Cuộc Chiến Chống Coronavirus Cũng Là Một Chiến Trường Thuộc Linh

Share

Một mục sư từ Vũ Hán, thành phố trong tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, nơi phát sinh dịch cúm Coronaviurs, đã viết một thư ngõ công khai kêu gọi cầu nguyện và hành động yêu thương. Ông yêu cầu các tín hữu cầu nguyện không chỉ xin Chúa bảo vệ con người khỏi bệnh dịch, nhưng cũng đem sự bình an đến cho những người đang đau khổ trong biến cố này.

“Tình trạng là siêu nghiêm trọng.” Ông viết, “nhưng chúng ta tin cậy vào lời hứa của Đức Chúa Trời, rằng “chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa.” (Giê-rê-mi 29:11), và Ngài cho phép có một thời gian thử nghiệm, không phải để hủy diệt chúng ta, những để kiến lập chúng ta. Vì thế, các Cơ đốc nhân chúng ta không chỉ cùng chịu khổ với người dân của thành phố này, nhưng cũng có một trách nhiệm cầu nguyện cho họ, đang thật sợ hãi, và đem họ đến với sự bình an của Đấng Christ.”

Lời Kêu Gọi Từ Thành Phố Vũ Hán Ở Tỉnh Hà Bắc 

Bức thư được xuất bản trên mạng ChinaSource, ngày 23 tháng 1 năm 2020, và được ký bởi một người trình lai lịch của mình chỉ với dòng chữ “Một mục sư Vũ Hán.” Ở phần đầu của lá thư, vị mục sư nói là dịch cúm viêm phỗi Corona đã thống trị tư tưởng của ông. Ông luôn quan tâm về sự an toàn của các tín hữu trong hội thánh và hy vọng rằng họ sẽ bền đỗ trong “sự trung tín làm chứng” cho Đấng Christ. Ông có nhiều lời khích lệ và kêu gọi những người sợ hãi và nản lòng vì vi-rút. 

Trước hết, ông chia sẻ, Chúa Giê-xu đã mua sự bình an cho những người theo Ngài qua sự chết và sự phục sinh của Ngài. Qua quyền năng của Ngài, Ngài đã thắng bệnh tật và sự chết. Đứng ngoài những công việc của Chúa Giê-xu, chúng ta giống như thế giới và “sẽ bị kinh sợ vì bệnh dịch, và mất hy vọng trước sự chết.”

Nhưng những người tin cậy trong Đấng Christ có thể yên nghĩ bình an trong sự hiểu biết rằng “Dịch bệnh Vũ Hán không thể cách ly chúng ta ra khỏi tình yêu thương của Đấng Christ… Vì vậy Đấng Christ đang ở cùng chúng ta khi chúng ta đang đối diện với dịch cúm trong thành phố này: bệnh dịch không thể hại được chúng ta. Nếu chúng ta chết trong cơn dịch, đó là một cơ hội để làm chứng về Đấng Christ, và hơn nửa là bước vào trong sự vinh hiển của Ngài.”

Vị mục sư kêu gọi những người không có sự bình an suy gẫm những phần Kinh Thánh khác nhau trong một danh sách mà ông kể ra, kêu cầu Chúa giúp đỡ. “Quý vị phải biết,” ông chia sẻ, “đây không chỉ là một cơn dịch thấy được, nhưng hơn thế nửa, nó là một trận chiến thuộc linh. Trước hết, quý vị cần dấy lên một trận chiến cho tấm lòng của quý vị, và trận chiến kế đó là cho linh hồn của thành phố này.”

Vị mục sư nhấn mạnh rằng vi khuẩn Corona không xảy ra ngoài ý Chúa, và ông so sánh người tin ở Vũ Hán với Áp-ra-ham, và Giô-na và những cố gắng của họ đứng thay cho người dân ở thành Sô-đôm, Gô-mô-ra và Ni-ni-ve. “Chúng ta là thành của Áp-ra-ham và Giô-na, chúng ta phải cầu xin sự thương xót của Chúa trên thành phố này, và đem sự bình an trên thành phố này qua sự cầu nguyện và lời chứng của chúng ta.” 

Những người không động lòng bởi sự khốn khó của Vũ Hán, vị mục sư nói, hãy kêu cầu Chúa thay đổi lòng của mình. “Nếu quý vị không cảm thấy một trách nhiệm cầu nguyện hãy cầu xin Chúa cho mình có một linh hồn yêu thương, một tấm lòng chân thành cầu nguyện; nếu quý vị không khóc thương, hãy cầu xin Chúa ban cho nước mắt. Bởi vì chúng ta biết rằng rằng chỉ có qua hy vọng trong sự thương xót của Chúa mà thành phố này được cứu.”

Vi-rút Corona là gì? 

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) nói rằng báo cáo đầu tiên về vi-rút Novel Corona (2019-nCoV) là vào ngày 31 tháng 12, ở Vũ Hán, Hà Bắc, một thành phố có 11 triệu dân. Nó gây nên bệnh dịch hệ thống hô hấp, mặc dù chúng ta biết rất ít về nó và những thông tin về nó đang tiếp tục được phát triển. WHO ức đoán rằng nó khởi nguyên từ thú rừng, được biến dạng, và truyền qua con người ở Vũ Hán, những người có bệnh phổi.

Người ta không biết chính xác bằng cách nào vi-rút này lây nhiễm, mặc dù có vẻ như là qua những con đường bình thường như ho, hắt hởi, và va chạm vào người bệnh hay đồ vật của người bệnh. Những người có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh này là những người làm việc ở các chợ thú vật và những người đang chăm sóc cho các bệnh nhân bị chúng lây nhiễm. Vi-rút có thể gây ra những triệu chứng nhẹ như là ho và khó thở, hay những triệu chứng trầm trọng, như viêm phỗi, bại thận và chết.

Có thể nói viễn ảnh đáng sợ nhất của Coronavirus là vì nó là một bệnh dịch mới, không có thuốc chủng ngừa và thuốc men để chữa. Tất cả những gì có thể làm được là chăm sóc hỗ trợ cho những người bị lây nhiễm. Theo hãng tin Reuters, 80% những trường hợp bệnh là ở tỉnh Hồ Bắc. Và 99% những người bị Coronavirus trên thế giới là ở Trung Quốc. 

Tin mừng mà chúng ta cảm tạ Chúa là các bác sĩ nghiên cứu ở Melbourne, Úc Châu đã tái tạo thành công mẫu virus corona và công bố ngay cho thế giới biết để học hỏi và rút ngắn việc bào chế thuốc. Pháp và Hoa Kỳ cho biết đã thành công khởi đầu về tìm ra thuốc chủng ngừa và chữa trị nhưng đây chỉ là khởi đầu. Phải chờ ít nhất là 6 tháng mới có thể hoàn thiện và đưa vào sản xuất công nghiệp. 

Tính đến thời điểm bài viết (09/02/2020) thì dịch virus corona xuất hiện ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 37.000 người nhiễm bệnh, 814 người chết.

Chúng ta cần lưu ý là tất cả những thông tin chính thức của WHO hay các hãng tin, TV, đài phát thanh v.v. là dựa trên con số chính quyền Trung Quốc cung cấp. Nhưng những thông tin từ youtube hoặc các nguồn khác bị cản không cho lưu thông trên các dòng thông tin chính mạch đưa ra những con số gấp trăm hoặc ngàn lần. Chuyên gia y tế về hô hấp của Đại học Hong Kong, giáo sư David Hui Shu-cheong cho rằng con số chính thức ca nhiễm nCoV tại Vũ Hán có thể không phản ánh quy mô thực sự của dịch viêm phổi.

Sự phát triển của vi-rút đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là ở Vũ Hán. Báo New York Times tường thuật là người dân Vũ Hán đang trở nên một thành phần bị ruồng bỏ ở Trung Quốc. Như ChurchLeaders báo cáo, chính quyền Trung Quốc đang dùng kỹ thuật chụp quét khuôn mặt để truy tầm người và áp bức các nhóm dân thiểu số và những người có niềm tin tôn giáo. Một phần của sự báp bức tôn giáo đang gia tăng là các viên chức chính quyền khuyến khích người dân báo cáo nếu có người hàng xóm là Cơ đốc nhân.

Hiện nay, các viên chức đang dùng những kỹ thuật này trên các công dân họ tình nghi là có nhiễm Coronavirus, khuyến khích người dân báo cáo lẫn nhau. Tờ Times cho biết, “Ở vùng phía bắc Hồ Bắc, có một thị trấn trao tiền thưởng 1,000 nhân dân tệ, hay $140 đô Mỹ cho dân Vũ Hán trên mỗi một người mà họ báo cáo.” Dân Vũ Hán cũng bị các khách sạn từ chối và những thông tin cá nhân của họ cũng bị tiết lộ trên mạng sau khi họ đăng ký với giới chức thẩm quyền.

Lời của vị mục sư từ Vũ Hán, Hồ Bắc, sắc bén đi ngược lại với văn hóa sợ hãi này.

Chúng ta tìm cầu sự bình an cho thành phố này, tìm cầu sự bình an cho những ai bị mắc phải dịch bệnh này, tìm cầu bình an cho nhân viên y tế đang chiến đấu tại tuyến đầu, tìm cầu sự bình an cho mỗi viên chức chính quyền, tìm cầu sự bình an cho Vũ Hán! Và chúng ta có thể qua các mạng online hướng dẫn và an ủi các bạn hữu và những người thân yêu với tin lành, nhắc nhở họ rằng đời sống của chúng ta không nằm trong tay của chúng ta, và hãy phó thác đời sống của họ trong Đức Chúa Trời là Đấng Thành Tín và Chân Thật.

Nhiều hội thánh và tín hữu tại Vũ Hán đang mở cửa nhà thờ, cấp thức ăn, phát khẩu trang v.v. và an ủi, chia sẻ Tin Lành cho nhiều người tại đây. Nguyện Chúa giữ gìn và thêm ơn sức cùng các tài nguyên cho họ. Nguyện Chúa dùng mỗi người đọc chúng ta dự phần với họ trong cách Ngài kêu gọi.

 

Văn Bình & Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: churchleaders.com và các thông tin tổng hợp khác)

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan