Số Người Mỹ Tin Có Sa-Tan Cao Hơn Số Người Mỹ Tin Có Chúa

Share

Dù là khảo sát tại Mỹ nhưng những con số phân tích dưới đây cũng phản ảnh tình hình thuộc linh của người dân ở những nước khác, trong đó có Việt Nam.

Báo cáo thứ ba và cuối cùng trong Bản Khảo Sát Thế Giới Quan Người Mỹ 2020 của tiến sỹ Geoge Barna lượng định về thế giới quan của người Mỹ. Một trong số những khám phá kinh ngạc nhất là số người Mỹ tin có Sa-tan nhiều hơn số người Mỹ tin có Chúa, và số người tin rằng Chúa Giê-xu đến từ trời và cũng là tội nhân nhiều hơn số người tin rằng Ngài đến từ trời và vô tội.

“Tất cả những sự ồn ào thuộc linh trong văn hóa của chúng ta trong vài thập niên qua đã hiển nhiên làm rối trí và lạc hướng của hàng triệu người trong đất nước của chúng ta,” Barna cho biết. “Những sứ điệp đến các hội thánh, lãnh đạo Cơ đốc, và những nhà giáo dục Cơ đốc là rất rõ ràng: chúng ta không còn có thể cho rằng người ta nắm vững dù chỉ là những nguyên tắc kinh thánh cơ bản, chẳng hạn như là về sự hiện hữu và bản chất của Đức Chúa Trời.”

Các Lãnh Đạo Hội Thánh Không Thể Cho Rằng

Bản Khảo Sát Thế Giới Quan Người Mỹ 2020 là một loạt 12 báo cáo theo chu kỳ mỗi 2 tuần mà tiến sỹ Barna đưa ra qua Trung Tâm Khảo Sát Văn Hóa (Cultural Research Center – CRC) ở Đại Học Cơ Đốc Arizona. Barna là Giám Đốc Nghiên Cứu của CRC, chuyên nghiên cứu về quan hệ giữa đức tin và văn hóa ở Hoa Kỳ. Báo cáo mới nhất, “Kết Quả AWVI 2020 – Bản Công Bố 3: Cái Nhìn Về Đức Chúa Trời.” tìm hiểu vấn đề quan điểm của người dân Hoa Kỳ có hay chính thống hay không.

Nghiên cứu cho thấy có 51% người Mỹ tin Đức Chúa Trời là đấng sáng tạo toàn năng, toàn tri và toàn vẹn, và vẫn cai trị thế giới hôm nay.” Đây là một sự sút giảm đáng kể so với 73% của 30 năm trước đây.

Khi được hỏi về sự hiện hữu của Sa-tan, 56% nói rằng, “Sa-tan không chỉ là một biểu tượng của sự tà ác nhưng là một thực hữu thuộc linh và ảnh hưởng đến đời sống nhân loại.” Mặt khác, chỉ 49% nói rằng họ không hoàn toàn chắc là Đức Chúa Trời hiện hữu. Các tác giả khảo cứu kết luận, “Người Mỹ tin vào sự hiện hữu của Sa-tan hơn là Chúa.” Cũng có một sự gia tăng kinh ngạc về mức độ bi quan về sự hiện hữu của Đức Chúa Trời. Ba mươi năm trước đây, chỉ có 1% nói rằng “có lẽ có một đấng quyền năng trên cao hiện hữu, nhưng không ai thật sự biết chắc điều đó” nhưng ngày nay có đến 20% đồng ý với quan điểm này.

Sự bối rối cũng có với vấn đề bản chất của các ngôi trong Ba Ngôi. 44% người Mỹ nói là, trong thời gian còn ở thế gian, Chúa Giê-xu vừa trọn vẹn có thần tính vừa trọn vẹn có nhân tính và có phạm tội! so với chỉ có 41% nói rằng Ngài trọn vẹn là thần, trọn vẹn là người và vô tội trong thời gian Ngài sống trên đất.

Xa hơn nửa, 52% những người trả lời đã không nhìn xem Đức Thánh Linh như là một ngôi nhưng như là sự biểu hiện của quyền năng của Đức Chúa Trời. 

Bản báo cáo tóm lược những mô hình mật độ dân số nào cao nhất và thấp nhất trong sự giữ quan điểm Kinh Thánh về Đức Chúa Trời “là Đấng sáng tạo và kiểm soát vũ trụ, toàn năng, toàn tri và toàn tại.” Nhóm có tỷ lệ cao nhất về niềm tin này (97%), không có gì đáng ngạc nhiên, là những nhóm có quan điểm theo Kinh Thánh. Miền Nam là vùng duy nhất ở Hoa Kỳ có hơn phân nửa dân số có quan điểm này. Nhóm tuổi ít có sự hiểu biết này là nhóm tuổi 18-29.

Một khám phá đáng chú ý khác có liên hệ với hệ phái nào có mức sút giảm lớn nhất về quan điểm kinh thánh về Chúa. Các dữ kiện cho thấy, “sự sa sút lớn nhất trong quan điểm chính thống và nền tảng kinh thánh về bản chất của Đức Chúa Trời kể từ năm 1991 là trong vòng những người Ngũ Tuần hay Tin Lành Ân Tứ (sút đi 27%).” Giới trẻ từ 18 đến 29 xếp hạng nhì, sút đi 26% và theo sau đó là những người sinh trước năm 1946 và phụ nữ (sút đi 25%). 

Chỉ có một nhóm gia tăng thêm được 2% trong niềm tin chính thống, và đó là những người trong nhóm có thu nhập 20% cao hơn mức thu nhập trung bình toàn quốc.

Đa số người Mỹ tin rằng Chúa yêu họ vô điều kiện (71%), và có một mục đích cho mọi sự xảy ra với họ (66%). Tuy nhiên bản nghiên cứu cũng khám phá là “chỉ một phần ba (34%) những người có quan điểm kinh thánh về Đức Chúa Trời tin rằng Ngài có liên hệ với đời sống của họ.”

Điều Này Có Ý Nghĩa Gì Cho Giới Lãnh Đạo Hội Thánh?

Các Mục sư và hội thánh không thể cho là tín hữu trong hội chúng tin vào ngay cả những tín lý căn bản của đức tin Cơ Đốc. Tiến Sỹ Tracy Munsil, Giám Đốc Điều Hành CRC, kết luận:

Những niềm tin Kinh Thánh thường được coi là “không cần phải để tâm bao nhiêu” không còn có thể được xếp hạng như vậy. Sự thật rõ ràng là 4 trong số 10 tín hữu tin rằng Chúa Giê-xu Christ (Đấng đến thế gian để cứu chuộc chúng ta ra khỏi tội lỗi cũng là tội nhân) là một điều kinh ngạc không ngờ được. Thêm vào sự kiện đó là số nhiều người tin vào sự hiện hữu của Sa-tan cao hơn số tin vào sự hiện hữu của Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham. Chúng ta không thể nào bỏ qua được chiều sâu rộng của một cơn khủng hoảng thuộc linh trong nước Mỹ này nay.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan