóc là “phản kháng”) không phải là cách chúng ta khóc với những người đang khóc.

   Sự rõ ràng về mặt đạo đức cũng cho phép cầu nguyện một chiều một cách thích hợp. Thật đúng đắn khi cầu nguyện cho sự đánh bại nhanh chóng của Hamas. Những phòng điều hợp hành quân giết người của Hamas, sẽ không bao giờ cung cấp sự lãnh đạo tốt cho người Palestine sống ở Gaza. Bằng mọi cách chúng ta cũng nên cầu nguyện cho những điều tốt cho cả hai phía: sự cứu rỗi của người dân ở cả hai phía; sự bảo vệ, chữa lành và an ủi người dân hai bên; và sự phát triển của Hội Thánh sống trong biên giới của cả hai quốc gia. Ngay cả khi chúng ta cầu nguyện cho những điều từ cả hai phía này, chúng ta hãy mạnh dạn kêu cầu Chúa ngăn chặn, làm nản lòng và đánh bại một bên có khuynh hướng khủng bố.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo:https://www.thegospelcoalition.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan