Bảy Cách Người Lãnh Đạo Bảo Vệ Gia Đình

Share

Nếu bạn không cẩn thận, nhu cầu của người khác sẽ vượt qua nhu cầu của chính gia đình bạn. Đây là một số cách để bảo vệ cuộc sống của gia đình bạn. 

Nếu người Mục sư không cẩn thận, gánh nặng nan đề của những người khác sẽ chiếm vị trí quan trọng hơn nan đề và nhu cầu của gia đình của vị Mục sư đó. Tôi thường thấy điều này trong rất nhiều vị Mục sư mà tôi biết. Có bao nhiêu vị Mục sư có con cái của họ khi lớn lên không còn tham gia thờ phượng hoặc đi nhóm? Rất nhiều. Tôi có nghe thấy rằng rất nhiều con cái của Mục sư phàn nàn rằng hội thánh đã chiếm thời gian riêng tư của gia đình họ. 

Với bản thân tôi, cũng đã có thời gian mà tôi phải đối diện với sự thật này, đặc biệt là vào những ngày căng thẳng. Tuy nhiên, tôi phải quyết định, tôi muốn là tôi một trường hợp ngoại lệ chứ không giống như bình thường. Nhiều năm về trước, tôi quyết định, trước khi tôi trở thành Mục sư, khi tôi là chủ của một cơ sở kinh doanh nhỏ, phục vụ trong một văn phòng bầu cử và nhiều hội đồng phi lợi nhuận khác – đó là sự bận rộn của tôi không bao giờ làm tôi sao nhãng với cuộc sống của gia đình tôi trong thời gian dài hạn; nếu tôi có thể làm được 

Khoảng 6 năm nay, vợ tôi Cheryl và tôi đang ở một thời điểm khác. Thời điểm này giúp chúng tôi bảo vệ thời gian riêng tư của chúng tôi. Tôi cầu nguyện cho các gia đình trẻ đang hầu việc Chúa. Công việc của tôi bây giờ là giúp các Mục Sư và các Tôi-tớ Chúa. Tôi hy vọng nhiều trong số họ sẽ thực hành những lời khuyên của tôi. 

7 CÁCH TÔI BẢO VỆ GIA ĐÌNH CỦA TÔI KHI HẦU VIỆC CHÚA

1. Tôi phải nghiêm túc dành thời gian nghỉ ngơi

Mỗi ngày thứ bảy là ngày riêng tư của tôi. Tôi thường làm việc 6 ngày dài liên tục (thường là 10 tiếng/ một ngày hoặc hơn nữa) trong một tuần. Tôi thích làm việc, nhưng khi có ngày “Sa-bát”, theo như trong sách “Xuất hành” 16:26, tôi phải nghỉ một ngày và không làm gì hết. Thường thì tôi nghỉ ngày thứ bảy. Điều này cũng có nghĩa là tôi đồng ý làm chủ sự cho ít lễ hôn nhân hơn hoặc ít tham gia vào cách hoạt động cộng đồng khác trong ngày thứ bảy. Chỉ có một số ít ngày thứ bảy trong năm tôi cho phép mình làm những việc trên. 

Tôi nhận thấy đây không phải là điều bình thường cho các Mục sư khác. Hội thánh của chúng tôi được phước là chúng tôi có số lượng nhân sự lớn và có kỹ năng. Quí Mục sư, quí vị không cần phải nghỉ ngày thứ bảy, nhưng quí vị nên ít nhất có ngày nghỉ trong tuần. Và, nếu quí vị cần hai ngày – thì nghỉ hai ngày! Nhưng, ngày Sa-bát không chỉ dành riêng các tôi tớ Chúa làm mục vụ mà thôi. 

2. Vợ tôi, Cheryl và các con của tôi quan trọng hơn mọi thứ khác trong lịch của tôi. 

Tôi luôn luôn dừng các cuộc hội họp khi gia đình của tôi gọi. Nếu gia đình của tôi đã có một dự định chung thì dự định đó luôn quan trọng hơn những dự định khác và những người khác. Những việc khẩn cấp luôn luôn xảy ra. Đó là cuộc đời của người Mục sư, nhưng đối với tôi, tôi ít khi phá vỡ một cuộc “hẹn hò” với gia đình của tôi cho những lời mời không khẩn cấp. 

3. Tôi dành thời gian với gia đình của tôi. 

Tôi biết nếu tôi muốn bảo vệ thời gian tôi dành với gia đình của tôi, tôi phải lên kế hoạch trong thời gian biểu của mình. Tôi từng được cho là tính toán và cường điệu, và có lẽ là như vậy, nhưng khi các con của tôi còn nhỏ và chúng thường có những hoạt động ngoại khoá tại trường, trong thời gian biểu của tôi, những thời gian này thường được đề cập là những lịch hẹn hang đầu. Tôi lúc nào cũng có mặt tại những trận bóng đá và buổi tập, trừ khi tôi đi công tác, vì những thời gian này luôn nằm trong lịch trình của tôi. Việc này cho phép tôi từ chối các lịch hẹn khác dễ dàng hơn, vì tôi đã lên lịch sẵn trong thời gian biểu của tôi. Vợ tôi, Cheryl và tôi tiếp tục thực hiện việc lên lịch như vậy khi các con của tôi lớn lên và có gia đình riêng. (thường khi, trong những tháng bận rộn, vợ tôi, người có thể tiếp cận được tới lịch làm việc của tôi, sẽ lên lịch sẵn cho tôi – và không cần cho tôi biết.) 

4. Tôi cũng không làm việc vào ban đêm. 

Khi các con tôi đã lớn và vì thói quen khi chúng còn nhỏ, tôi cũng lên lịch hàng đêm tại nhà. Đây là vấn đề mà tôi gặp nhiều sự chỉ trích từ nhiều người. Vấn đề tôi cũng phải làm việc của mình. Quí vị sẽ không muốn gặp tôi nếu tôi không ở văn phòng của mình. Đã bao giờ quí vị đi gặp luật sư của mình, hoặc bác sĩ hay đi ngân hàng vào ban đêm chưa? Và tất nhiên là sẽ có những ngoại lệ – tôi thường có những buổi họp hàng tháng khi tôi phải làm việc vào ban đêm. Tôi đã từng rất hoạt động năng nổ trong cộng đồng của mình và chúng tôi tham gia rất nhiều chương trình trong cộng đồng. Thêm nữa, cuộc sống có nhiều sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến việc này, nhưng thường thì tôi làm việc 6 ngày dài liên tục trong một tuần và đó thường là đủ cho tôi làm tròn bổn phận ơn gọi của mình. 

Vì thế, gần như không thể, đặc biệt tại các Hội thánh lớn, tôi có thể có mặt tại các hoạt động trong Hội thánh của mình. Khi tôi mới về tại Hội thánh của mình, tôi cố gắng làm điều này, vì mọi người đang muốn làm quen với tôi. Có một đêm tôi phải có mặt tại 6 bữa tiệc Giáng sinh tại các lớp học Kinh thánh khác nhau tổ chức. (Tôi phải từ bỏ rất nhiều các lời khác). Nhưng đây không phải là cam kết mà tôi có thể làm tốt về lâu dài. 

Nhưng, với cả những Hội thánh nhỏ, xin hãy nhớ rằng bảo vệ gia đình của mình là quan trọng và quí vị sẽ không thể làm được việc này nếu quí vị không bao giờ có mặt ở nhà với gia đình của mình. Và, với số đông các gia đình, mọi thành viên sẽ ở nhà vào buổi tối. 

5. Tôi không phải là Mục sư của Mọi Người. 

Đây là điều mà các thành viên trong gia đình và bạn bè của tôi khó có thể hiểu hết rằng, đôi khi, tôi là Mục sư của một Hội thánh lớn, nếu có một ai đó đã thuộc về một Hội thánh khác, tôi không cần phải làm Mục sư cho họ. Tôi chỉ đơn giản là anh, em, con cái hoặc bạn của họ. Rõ ràng là nếu có ai đó không thuộc vào một Hội thánh nào thì câu chuyện sẽ khác, vì tôi muốn rao giảng lời Chúa cho những người chưa biết Chúa. 

6. Tôi uỷ thác tốt. 

Chúng tôi có một nguồn nhân sự tốt. Nếu có việc gì họ làm tốt, thì tôi để họ làm. Không phải mọi hoạt động tại Hội thánh cần có mặt của tôi, hoặc vợ tôi. Tôi cố gắng giúp đỡ những hoạt động tại Hội thánh tôi càng nhiều càng tốt, nhưng không phải bằng sự thiệt hại của gia đình tôi. Tôi nhận thấy nhiều Mục sư tại những Hội thánh nhỏ thường bị vướng tại đây, nhưng một trong những nhiệm vụ của người Mục sư là tìm ra ra những người tình nguyện và tin tưởng họ với nhiệm vụ và khả năng lãnh đạo của họ. Nó có thể là cho mọi người hiểu rằng gia đình của quí vị cũng quan trọng như những gia đình khác trong Hội thánh và một Hội thánh mạnh cần một mục sư và gia đình của mục sư mạnh mẽ. 

7. Tôi cố gắng mạnh mẽ về thuộc linh, thuộc thể và tinh thần của mình. 

Thật là khó cho tôi để dẫn dắt và quan hệ với gia đình của mình nếu tôi lúc nào cũng căng thẳng trong sứ vụ của tôi. Đây là một cuộc chiến dai dẳng, và cần rất nhiều sự hợp tác và thông cảm từ gia đình và Hội thánh của tôi, nhưng tôi nhận thấy đây là sự cần thiết trong sứ vụ của mình. 

Quí Mục sư, tôi đã nghe từ quí vị và ngay cả vợ/chồng của quí vị. Một số quí vị đang chìm trong sứ vụ của mình và gia đình của quí vị đang phải trả giá vì điều này. Rất nhiều người sẽ nói rằng mình không có hoặc ít nhân sụ, nhưng tôi muốn khuyến khích cách tiếp cận này trong mục vụ cho mọi tôi tớ Chúa trong nhân sự của tôi. Tôi muốn nhân sự của tôi phải dành thời gian cho gia đình của họ giống như tôi dành thời gian cho gia đình của mình. 

Quí vị tự hỏi mình câu hỏi này: Gia đình của mình mạnh mẽ như thế nào? Quí vị đang làm gì để bảo vệ họ? 

 

Mark & Ngọc Nga

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com) 

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan