Những Lý Do Nhiều Tín Hữu Trung Tín Bắt Đầu Ít Nhóm Lại

Share

Trải qua nhiều năm là một mục sư, tôi nhận thấy có những thành viên trung tín của hội thánh bắt đầu “vơi đi” sự dự phần thường xuyên và lòng trung tín. Khi tôi theo sát họ, tôi khám phá ra có đủ những lý do khiến họ thay đổi khuôn mẫu tham dự của họ. Sau đây là 10 lý do mà tôi thường được nghe nhất:

  1. “Tôi đang có vấn đề sức khỏe.”  Bệnh có thể làm suy yếu đi sức khỏe – và có một số người muốn giữ sự riêng tư quá đến nổi thà họ tránh gặp người khác hơn là nói với họ về những gì họ đang đối diện.
  2. “Tôi đang chăm sóc người thân yêu bị bệnh.” Nguyên nhân này cũng phổ thông như nguyên nhân thứ nhất ở trên, đặc biệt khi thành viên gia đình bị bệnh là cha mẹ, vợ chồng, hay con nhỏ. 
  3. “Tôi giận (một người khác trong hội thánh), và tôi không muốn đụng mặt người đó ở nhà thờ.” Tôi kinh ngạc về việc có một số người dùng lý do này để tránh khỏi hội thánh, nhưng tôi thấy chuyện này xảy ra khi sự tranh chấp đang còn “nóng.” 
  4. “Mục sư làm tổn thương tôi.” Là một mục sư, tôi biết là tôi không luôn luôn phục vụ tốt. Chuyện này không thường xảy ra, nhưng tôi vẫn than tiếc việc mất đi những anh chị em mà tôi không cố tình làm tổn thương họ và đôi khi không biết là tôi có làm tổn thương họ.
  5. “Chúng tôi đang có nhiều chuyện rắc rối trong nhà.”  Đôi khi, chỉ có Đức Chúa Trời biết chuyện gì xảy ra ở phía sau những cánh cửa nhà đóng kín của những tín hữu dường như là “hoàn toàn” trước công chúng. Những cuộc hôn nhân có tranh chấp và con trẻ bướng bỉnh có thể khiến người ta vắng hội thánh trong nhiều lúc.
  6. “Tôi mới đổi việc làm” hay “Tôi phải làm thêm một việc làm thứ hai để trả các chi tiêu của chúng tôi.” Kinh nghiệm của tôi là điều sau này (khó khăn khi trả các chi tiêu) là điều mà hầu hết mọi người không nói ra. Chỉ một số ít người muốn thừa nhận là đang có khó khăn tài chánh, cho nên họ chọn tự mình mang gánh nặng này thay vì chia sẻ với gia đình hội thánh. 
  7. “Tôi buồn giận Chúa.” Tôi đã từng thấy cảm xúc này khi một cuộc hôn nhân bị đổ vỡ, một con trẻ mắc phải bệnh loại không chữa được và chỉ chờ chết, hay những lời cầu nguyện không được trả lời v.v. Người buồn giận Chúa không luôn luôn muốn đến hội thánh để thờ phượng Ngài.
  8. “Chúng tôi thường phải di chuyển rất nhiều.” Có lẽ đó là kỳ nghĩ, công việc, hay chương trình thể thao thanh niên mà chúng đòi hỏi thời gian không đến với hội thánh. Cho dù là đó là điều gì đi nửa, tôi nghi ngờ rằng chuyện này đang xảy ra trong nhiều, và nhiều hội thánh. 
  9. “Tôi không chắc là tôi còn tin vào Kinh Thánh.” Càng ngày tôi càng nghe như vậy từ những người trẻ – bao gồm luôn những bạn được nuôi dưỡng lớn lên trong hội thánh. Việc tham dự với hội thánh không còn là vấn để với các bạn này. 
  10. “Chúng tôi đang tìm một hội thánh mới.” Chúng ta thường biết được thông tin này sau khi gia đình đó đã tìm ra một nơi nhóm mới. Tất cả những lý do trước có thể dự phần làm nên lý do này. 

Một lý do khác là người ta không chịu bỏ đi việc “tranh chấp” với nhau.

Các con trẻ muốn nghĩ đi thờ phượng khi chúng không nhận được gì từ đó và bị làm cho cảm thấy rằng chúng là một “giai cấp” thấp. Phụ nữ muốn bỏ đi khi những người lãnh đạo hội thánh “giáng” họ thành giai cấp thứ 2.

Hội thánh giống như là một doanh nghiệp không vụ lợi cần có những người tình nguyện để làm mọi công việc. Giá trị của bạn đơn giản là dựa trên sự sẵn sàng của bạn để làm những công vụ hội thánh hơn là chỉ đơn giản là người ở trong Đấng Chirst. Với tôi, nó như là một gánh xiệc (nơi mỗi người phải làm và diễn thật là hòa hợp với nhau). 

Vâng đức tin không việc làm thì chết đi nhưng ai nói rằng hội thánh phải bị giới hạn trong bốn bức tường? Trái đất là bệ chân của Đức Chúa Trời trong sự trọn vẹn. Đức Chúa Trời không bị giới hạn trong một tòa nhà.

Những người tình nguyện được dùng quá sức và kiệt sức. Khi cũng chỉ là những người đó được kêu gọi làm mọi thứ việc họ trở nên mệt mỏi, bị kéo dãn ra tới điểm tan vỡ và kiệt sức.

Mỗi một người đều có một phần đóng góp. Những tài năng này không được khai thác và rồi một số người muốn dự phần vào với hội thánh nhưng không có thể vào được đội ngũ. Sự bao gồm rất quan trọng. Họ có thể rời đi vì họ cảm thấy họ trở nên “ít hơn” như họ thực sự có thể trở nên hay họ trở nên không có mục đích bởi vì bản chất đóng góp của họ không có chỗ. Họ có thể là người duy nhất từ gia đình của họ tham gia và đang tìm một gia đình hội thánh nhưng không tìm được.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: chucklawless.com) 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan