Những Câu Hỏi Nghi Ngờ Về Chúa Giê-su

Share

Bất kỳ người khám phá tâm linh nào muốn hiểu được sứ điệp Cơ đốc phải xem xét thông điệp của Chúa Giê-su về chính Ngài. Bạn có thể dự phần với Ngài và giữ lấy những gì Ngài đã dạy; bạn có thể từ chối Ngài và gọi Ngài là người chỉ biết nói về mình; bạn có thể bước vào chỗ lưng chừng ở giữa của hai thái độ này và bỏ qua những gì có vẻ bối rối; hoặc bạn có thể giơ tay lên bỏ cuộc và rút lui vào một màn sương mù của sự không thể hiểu biết được. Nhưng đây không phải là một câu hỏi chỉ trong phạm vi hiểu biết học thuật. Ở đây, chúng ta trả lời những câu hỏi mà mọi người hỏi về Chúa Giê-su.

“Nếu Kinh thánh là cuốn sách duy nhất nói về Chúa Giê-su, thì làm sao bạn có thể chứng minh ngài thậm chí còn tồn tại?”

Các sự kiện lịch sử không thể được “chứng minh” theo nghĩa chặt chẽ của từ ngữ. Trong khoa học, bạn có thể tiến hành các thí nghiệm có thể lặp lại. Nhưng lịch sử xảy ra một lần, và sau đó nó kết thúc.

Khám phá về người hay sự kiện thời xa xưa giống như ở trong một phòng xử án của khoa học nhân văn hơn là một phòng thí nghiệm của khoa học tự nhiên. Nó đòi hỏi bằng chứng lịch sử và những quan hệ giữa người/sự kiện là đối tượng tìm hiểu với mọi mối quan hệ xã hội và văn hóa chung quanh người/sự kiện đó. Nó không phải là các thử nghiệm và nghiên cứu theo phương pháp thí nghiệm của khoa học tự nhiên. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra các tài liệu viết cùng thời với người hoặc sự kiện được đề cập. Đôi khi bạn có thể khám phá các hiện vật khảo cổ. Bạn cũng có thể quan sát những thay đổi xã hội làm sáng tỏ về cách một người nào đó đã làm nên những ảnh hưởng tác động.

Hãy nhớ rằng Kinh thánh Tân Ước không chỉ là một cuốn sách – mà là nhiều cuốn sách. Có bốn sách rất quan trọng, đó là bốn sách Tin Lành, ghi lại cuộc đời và những lời dạy của Chúa Giê-su. 23 sách khác của Tân Ước cũng đề cập đến Chúa Giê-su. Hầu hết chúng được viết trong vòng vài năm hoặc vài thập kỷ sau cuộc đời của Chúa Giê-su – trước khi những người biết Ngài qua đời. Trên thực tế, một số là “tài liệu” mang tính chất nhân chứng về Ngài.

Đây là những nguồn cực kỳ quan trọng để hiểu về hình ảnh của Chúa Giêsu của lịch sử, không chỉ là hình ảnh Chúa Giêsu mà các Cơ đốc nhân trình bày (Nhiều người không phải là Cơ đốc nhân cho rằng Cơ đốc nhân đã bóp méo hình ảnh này). Chúng là hồ sơ sống của những người đã thực sự nghe và nói chuyện với Ngài, hoặc đã phỏng vấn những người đã ở cùng Ngài.

“Chẳng phải các tác giả Tân Ước đã thành kiến ​​và do đó, không đáng tin cậy khi họ viết về Chúa Giê-su sao?”

Chắc chắn là các tác giả Tân Ước đã chân thành tin vào những gì họ đã viết. Nhưng họ chẳng thu được lợi lộc gì bằng cách bịa chuyện. Họ bị bắt bớ, họ đã đặt mạng sống của mình vào nguy hiểm (và trên thực tế, hầu hết đã bị giết) bằng cách truyền bá sứ điệp của Chúa Giê-su.

Ma-thi-ơ, người viết phúc âm mang tên ông, là môn đồ thân thiết của Chúa Giê-su. Mark là bạn đồng hành của Phi-e-rơ và có thể ông đã sử dụng hồi ức của Phi-e-rơ cho “tiểu sử” của Chúa Giê-su do ông viết. Lu-ca là bạn đồng hành của Sứ đồ Phao-lô, và họ đã gặp gỡ và phỏng vấn nhiều người đã biết Chúa Giê-su – một sự thật mà Lu-ca nói rõ trong phần giới thiệu sách của mình (Lu-ca 1: 1 – 3). Giăng, giống như Ma-thi-ơ, đã từng là một môn đồ (một trong những môn đồ do chính tay Chúa Giê-su chọn) và đã viết từ kinh nghiệm trực tiếp của mình về Ngài,

Sau đó là Sứ đồ Phao-lô. Sau nhiều năm cố gắng tiêu diệt Cơ đốc giáo, ông đã có một “cuộc tao ngộ bất ngờ gặp Chúa Giê-su” đầy kịch tính (đọc cách nó xảy ra trong Công vụ các Sứ đồ 9:1-31). Tất cả các tác phẩm của Phao-lô đều có từ rất sớm (ông đã tử vì đạo vào năm 64 SCN) và ông trích dẫn nhiều chi tiết về cuộc đời và tác động của Chúa Giê-su, bao gồm cả những tuyên bố tuyệt vời nhất của Cơ đốc giáo – rằng Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết. Thật là không đúng khi cho rằng đây là những “huyền thoại” được mơ ước hàng thập kỷ hoặc thậm chí hàng thế kỷ sau khi chúng được cho là đã xảy ra.

Những lời nói, hành động và sự phục sinh của Chúa Giê-su đã thuyết phục những người viết này làm chứng về Ngài ngay cả khi điều đó có nghĩa là họ phải chịu chết. Điều này (phải chịu chết) xảy ra với hầu hết họ. Bạn có thể chết vì một lời nói dối vì bạn không biết nó là dối và bạn thấy nó là đúng, nhưng bạn không chết vì một lời nói dối do chính bạn đã bịa ra.

“Ngay cả khi Kinh thánh có thông tin đáng tin cậy về Chúa Giê-su, thì một nhân vật đáng chú ý như vậy sẽ không được đề cập ở nơi khác sao?”

Các tác giả khác có đề cập đến Chúa Giê-su! Có ít nhất 17 nguồn cổ ngoài Kinh thánh nói về Chúa Giê-su trực tiếp hoặc các môn đồ của ngài và niềm tin của họ. Các sử gia La Mã Tacitus và Suetonius, sử gia Do Thái Josephus, cũng như các tác giả khác như Lucian và Pliny đều đề cập đến ông. Các nguồn này cũng chứng thực hơn 50 chi tiết về Chúa Giê-su, bao gồm cái chết của ngài trên thập tự giá và tuyên bố gây tranh cãi về việc ngài sẽ sống lại (lưu ý: các tác giả này không tin rằng cá nhân Chúa Giê-su sống lại, họ chỉ ghi lại lời khẳng định đó).

Chúng ta cũng phải xem xét đến tầm ảnh hưởng của Chúa Giê-su mà không có điều gì sánh được. Có các nhà lãnh đạo khác có sức lôi cuốn lớn đã nổi bật lên trong thế kỷ thứ nhất và thứ hai. Những gì về Chúa Giê-su đã khiến cho tên của ngài vẫn tiếp tục ở cùng chúng ta, và tất cả những người khác được cho là Đấng Cứu Thế hay nhà cách mạng lớn đã bị lãng quên? Thêu-đa và Giu-đa của Ga-li-lê là hai nhân vật như vậy (được đề cập trong Công vụ 5:36 – 37). Tuy nhiên, trong thời đại của chúng ta, không có tôn giáo nào được gọi là “Đạo Thêu-đa” và không có cái gọi là “Hội Thánh Đầu Tiên Của Giu-đa người Ga-li-lê”.

Tuy nhiên, có hai tỷ Cơ đốc nhân tuyên bố theo người Do Thái tên là Giê-xu sống ở Palestine mà vào thế kỷ thứ nhất có rất ít người biết đến – Cơ đốc giáo là tôn giáo phổ biến nhất mọi thời đại. Và hãy cân nhắc rằng chúng ta sử dụng các chữ viết tắt trước Công nguyên (BC), có nghĩa là trước Chúa Giê-su Christ, và sau Công nguyên (AD) cho Anno Domini trong tiếng La-tinh LÀ “năm của Chúa chúng ta” cho hệ thống niên đại của chúng ta. Tất cả những điều này là bằng chứng thuyết phục rằng ít nhất, Chúa Giê-su đã tồn tại; nhưng nó cũng khẳng định dấu ấn lâu dài mà Ngài đã tạo ra bởi con người phi thường của Ngài.

“Nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo hay triết nhân khác như Muhammad, Phật, Khổng Tử và Lão Tử là những người thầy vĩ đại. Tại sao lại xếp Chúa Giê-su vào loại đặc biệt? 

Những lời dạy của Chúa Giê-su được nhiều người biết đến, làm theo và trích dẫn hơn bất kỳ người nào khác, dù sống hay đã chết. Nhiều câu nói của Ngài – những cụm từ như, người Sa-ma-ri nhân lành, hãy để má kia ra, yêu kẻ thù của bạn, hãy nói có là có, hãy lấy cây đà ra khỏi mắt bạn, để đi được trên mặt nước (điều mà Chúa Giê-su thực sự đã làm!) và nhiều câu nói khác – đáng ghi nhớ đến nỗi chúng đã nhập vào tiếng bản địa của chúng ta. Mức độ ảnh hưởng của Ngài là chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Khi Chúa Giê-su ra đời, các thiên thần tuyên bố ngài là “Em-ma-nu-ên”, có nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Hãy nghĩ về ý nghĩa: một con trẻ được đặt tên là Chúa trong thể con người! Một lời tiên tri khác đã nói rằng ông sẽ được gọi là “Đức Chúa Trời Quyền Năng” (Ê-sai 9: 6). Khi bạn gọi một giáo viên là “Chúa ơi”, bạn chắc chắn đã vượt xa những gì mà những người lành mạnh thường nói về người hướng dẫn của họ!

Cũng hãy xem xét tầm quan trọng của những gì Chúa Giê-su nói về chính ngài. Chúa Giê-su mạnh dạn tuyên bố ngài sẽ chủ trì cuộc phán xét cuối cùng của toàn thể nhân loại. Không một nhà lãnh đạo tôn giáo lớn nào khác trên thế giới từng đưa ra nhận định kỳ quặc như vậy. Tại một thời điểm, một môn đồ quỳ gối trước mặt Ngài và kêu lên “Lạy Chúa và Đức Chúa Trời của tôi” (Giăng 20:28). Chúa Giê-su không quở trách anh ta mà thay vào đó đưa ra một lời khen ngợi – và không ai đang chứng kiến chuyện này dường như đã gặp vấn đề với điều đó!

Một điều cuối cùng khiến Chúa Giê-su khác biệt với họ là sự phục sinh của Ngài từ kẻ chết. Câu chuyện đó đã không phát triển trong nhiều thập kỷ ở một nơi xa xôi, xa nơi các sự kiện diễn ra. Nó cũng không có nghĩa bóng, như thể “những lời dạy của ông ấy vẫn còn sống” bất chấp cái chết của ông ấy. Những người theo Ngài ngay lập tức khẳng định điều đó, và họ đã làm như vậy tại chính thành phố nơi Ngài chịu chết.

Bạn có thể đến thăm nhà thờ Hồi giáo nơi Muhammad được chôn cất. Đức Phật đã được hỏa táng, và tro của ông đã được phân tán. Nhưng khi bạn đến Giê-ru-sa-lem và thăm mộ Chúa Giê-su. . . nó trống rỗng.

“Có gì sai khi coi Chúa Giê-su là một nhà tiên tri không hơn không kém?”

Hãy nhìn lại những gì Phi-e-rơ, một thành viên của nhóm môn đồ thân cận nhất của Chúa Giê-su nói: “Ngài là Đấng Mê-si, con của Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Phi-e-rơ đã thấy Chúa Giê-su chữa lành người bệnh, cho kẻ chết sống lại, đi trên mặt nước và dạy dỗ đoàn dân đông. Khi Phi-e-rơ nói những lời đó, Chúa Giê-su đồng ý với ông một cách chân thành. Liệu một nhà tiên tri – chứ đừng nói đến một người nào đó tự nhận mình ít hơn – có chấp nhận sự báng bổ như vậy không?

Việc chấp nhận danh hiệu “Con của Đức Chúa Trời hằng sống” đã đưa Chúa Giê-su vượt lên trên địa vị tiên tri. Nếu Chúa Giê-su là một người thầy đạo đức tốt – hướng dẫn người khác sống với sự khiêm nhường – tại sao Ngài không làm theo lời khuyên của chính mình? Chúa Giê-su dường như đã không kiểm soát được cái tôi của mình, và sau đó khen ngợi bất cứ ai củng cố được sự vĩ đại của mình!

Trừ khi tuyên bố của Ngài là đúng sự thật.

“Nếu Chúa Giê-su thực sự tồn tại và là một người thầy nổi tiếng thế giới nhưng lại tuyên bố mình là một thứ gì đó hơn cả một nhà tiên tri. . . Ngài là ai hay là gì? “

Trong một cụm từ, Chúa Giê-su là “Con Một” (Giăng 1:18).

Cơ đốc giáo đưa ra một số tuyên bố mà nhiều người bất bình cho là “đầy tai tiếng”.

Rằng Đức Chúa Trời sẽ yêu thương và tha thứ cho chúng ta trong khi chúng ta là tội nhân là lời “đầy tai tiếng”. Tương tự như vậy, chúng ta nên yêu thương và tha thứ cho người khác là một điều “đầy tai tiếng”. Và việc Chúa Giê-su nên được chấp nhận là Con của Đức Chúa Trời và Con của Đức Chúa Trời – Đấng sống mãi mãi – có lẽ là tuyên bố tai tiếng nhất trong tất cả.

Tuy nhiên, đó là điều mà Chúa Giê-su đã dạy, điều mà tất cả các Cơ đốc nhân vào thế kỷ thứ nhất đều tin, và điều xác nhận sự sống, cái chết và sự phục sinh của ngài.

Hãy xem xét một câu chuyện cuối cùng trong cuộc đời của Chúa Giê-su. Tại phiên tòa xét xử khi mọi người đang nói những điều mâu thuẫn về Ngài, Chúa Giê-su chịu bị xét xử để làm chứng về việc Ngài xưng là ai. Chúa Giê-xu khẳng định ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời, và sau đó còn đi xa hơn nữa. Ngài trích dẫn từ Cựu Ước (xin xem Đa-ni-ên 7:13 – 14), tự đặt cho mình danh hiệu “Con Người”.

Nghe có vẻ vô thưởng vô phạt đối với chúng ta, nhưng những người trong phòng xử án đó biết chính xác ý của Chúa Giê-xu. “Con Người” là người cai trị loài người / thần thánh, người sẽ phán xét toàn bộ thế giới vào thời kỳ cuối cùng. Thật vậy, Chúa Giê-su đang nói: “Hôm nay Ta đứng trước toà các ngươi, nhưng đến thời kỳ cuối cùng các ngươi sẽ đứng trước Ta trong toà án của Ta!”

Sự đối đầu không thể nhầm lẫn được, và với lời tuyên bố đó, những kẻ thù của Chúa Giê-su có chính xác những gì họ muốn – sự rõ ràng phạm thượng và một “tội ác” đáng để kết án tử hình Chúa Giê-su. Điều bi thảm là không ai trong phòng xử án đó dừng lại để xem xét rằng Ngài chính thực là Đấng đã được hứa ban cho họ!

“Tóm lại: Chúa Giê-su là ai?”

  • Ngài là một con người.
  • Ngài là người thầy vĩ đại nhất thế giới.
  • Ngài là người làm phép lạ.
  • Ngài là một nhà tiên tri.
  • Ngài là Đấng Mê-si (Đấng Christ).
  • Ngài là Con Người.
  • Ngài là “Em-ma-nu-ên”, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.
  • Ngài đang và sẽ luôn là Con của Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Rỗi và Chúa của tất cả mọi người.

Điều quan trọng là bạn nghĩ gì về Chúa Giê-su.

Chúa Giê-su đã từng đặt ra một câu hỏi thách thức cho những người theo ngài: “Các người nói Ta là ai?” Họ nhanh chóng đưa ra một số phỏng đoán phổ biến được lưu hành. Chúa Giê-su đã nhấn mạnh câu hỏi với họ. “Còn các con thì sao? Ý kiến ​​của của các con là gì?” Sau một lúc dừng lại, Phi-e-rơ, một trong những môn đồ đáng tin cậy nhất của ông, thốt lên: “Ngài là Đấng Mê-si, con của Đức Chúa Trời hằng sống.”

Chúa Giê-su hài lòng. Phi-e-rơ đã hiểu.

Chúa Giê-xu là một con người lịch sử, không phải là một khái niệm, và Ngài muốn bạn biết Ngài như chính Ngài thật là.

 

Ánh Dương & Văn Bình

(Lược dịch theo: thenivbible.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan