5 Cách Vun Trồng Sự Hạ Mình

Share

Dù tất cả chúng ta biết hạ mình là một phẩm chất quan trọng của đời sống Cơ đốc nhân, chúng ta cũng biết nó là một trong những phẩm chất khó xây dựng và khó sống trước sau như một với nó trong bước đường theo Chúa.

Bản chất của sự hạ mình dường như là đi nghịch lại với trực giác theo giá trị văn hóa của chúng ta. Xã hội của chúng ta hoan nghênh sự độc lập, danh tiếng, thành công và tự lực. 

Sự hạ mình đi ngược lại với chúng nhưng đó là điều kiên định với sự giảng dạy của Chúa Giê-xu. 

Như trong Ma-thi-ơ: “Người cuối sẽ nên đầu, còn người đầu sẽ nên cuối” (Ma-thi-ơ 20:16)

Hay Mác: “Một người nếu được cả thế gian mà mất linh hồn mình thì có ích gì” (Mác 8;36)

Đi một bước xa hơn, người bày tỏ sự hạ mình là người thật sự nhận lãnh Nước Đức Chúa Trời và sự phước hạnh, khi nhìn vào đời sống của chính Chúa Giê-xu. Phi-líp 2:5-8 nói rằng:

5 Hãy có đồng một tâm trí như Đấng Christ Jêsus đã có, 

6 Ngài vốn có hình của Đức Chúa Trời, 
Nhưng không xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời. Là điều nên nắm giữ;

7 Ngài đã từ bỏ chính mình,
Mang lấy hình đầy tớ,
Và trở nên giống như loài người.

8 Ngài đã hiện ra như một người,
Tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết,
Thậm chí chết trên cây thập tự.

Loại thái độ hạ mình tận hiến này, Lời Chúa dạy chúng ta, là điều chúng ta sống trong những mối quan hệ với nhau.

Nhưng làm cách nào chúng ta làm được? Ở đâu là bước khởi đầu? Tạp Chí Relevant đưa ra 5 cách thực tiễn để vun trồng sự hạ mình trong bước đường Cơ đốc nhân của chúng ta trong một bài viết có tựa đề “Cách để Thực Sự Hạ Mình Hơn.” 

1. Cầu Nguyện Về Nó.

Trong khi điều này rõ ràng hiển nhiên, thì chúng ta lại thường quên rằng đây là bước khởi đầu. Chúng ta có thể chỉ đơn giản cầu xin Cha Thiên Thượng là Đấng ban cho chúng ta tất cả những ân tứ tốt lành. Ngài muốn ban cho phước cho chúng ta với sự hạ mình vì một linh thần hạ mình và dạy dỗ được làm cho chúng ta trãi nghiệm hơn sự vui mừng và bình an mà Ngài ban cho.

2. Hỗ Trợ Người Lãnh Đạo Biết Giá Trị Nó. 

Dễ cho một người lãnh đạo hay có thẩm quyền trở nên như thế nào đó nhưng không hạ mình. Chúng ta thấy điều này luôn xảy ra và không hay thay Cơ đốc nhân chúng ta không được miễn trừ khỏi cám dỗ để cho vị trí thẩm quyền của mình trở thành một duyên cớ cho sự kiêu ngạo. Nhưng có nhiều lãnh đạo chứng tỏ sự hạ mình. Hãy tìm kiếm những lãnh đạo này. Tìm cách học hỏi cách họ vâng phục người lãnh đạo của họ và vâng phục thẩm quyền của Chúa. Bạn có thể sẽ muốn phát triển một quan hệ hướng dẫn với họ. Tôi biết là tôi được ban phước rất nhiều bởi vì tôi được một phụ nữ lớn tuổi hơn, là người hướng dẫn một nhóm học Kinh Thánh tại hội thánh nơi tôi phục vụ, hướng dẫn.

3. Nhìn Thấy Kẻ Thù Nghịch Nhất Ở Thập Tự Giá. 

Điều này nhắc tôi điều mà một lần kia tôi nghe từ một tín hữu: “Khó mà cay đắng với một người nếu bạn đang cầu nguyện cho người đó.” Điều như vậy cũng xảy ra cho một ai đó mà bạn đang không thích hay bất đồng và nay đang ở trong vị trí cầu nguyện như là bạn – cần sự tha thứ, cần Đấng Christ. Như có câu nói, “Tất cả chúng ta đang ở dưới chân thập tự giá.” Thật khó mà kiêu hãnh khi bạn nhận thức rằng mỗi một con người là một tội nhân đang cần đến ân sủng. Điều này cũng sẽ giúp bạn phát triển lòng thương xót là anh chị em cô cậu của sự hạ mình. 

4. Đọc Tin Lành Lu-ca Với Một Cây Bút Màu Đánh Dấu.

Dù điều này nghe có vẻ là điều bạn không còn làm từ khi rời khỏi Trường Chúa Nhật, sự thật vẫn là Đức Thánh Linh đã sẵn sàng phán với chúng ta khi chúng ta đào sâu vào Lời Chúa.

Có rất nhiều điều chúng ta có thể gặt hái từ cách Chúa Giê-xu dạy dỗ và hành động trong các sách Tin Lành mà chúng có thể giúp chúng ta vun trồng sự hạ mình. Hãy chú tâm đến cách Ngài sống tỏ ra nhân tính của Ngài trong một cách hạ mình, cho dù Ngài có thần tính toàn vẹn. Sách Tin Lành Lu-ca rất giàu với những điều chúng ta có thể học và áp dụng cho đời sống riêng của mình về cách Chúa Giê-su đối tác với người khác và về cách Ngài dạy dỗ họ.  

5. Nhổ Bỏ Đi Những Mạng Xã Hội Gây Những Ảnh Hưởng Tiêu Cực Trên Cách Bạn Hành Động. 

Mạng xã hội thường có khuynh hướng làm chúng ta ganh tỵ, chế diễu với tính phê phán và tự cao. Thật quan trọng để nhận ra khi nào một hiệu ứng hay trang mạng chúng ta hay vào có một ảnh hưởng tiêu cực trên chúng ta và phát triển một phẩm tính không “Cơ đốc” trong đời sống của chúng ta. Nếu điều này xảy ra, có thể đó là lúc phải lùi lại, tạm nghĩ khỏi mạng xã hội đó (thay vì vậy, có thể dùng thời giờ bạn thường tra dò Facebook hay Instagram để đọc Lu-ca!)

Hy vọng rằng năm điều đề nghị sẽ khích lệ bạn biết thêm nửa về Chúa Giê-xu, sâu đậm hơn trong Ngài, và vun trồng một thái độ hạ mình một cách chân thật. Cũng quan trọng để nhớ rằng, giống như những trái thánh linh khác, hạ mình không phải là một điều chúng ta có thể ráng sức mình mà tự làm nên. Sau cùng, chỉ Đức Thánh Linh vun trồng sự hạ mình trong chúng ta. Vậy hãy kiên nhẫn để Chúa làm việc trong đời sống của chúng ta cũng như chúng ta tín thác trong Ngài càng hơn trong mỗi ngày!

 

Ánh Dương 

(Lược dịch theo: crosswalk.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan