Công Việc Làm Sống Trong Mục Đích Của Bạn

Share

Với nhiều người trong chúng ta, chúng ta đi học cho những gì chúng ta đam mê và với hy vọng kiếm được việc làm mà chúng ta mơ ước. Một khi chúng ta đạt được việc làm đó, một số người trong chúng ta thỏa mãn và sẽ cứ làm những gì chúng ta yêu thích làm từ ngày bắt đầu cho đến ngày chấm dứt.

Với những người khác, chúng ta nhận ra là chúng ta mất đi nỗi đam mê mà đã có một thời làm cho chúng ta cảm biết cứ như là những ngày sung sướng luôn được lập đi rồi lập lại. Chúng ta thức dậy, bấm thẻ ghi giờ làm việc mỗi ngày, chỉ để làm đi làm lại một công việc đó vào ngày kế tiếp.

Chúng ta đi làm mỗi ngày, nhưng dường như chúng ta không có mục đích hay lòng đam mê.

Trong khi công việc làm của bạn có thể chắc chắn làm bạn cảm biết mục đích Chúa ban cho bạn, chúng cũng có thể khác biệt với nhau rất lớn. Để định ra được công việc làm của bạn có sống trong mục đích cua bạn không, chúng ta hãy định nghĩa hai điều.

Một Công Việc Làm Đối Với Một Mục Đích

Một công việc làm là điều đặt để bạn vào chỗ đi làm việc từ 8g sáng đến 5g chiều (hay lâu hơn) để có tiền lương. Bạn làm việc để cung ứng cho gia đình và chi tiêu của bạn. Theo tự điển, việc làm được định nghĩa là một vị trí được trả tiền của một sự thu dụng thường xuyên. Có thể bạn không ghét nó, nhưng chắc chắn là bạn không yêu thích gì nó. Bạn làm vì đó là điều bạn vẫn luôn luôn làm, nó giúp an ninh và ổn định, trả các hóa đơn, và bạn không biết điều gì khác nửa.

Trong một mặt khác, mục đích được định nghĩa rộng rãi như là một cảm quan quyết định của một người. Đây là tấm lòng phía sau những gì bạn làm, động lực. Đây là điều thúc đẩy bên trong bạn rằng bạn đã ấp ủ nó từ khi bạn còn trẻ.

Hay có lẽ nó là một thúc đẩy mới bảo bạn hãy theo đuổi một đam mê mới trong lòng của bạn. Đây là điều bạn có thể gọi là sự thúc giục của Đức Thánh Linh. Thường khi, những thúc giục này có thể bị cảm thấy như là cuồng dại, và dường như là quá cuồng dại để đeo đuổi.

Nhưng hãy nhớ Đấng mà chúng ta phục vụ. Chúng ta phục vụ một Đức Chúa Trời có thể làm những điều mà những người khác thấy là những ý tưởng trong khi Ngài muốn dùng chúng ta để đầu tư cho mục đích thiên thượng của Ngài. Chúa phán trong Giê-rê-mi 32:27, “Nầy, Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của mọi loài xác thịt; có việc gì khó quá cho Ta chăng?” Và câu trả lời là không, vì “Đức Chúa Trời làm được mọi sự” (Ma-thi-ơ 19:26)

Nếu bạn đang có một việc làm mà bạn cảm thấy như là mình không phục vụ cho một mục đích nào, tôi khích lệ bạn cầu nguyện tìm chỉ thị và sự lãnh đạo của Chúa, cầu xin Ngài nhấn mạnh mục đích của bạn vào lòng của bạn. Hãy cầu xin Ngài chỉ cho bạn thấy mục đích của Ngài cho việc làm hiện nay của bạn, hay dẫn dắt bạn đến với một điều lớn lạ hơn!

Có thể là bạn đang ở đúng nơi bạn đáng phải ở trong giai đoạn này với việc làm của bạn phải không? Sẽ có ý nghĩa gì nếu mục đích sau cùng của Chúa vẫn đang được làm nên cho dù bạn cảm thấy là bạn không phục vụ cho một mục đích thật sự nhưng chỉ đi làm một công việc làm mỗi ngày? Dù bạn đang làm công việc gì hay ở chỗ nào trong đời sống lúc này của bạn, Đức Chúa Trời đang thành toàn mục đích của Ngài trong bạn trong suốt giai đoạn này.

 

Hãy Tín Thác Vào Mục Đích Của Chúa Trong Giai Đoạn này, Đừng Vội Vàng Chạy Theo Cái Kế Tiếp.

Có thể bạn biết mục đích mà Chúa đã kêu gọi bạn, nhưng có lẽ bạn không thể theo đuổi mục đích ấy ngay trong lúc này vì nó nằm ngoài việc làm hiện tại của bạn. Nó có thể không hợp lý về tài chánh, hay những cảnh cửa chưa được mở ra. Đừng áp đặt mục đích của bạn.

Tôi không có ý nói rằng bạn đừng theo đuổi điều Chúa kêu gọi bạn làm, nhưng tốt hơn là chờ đợi chỉ thị và thời điểm của Ngài. Thời điểm toàn thiện của Ngài.

Truyền Đạo 3:1 nói rằng có một thời điểm được định ra cho mọi sự, “Mọi việc đều có thời điểm, mọi sự dưới bầu trời đều có định kỳ của nó.” Vấn đề là hầu hết chúng ta muốn bước ngay vào mục đích của mình, nhưng chúng ta phải để cho Chúa hướng dẫn chúng ta vào trong thời điểm của Ngài.

Khi tôi rời khỏi nghiệp vụ tài chánh công ty, lúc đó là thời điểm của Chúa. Tôi đã muốn rời khỏi nghiệp vụ của tôi nhiều năm trước đây vì từ khi tôi còn là một thiếu nữ tôi đã biết Chúa có một mục đích cho tôi trong việc viết lách và làm việc với các phụ nữ. Nhưng Chúa phải làm nhiều việc bên trong con người của tôi trước khi tôi bước vào trong điều mà tôi đang làm bây giờ cho mục đích của tôi. 

Ngài vẫn dùng tôi trong việc làm đó trong những giai đoạn đó, và điều này chuẩn bị tôi cho những gì sắp xảy tới trong tương lai. Ngài vẫn có mục đích trong việc làm của tôi trong thời kỳ đó.

Một thí dụ tuyệt vời là mục đích của Chúa vẫn đang được thực hiện trong mỗi giai đoạn của cuộc đời của vua Đa-vít. Ông được bảo là ông sẽ làm vua và đó là mục đích của Chúa. Tuy nhiên, ông đã không trở nên một vị vua cho đến gần hai thập niên sau đó (2 Sa-mu-ên 2:1-6). Tại sao? Bởi vì Chúa phải chuẩn bị cho ông bước vào vai trò đó.

Trước khi là vua, ông giết người khổng lồ tên Gô-li-át (1 Sa-mu-ên 17). Trước khi giết người khổng lồ, ông giết gấu và sư tử (1 Sa-mu-ên 17:34-36). Trước khi giết gấu và sư tử, ông chỉ là một cậu chăn chiên và bị chính gia đình của mình coi thường chẳng đáng chú tâm đến (1 Sa-mu-ên 16:1-31).

Ở phía trước mục đích trở thành một vị vua, bước vào chỗ ngai vua, Đa-vít có nhiều mục đích khác. Mục đích của ông nhìn có vẻ khác nhau, nhưng tất cả là để cho thấy trong mọi lúc ông là người trung tín và vâng phục mọi điều Chúa kêu gọi ông làm kế tiếp. Mục đích của ông phục vụ cho điều lớn hơn là trở nên một anh hùng và một vị vua như chúng ta ngày nay biết về câu chuyện đời ông. Ông đã không cố gắng gấp rút đốt giai đoạn hay vội vã tạo ra những mạng lưới để ông chiếm lấy ngai vua trước thời điểm của Chúa. Thay vì vậy, ông phục vụ cho mục đích của mỗi ngày của đời mình qua sự vâng phục và tín thác trong Chúa trong giai đoạn hiện tại của ông.

Mục Đích Của Bạn Là Về Sự Vâng Phục Của Bạn

Tôi có khuynh hướng không thích chữ vâng phục. Nó làm có cảm giác khó chịu nhắc cho tôi nhớ lại lúc nào cha mẹ của tôi cũng bảo tôi phải ở nhà vào một giờ nhất định để tránh những chuyện tụ họp nhất định vì họ không cảm thấy điều đó an toàn. Tôi đã thường nghĩ là họ không muốn tôi được vui vẻ. Nhưng khi tôi lớn hơn, tôi nhận ra điều trái nghịch lại. Cha mẹ tôi yêu tôi đến nỗi họ có thể thấy trước những nguy hiểm và phải bảo tôi làm những điều để bảo vệ cho tôi. Cũng giống như vậy, Chúa yêu chúng ta biết bao – và Ngài có một mục đích tối hậu để dùng chúng ta nếu chúng ta sẵn sàng – đến nỗi Ngài luôn kêu gọi chúng ta làm những điều vâng phục Ngài mà trong những lúc đó chúng ta không thể hiểu được.

Rất dễ cho vua Đa-vít hỏi Chúa tại sao ông không ở trong lâu đài như là một ông vua, và tại sao ông phải chăn chiên nếu Ngài đã có trước một mục đích lớn rộng cho tương lai của ông. Nhưng ông không bao giờ đòi hỏi. Ông chỉ làm điều Chúa bảo ông làm và làm điều kế tiếp với lòng vâng phục.

Có lẽ bạn đang bị kẹt dí trong việc làm của bạn và biết rằng nó không phải là mục đích của Chúa cho bạn hay bạn cảm thấy nó không phục vụ cho một mục đích. Chắc chắn là mục đích của Chúa lớn hơn nó rất nhiều, phải không? Vì Ngài đã hứa với chúng ta trong Giê-rê-mi 29:11 rằng, Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng”

Có thể là việc làm hiện tại của bạn không làm bạn cảm thấy có mục đích. Nhưng bạn ơi, có đấy. Tôi tưởng tượng Đa-vít không thích thú gì khi chẳng làm được việc gì có mục đích ngoài việc chăn chiên. Nhưng giai đoạn đó phục vụ cho ông trong giai đoạn kế tiếp. Những dụng cụ và chuẩn bị ông cần có để trở nên một vị vua, khởi đầu từ công việc làm như là một cậu chăn chiên.

Mục đích của vua Đa-vít không bắt đầu từ lúc ông lên làm vua. Nó khởi đầu vào ngày ông được sinh ra. Và ông đã vâng phục trong mỗi một giai đoạn của đời mình, đó là điều phục vụ mục đích.

Chúng ta thường liên hệ chữ “mục đích” với một điều gì đó lớn lao. Phục vụ trên bục giảng, trở nên một nhà truyền giáo, hay một người gây ảnh hưởng lớn, một tác giả hay trở nên một vị vua. Nhưng giai đoạn hiện nay nó chính xác là nơi mà Chúa muốn chúng ta ở trong chỗ của chúng ta. Tôi khích lệ các bạn cầu nguyện về nơi mà Chúa muốn các bạn ở trong hiện tại và hãy vâng phục, cũng như là vua Đa-vít đã vâng phục từ rất lâu trước khi ông trở thành một vị vua.

Chúa Muốn Bạn Xuất Sắc Trong Công Việc Bạn Đang Làm Trong Hiện Tại

Chúa không muốn bạn xuất sắc trong công việc mà bạn sẽ làm trong tương lai. Ngài muốn bạn xuất sắc trong vị trí hiện tại của bạn. Như Đa-vít đã trung tín trong mọi vị trí ông đã trãi qua; chúng ta phải xuất sắc và trung tín trong nơi hiện tại của mình. Có lẽ ngay lúc này bạn đang ở trong một nghiệp vụ làm bạn chán nản, cảm thấy không có sự đam mê hay mục đích. Hay là bạn đang là một người vợ ở nhà, đã phải rời khỏi nghiệp vụ của mình để chăm sóc cho chồng. Hay bạn là một người mẹ phải ở nhà là nơi mà bạn cảm thấy mình không có mục đích gì cả vì phải chăm sóc con cái suốt ngày đến nổi chỉ còn rất ít thời giờ cho chính mình.

Hoặc bạn đang theo đuổi những ước mơ mà Chúa đã ban cho bạn, nhưng chẳng có điều gì đã xảy ra và chẳng có cánh cửa nào mở ra cho bạn. Hoặc là bạn đã nghĩ hưu và cảm thấy đời sống thật là chẳng còn mục đích khi mà giờ đây việc làm đã chấm dứt. Hoặc bạn là một cái tổ trống rỗng và cảm thấy mục đích của bạn bị lấy ra khỏi bạn khi mọi con cái của bạn đã (lớn và) dọn ra khỏi nhà.

Cho dù hoàn cảnh gì đang xảy ra, loại việc làm gì bạn đang có trong giai đoạn này, Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm việc xuất sắc bằng cách vâng phục trong mọi giai đoạn vì mục đích của Chúa vẫn đang ở trong đó. Những điều nhỏ nhặt bạn đang làm có thể chẳng ra chi, nhưng hãy nhớ là Đức Chúa Trời đang nhìn cách bạn thực hiện những gì Ngài trao cho bạn trong lúc này, để chắc chắn là bạn sẵn sàng cho những điều kế tiếp. Ngài yêu bạn đến nổi chẳng để cho bạn đối đầu với một Gô-li-át khi bạn chưa sẵn sàng đủ để đối diện trong lúc này. Như Cô-lô-se 3:23 chép, “Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa…”

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: crosswalk.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan