WHO Tiết Lộ Cách Bệnh Đậu Mùa Khỉ Lây Lan

Share

Theo các quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đợt bùng phát virus đậu mùa khỉ gần đây ở Bắc Mỹ và châu Âu chủ yếu lây lan qua đường tình dục, theo các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai, trong khi xác nhận khoảng 200 trường hợp cho đến nay.

Bản thân virus này không phải là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng các quan chức của WHO cho biết sự gia tăng gần đây các trường hợp có liên quan đến những người đàn ông đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, họ nói rằng bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh này thường chỉ giới hạn ở Trung và Tây Phi.

“Chúng tôi đã thấy một vài trường hợp ở châu Âu trong 5 năm qua, chỉ ở những người đi du lịch, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy các trường hợp ở nhiều quốc gia cùng lúc ở những người chưa đến các vùng lưu hành ở châu Phi. ”, Tiến sĩ Rosamund Lewis, người điều hành nghiên cứu bệnh đậu mùa của WHO, cho biết trong một sự kiện phát trực tuyến trên mạng xã hội.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã xác nhận ít nhất hai trường hợp và một trường hợp thứ ba bị nghi ngờ đang được các quan chức ở Florida điều tra. Các trường hợp đã được báo cáo ở Thành phố New York và Massachusetts.

“Nhiều bệnh có thể lây lan qua đường tình dục. Bạn có thể bị ho hoặc cảm lạnh khi quan hệ tình dục, nhưng không có nghĩa đó là bệnh lây truyền qua đường tình dục ”, Andy Seale, người tư vấn cho WHO về HIV, viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hoặc STD. Seale cho biết bệnh đậu mùa khỉ không được coi là một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong khi đó, Tiến sĩ David Heymann, người chủ trì cuộc họp của nhóm cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới về bệnh truyền nhiễm, nói với Associated Press rằng lý thuyết hàng đầu để giải thích sự lây lan của bệnh là lây truyền qua đường tình dục tại các sự kiện được tổ chức ở Tây Ban Nha và Bỉ. Bệnh đậu mùa khỉ trước đây đã không gây bùng phát rộng rãi bên ngoài châu Phi, nơi nó là dịch bệnh lưu hành ở động vật.

Heymann cho biết: “Chúng tôi biết bệnh đậu mùa ở khỉ có thể lây lan khi tiếp xúc gần với vết thương của người bị nhiễm bệnh và có vẻ như quan hệ tình dục đã khuếch đại sự lây truyền đó.

“Rất có thể có ai đó đã bị nhiễm trùng, phát triển các tổn thương… và sau đó lây lan sang người khác khi có quan hệ tình dục hoặc gần gũi, tiếp xúc cơ thể,” Heymann nói và nói thêm rằng “những sự kiện quốc tế này… đã gieo mầm cho sự bùng phát trên khắp thế giới, vào Hoa Kỳ và các nước Châu Âu khác.

Tuần trước, các quan chức ở Bỉ cho biết họ sẽ thực hiện quy trình cách ly bắt buộc trong 21 ngày đối với những cá nhân mắc bệnh đậu mùa ở khỉ. Đức có bốn trường hợp được xác nhận có liên quan đến việc tiếp xúc tại “các sự kiện tiệc tùng… nơi diễn ra hoạt động tình dục” ở Quần đảo Canary của Tây Ban Nha và ở Berlin, theo một báo cáo của chính phủ cho các nhà lập pháp mà AP thu được.

“Đây không phải là COVID,” Heymann nói với AP. “Chúng ta cần làm chậm nó lại, nhưng nó không lây lan trong không khí và chúng ta có vắc-xin để bảo vệ chống lại nó.”

Heymann cho biết các nghiên cứu cần được tiến hành nhanh chóng để xác định xem bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan cho những người không có triệu chứng hay không và các nhóm người có nguy cơ mắc bệnh nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tự bảo vệ mình.

Các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức cơ thể và phát ban. Mặc dù có liên quan đến vi rút đậu mùa, các triệu chứng thường ít nghiêm trọng hơn đối với bệnh đậu mùa ở khỉ. Loại thứ hai được phân biệt rõ ràng với bệnh đậu mùa bởi sự xuất hiện của các hạch bạch huyết sưng lên trong giai đoạn có triệu chứng của virus, ngay trước khi phát ban sưng tấy lan ra bên trong miệng và bàn tay và bàn chân.

Nguồn: Jack Philip, WHO Discloses How the Recent Monkeypox Outbreak Is Spreading, theepochtimes.com

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: theepochtimes.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan