Hỡi Người Trai Trẻ, Hãy Mạnh Mẽ! – Phần 26

Share

Chương 26

Chuẩn bị cho sự hẹn hò

 

Hầu hết những người trẻ không cần phải được khích lệ mới suy nghĩ về chủ đề này! Đó là cách mà Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta. Mặc dù những người trẻ đánh giá cao về ngôi nhà của ba mẹ họ, họ vẫn bắt đầu khao khát về một ngôi nhà của riêng mình.

Bắt đầu một gia đình là vấn đề quan trọng. Đôi khi những người trẻ mơ tưởng về nó mà không suy xét cẩn thận đến trách nhiệm kèm theo. Bắt đầu một gia đình là một trong những điều tốt nhất có thể xảy đến với một người trẻ tuổi. Nó cũng có thể là một trong số những điều tồi tệ nhất.

Quyết định kết hôn với ai có lẽ sẽ là bước đi có ảnh hưởng sâu rộng nhất mà bạn thực hiện trừ quyết định trở thành con cái Chúa hay không. Hôn nhân là một sự lựa chọn mang tính ràng buộc vĩnh viễn và Đức Chúa Trời thực sự quan tâm đến điều này.

Vợ của bạn có thể giúp đỡ bạn hoặc cũng có thể làm tổn thương bạn về phương diện thuộc linh. Tôi biết một số bạn trẻ không suy nghĩ về điều này khi chọn vợ. Họ đã không chú ý đủ để quyết định những sự hấp dẫn thuộc linh. Về sau, họ muốn làm cho cuộc sống của họ trở nên ý nghĩa hơn, nhưng vợ họ không quan tâm.

Có những thế hệ tương lai cần phải cân nhắc kỹ. Tiến trình xây dựng gia đình của bạn sẽ ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng gia đình của những đứa con của bạn sau này. Người vợ mà bạn chọn sẽ có một tác động lớn đến việc xây dựng gia đình của bạn.

Hôn nhân có liên hệ rất nhiều đến sự hẹn hò. Mặt dưới của sự thú vị trong hôn nhân là những sự hứa nguyện thiêng liêng.

Kiểm soát những mối quan tâm của bạn

Một chàng trai trẻ quan tâm đến các cô gái là một điều tự nhiên. Nhưng một nam thanh niên mà quá quan tâm đến các cô gái sẽ khó tập trung trong giờ thờ phượng như anh ta cần phải làm. Anh ta sẽ khó có thể tập trung vào việc học Kinh Thánh và cầu nguyện.

Không kiểm soát được những mối quan tâm này sẽ làm cho một người trai trẻ bước vào một thế giới của sự tưởng tượng và lãng phí thời gian. Một bạn trẻ mà quan tâm quá nhiều về điều này sẽ làm hỏng tương lai của mình. Mối quan tâm đến người khác giới thường được bắt đầu trước khi một cậu con trai trưởng thành, đủ để hình thành các mối quan hệ đúng đắn. Mối quan tâm này, tự nó không phải là vấn đề lớn lắm. Thảm họa xảy ra khi chàng trai bắt đầu chọn những cô gái đặc biệt và bắt cặp trước khi họ đủ tuổi. Mối quan tâm đặc biệt này thường dẫn đến sự trêu ghẹo, hay giữ kẽ, tính khờ dại, và những hoạt động có hại khác.

Một khó khăn khác với những mối quan tâm chưa chín chắn là những điều nguy hiểm ngày càng tăng lên. Thời niên thiếu là thời gian để suy nghĩ về những thứ có giá trị hơn nhiều so với thời gian dành cho tình bạn đặc biệt với các cô gái. Đó là thời gian để học nghề mộc, để leo núi, để đọc những cuốn sách và sưu tầm những con bươm bướm. Đó là thời gian để học cách làm việc và sống không ích kỷ. Quan tâm sớm đến các cô gái thường là ích kỷ.

Có nhiều mối nguy hiểm khác. Làm thế nào một cậu con trai có thể biết về một thiếu nữ sẽ trông như thế nào khi cô ấy đủ tuổi hẹn hò? Khi một chàng trai in trí với ý tưởng rằng một cô gái nào đó là dành cho mình, nó sẽ làm cho tâm trí anh ta đóng lại với tất cả những khả năng khác. Đôi khi một bạn nam và một bạn nữ quen biết nhau rất lâu, họ có thể cứ tiếp tục giữ mối quan hệ đó, vì họ buộc phải làm thế thay vì tình yêu đích thực. Điều đó sẽ khiến họ mất đi nhiều thứ bởi vì họ đã thất bại trong việc học hỏi nhiều điều thú vị khác khi họ còn trẻ.

Bạn nên làm gì với những mối quan tâm tự nhiên này? Học cách để kiểm soát nó. Chủ yếu là giữ nó cho riêng mình. Nói chuyện với Chúa về nó, thay vì thảo luận về nó với bạn bè của bạn. Khi bạn kiểm soát những mối quan tâm của bạn, bạn đang ở trong một vị trí để Chúa dẫn dắt bạn.

Thiết lập những lý tưởng

Ngay cả khi thời điểm quan tâm đến phụ nữ  đã đến, bạn cũng phải lựa chọn. Một số loại phụ nữ bạn không nên quan tâm đến. Sách Châm Ngôn mô tả những loại phụ nữ bạn nên từ chối và tránh đi. Khi bạn quan tâm đặc biệt đến một ai đó, hãy chắc chắn là bạn không chỉ đáp ứng lại với dáng vẻ bên ngoài.

Một số nam thanh niên đưa ra một danh sách những tiêu chuẩn về một người vợ mà họ đang tìm kiếm. Điều này có thể giúp đối phó với sự nguy hiểm của việc bị cuốn hút bởi một ai đó chỉ vì dáng vẻ bên ngoài. Bạn đã biết rằng nhan sắc cũng tương tự như vẻ bề ngoài là một rắc rối. Nhưng thật sửng sốt khi nhiều bạn trẻ đã cho phép điều đó ảnh hưởng đến họ. Sự thành công trong hôn nhân đòi hỏi nhiều thứ hơn việc có một người vợ xinh đẹp.

Mọi người đều thích một nhân cách đẹp. Nhưng tất cả đều phụ thuộc vào những gì ở đằng sau nhân cách ấy. Nếu tính cách không hỗ trợ cho nó, thì các thử thách của cuộc sống, sẽ khiến cái nhân cách dễ thương đó biến mất. Một tấm lòng nhu mì và tâm thần dịu dàng được Đức Chúa Trời đánh giá cao. Những phẩm chất ở bên trong là những điều có giá trị. Chúng tạo ra một vẻ đẹp mà chỉ có người phụ nữ Cơ-đốc mới có.

Làm thế nào để biết được người ấy có thuộc linh hay không? Bạn phải xem cô ấy có vui vẻ và vô tư hoặc đơn giản là cô ấy có dễ chịu không? Cô ấy có vui thích các cuộc thảo luận về lời Chúa không? Cô ấy có quan tâm đến các buổi thờ phượng Chúa không, cô ấy có dồn hết tâm huyết trong việc hát ngợi khen Chúa không ?

Hãy xem xét thái độ của cô ấy đối với cha mẹ cô ấy. Cô ấy có tôn trọng và vâng lời họ không? Cô ấy có thích đi nhóm không? Nếu cô ấy thể hiện một cách kém cỏi trong những vấn đề này, thì cô ấy cũng sẽ thể hiện cùng thái độ như vậy trong hôn nhân – đem lại đau khổ cho người đàn ông kết hôn với cô ấy.

Có phải cô ấy thường hay quên mình và suy nghĩ đến những người khác không? Cô ấy có thùy mị không? Hay cô ấy ăn mặc và hành động để gây sự chú ý của người khác?

Cô ấy có học để chịu trách nhiệm không? Cô ấy có nhanh chóng giúp một tay để dọn dẹp nhà cửa không? Cô ấy đối xử với anh chị em của mình như thế nào? Những vấn đề này dường như không quan trọng bây giờ. Nhưng nó sẽ rất quan trọng với cuộc sống gia đình mà bạn mong đợi.

Tình yêu có thể làm cho bạn mù quáng với những sai lầm của người khác. Nhưng đừng để tình yêu quyết định người mà bạn nghĩ là lý tưởng. Hãy để những lý tưởng của bạn quyết định bạn sẽ yêu ai.

Hãy thực tế; không có ai là hoàn hảo cả. Nhưng hãy tìm kiếm một người hoàn toàn tận hiến cho Đức Chúa Trời và có sự hiện diện của Ngài ở bên trong.

Những điều bạn cần trở thành

hãy tập trung vào việc trở thành mẫu người mà bạn muốn kiếm. Hãy nhớ rằng, các cô gái cũng đang quan sát các chàng trai đó! Bạn và những người có những mục tiêu giống nhau sẽ hấp dẫn nhau. Đầu tiên hãy xem xét những phẩm chất thuộc linh của bạn. Sự cam kết của bạn với Chúa Giê-xu Christ có phải là tâm điểm của đời sống của bạn không? Bạn có đắc thắng tội lỗi không? Bạn có phải là một tín hữu trung thành và năng động của hội thánh không? Bạn có thể thêm nhiều phẩm chất thuộc linh vào danh sách này.

Bạn có đang trở thành người biết chịu trách nhiệm nhiều hơn không? Hôn nhân là một trách nhiệm lớn lao cho một người trai trẻ. Bạn đã sẵn sàng (và có khả năng) dẫn một người nữ ra khỏi nhà của cô ấy và hứa đem lại cho cô ấy một cuộc sống, tình yêu thương và lòng chung thủy miễn là cả hai còn sống không? Bạn có đủ căn cứ để xứng đáng với sự tin tưởng như vậy không? Bạn có học cách để chịu trách nhiệm về tài chính không? Bạn có học để hòa thuận với nhau đủ để trở thành một đối tác ăn ý trong hôn nhân không? Bạn có chứng minh được rằng bạn có thể sống hòa thuận với gia đình của bạn không? Như bạn có thể thấy, hôn nhân dành cho những đàn ông trưởng thành, chứ không dành cho những cậu bé con.

Bắt đầu một mối quan hệ

Ở một số quốc gia, cha mẹ của các chàng trai sẽ quyết định tất cả cho anh ta. Ở những nước khác, các chàng trai được tự quyết định. Cách nào tốt hơn? Cha mẹ của bạn đầu tư nhiều vào cuộc sống của bạn cho đến thời điểm này, và họ cũng có thể giúp bạn ở điểm này.

Những lãnh đạo thuộc linh của bạn biết những điều mà bạn không biết, và bạn nên tin tưởng nơi họ như là một nguồn giúp đỡ quan trọng. Hãy thu thập thông tin và lời khuyên về người mà bạn đang quan tâm trước khi bạn tiếp cận người đó để hẹn hò. Hãy cầu nguyện nhiều về điều đó và để cho Đức Chúa Trời làm những điều Ngài muốn.

Về phần bạn, bạn nên chủ động. Một cuộc gặp gỡ cá nhân hoặc gửi một lá thư đều hợp lý. Hãy cho cô ấy biết bạn quan tâm đến việc cả hai người cần trở nên quen thuộc với nhau hơn. Hãy cho cô ấy một khoảng thời gian để xem xét lời đề nghị của bạn. Cũng hãy khích lệ cô ấy tìm kiếm sự dẫn dắt của Chúa.

Chắc chắn sự thu hút cá nhân và tình yêu có một vị trí quan trọng nhưng không phải là “ngã trong tình yêu”. Chúng ta mô tả tình yêu đích thực như thế nào? Tình yêu đích thực là sự thu hút một cách thông minh với một cô gái đó vì những phẩm chất tốt đẹp của cô ấy. Tình yêu đích thực phát triển một cảm giác mạnh mẽ và lòng chung thủy vô vị kỷ. Nó giúp chúng ta hy sinh và sẵn sàng chịu tổn thương cho người mình yêu. (I Cô-rinh-tô 13) áp dụng cho tình yêu giữa người chồng và người vợ. Tình yêu không phải là tình cờ ngẫu nhiên; nó cần được phát triển.

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan