Truyền Thống Là Tốt, Chủ Nghĩa Truyền Thống Là Xấu

Share

 

Nhiều năm trước, tôi nghe Chuck Swindoll, Mục sư và nay là Viện trưởng Viện Thần Học Dallas (Dallas Theological Seminary) nói về sự nguy hiểm của chủ nghĩa truyền thống. Mới đây tôi có đọc nghiên cứu của ông về đề tài này. Ông định nghĩa chủ nghĩa truyền thống là “một thái độ chống trả lại sự thay đổi, điều chỉnh chấp nhận hay biến đổi lột xác” Tiến sĩ Swindoll thật là xuất sắc. Nhưng ở đây tôi sẽ trình bày khái niệm về cả hai, chủ nghĩa truyền thống và truyền thống, trong khung cảnh của một hội thánh địa phương.

Tại sao “Truyền Thống” là tốt:

Truyền thống là tốt khi nó giúp những thế hệ kế tiếp cảm tạ Chúa về những gì Ngài đã làm cho dân sự của Ngài trong quá khứ

  1. Vinh Danh Chúa Về Những Gì Ngài đã làm. Truyền thống có thể được định nghĩa là gắn bó với quá khứ. Một cách lý tưởng, truyền thống chú tập vào Đức Chúa Trời và những gì Ngài làm. Đó không phải là đặt trọng tâm vào những gì chúng ta thường làm trong Hội thánh. Một truyền thống lành mạnh chú trọng đến việc chỉ làm vinh hiển danh Chúa.
  1. Chào đón quá khứ trong khi vẫn tiếp tục tiến đến tương lai. Chẳng có gì sai với việc chào đón ngày hôm qua bao lâu mà sự vui mừng đó khích lệ chúng ta tiến đến tương lai. Cứ mỗi năm, hội thánh đầu tiên của tôi có một lễ thờ phượng xum họp để kể lại những việc Chúa đã làm để khích lệ chúng tôi nắm bắt khải tượng của Chúa cho ngày mai – đó là một loại truyền thống tốt đẹp.
  1. Đặt những thế hệ kế tiếp vào công việc của Chúa. Truyền thống là tốt khi nó giúp những thế hệ kế tiếp cảm tạ Chúa về những gì Ngài đã làm cho dân sự của Ngài trong quá khứ. Thí dụ, người Do Thái đánh dấu những nơi Chúa làm việc để cho con cháu của họ có thể nhận biết về sự chăm sóc và hướng dẫn của Ngài (chẳng hạn như Giô-suê 4)
  1. Đem đến sự khôn ngoan khi cần thay đổi.  Đôi khi, những truyền thống của một hội thánh có thể khiến cho những người lãnh đạo cẩn thận xem xét với lòng cầu nguyện trước khi quyết định thay đổi. Đó không phải là điều xấu.
  1. Dấy lên lòng biết ơn và hiệp một. Sự chúc tụng công việc của Chúa trong quá khứ là một phương cách của một đức tin hướng đến tương lai,

Tại sao CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG không tốt:

  1. Nó nhấn mạnh vào điều chúng ta (hay người khác) đã làm được hơn là nhấn mạnh trên những gì Chúa đã làm.  Nó tranh đấu để cứu vãn những truyền thống, nhưng truyền thống là những gì chúng ta làm… Cha ông chúng ta đã làm… hệ phái hay hội thánh chúng ta “luôn luôn làm” nó đồng hóa những điều chúng ta ưa thích với những mạng lệnh của Chúa.
  2. Tôn cao quá khứ lên trên tương lai. Chủ nghĩa truyền thống có tính cách bảo vệ và phản ứng nghịch. Nó bảo vệ những phần mặt bề ngoài bằng cái giá là không thể thay đổi cho hôm nay và ngày mai. Nó sợ hãi tương lai hơn là sợ sự kiện nó tự gây ảnh hưởng trên chính nó.
  3. Cản trở sự dẫn đến những thế hệ kế tiếp. Chủ nghĩa truyền thống cho rằng bất cứ điều mới lạ nào cũng là một sự đe dọa cho tin lành, cho dù tin lành không bao giờ mang tính thỏa hiệp. Nó đòi hỏi những thế hệ trẻ phải trở thành như thế hệ già nếu chúng muốn theo Chúa.
  4. Ngăn chặn việc phải làm những thay đổi cần thiết. Nó tranh đấu chống lại mọi thay đổi, thường là do không có sự suy xét thành thật về những chọn lựa. Chủ nghĩa truyền thông không truyền thông sự thay đổi như là những truyền thống làm; Nó ngăn chặn lại.
  5. Nó dẫn đến sự chia rẽ. Chủ nghĩa truyền thống tôn cao truyền thống lên địa vị là mạng lệnh của Chúa và dường như là ngang hàng với tin lành.

Những cảm ứng phía sau một vị trí như thế luôn luôn làm sinh ra xung đột và sự phân rẽ.

Truyền thống, theo quan điểm của tôi, là một điều tốt trong các Hội thánh chúng ta. Nhưng chủ nghĩa truyền thống sinh ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

 

(Nguồn: churchleaders.com)

Dịch: Ngọc Nga (BBT)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan