Fina Không Cho Những Tay Bơi Chuyển Giới Nữ Dự Thi Các Giải Bơi Quốc Tế Nếu Họ Đã Kinh Qua Giai Đoạn Dậy Thì Của Nam Giới

Share

FINA (Fédération Internationale de Natation), Liên Đoàn Bơi Lội Quốc Tế ),đã bỏ phiếu để ngăn các vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu trong các cuộc thi bơi lội quốc tế của nữ giới nếu họ đã trải qua bất kỳ phần nào của quá trình dậy thì của nam giới.

Fina cũng sẽ hướng tới việc thiết lập một hạng mục ‘mở rộng’ tại các cuộc thi dành cho những vận động viên bơi lội có nhận dạng giới tính khác với giới tính khi sinh của họ.

Chính sách mới, được thông qua với 71% phiếu bầu từ 152 thành viên Fina, được mô tả là “chỉ là bước đầu tiên hướng tới sự bao gồm hoàn toàn” cho các vận động viên chuyển giới.

Tài liệu chính sách dài 34 trang nói rằng các vận động viên chuyển giới từ nam sang nữ có thể thi đấu ở hạng mục nữ – nhưng chỉ “với điều kiện là họ chưa trải qua bất kỳ giai đoạn dậy thì nam nào ngoài Giai đoạn Tanner 2 [đánh dấu sự bắt đầu phát triển thể chất], hoặc trước 12 tuổi, tính theo giai đoạn nào đến muộn hơn ”.

Quyết định được đưa ra trong một kỳ đại hội bất thường tại Giải Vô Địch Thế Giới đang diễn ra ở Budapest.

Điều này có nghĩa là vận động viên bơi lội đại học người Mỹ chuyển giới Lia Thomas, người đã bày tỏ mong muốn thi đấu cho một suất tham dự Thế vận hội, sẽ bị chặn tham gia hạng mục nữ tại Thế vận hội.

Tuy nhiên, chính sách này không áp dụng cho các liên đoàn quốc gia hoặc giải vô địch đại học Hoa Kỳ, NCAAs, nơi Thomas gần đây đã giành chiến thắng ở nội dung 500 yard tự do. Thay vào đó, mỗi liên đoàn quốc gia – bao gồm cả Bơi Lội Anh – sẽ cần quyết định xem có thực hiện chính sách Fina hay không.

Bơi lội của Anh nói với BBC Sport rằng sẽ “mất thời gian để xem xét nội dung [của chính sách]” trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm.

NCAA cho biết họ “tiếp tục đánh giá dựa trên bằng chứng về sự tham gia của sinh viên-vận động viên chuyển giới trong các môn thể thao đại học” và “sẽ xem xét cẩn thận” bất kỳ cập nhật nào đối với chính sách của mình.

Trước đó, các thành viên Fina đã nghe báo cáo từ một ủy ban đặc nhiệm về chuyển giới gồm những nhân vật hàng đầu thế giới về y học, luật pháp và thể thao.

Brent Nowicki, giám đốc điều hành của cơ quan quản lý cho biết: “Cách tiếp cận của Fina trong việc soạn thảo chính sách này là toàn diện, dựa trên khoa học và bao gồm, và quan trọng là, phương án của Fina nhấn mạnh đến sự công bằng trong cạnh tranh”.

Chủ tịch của Fina, Husain Al-Musallam cho biết tổ chức đang cố gắng “bảo vệ quyền thi đấu của các vận động viên của chúng tôi” nhưng cũng “bảo vệ sự công bằng trong cạnh tranh”.

Ông nói: “Fina sẽ luôn chào đón mọi vận động viên. Việc tạo ra một hạng mục “mở” sẽ có nghĩa là mọi người đều có cơ hội cạnh tranh ở cấp độ ưu tú. Điều này chưa từng được thực hiện trước đây, vì vậy Fina sẽ cần phải dẫn đầu. Tôi muốn tất cả vận động viên cảm thấy được bao gồm trong việc có thể phát triển những ý kiến trong quá trình này. “

Cựu vận động viên bơi lội người Anh, Sharron Davies, người từng phản đối việc người chuyển giới tham gia môn bơi lội cấp ưu tú dành cho phụ nữ, nói với chương trình BBC Sport rằng cô “thực sự tự hào về FINA”.

“Bốn năm trước, cùng với 60 vận động viên đoạt huy chương Olympic khác, tôi đã viết thư cho IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) và nói rằng ‘Hãy cứ làm theo khoa học trước đã’ và cho đến bây giờ thì vẫn không có tổ chức nào làm theo khoa học”, cô nói.

“Đó là những gì Fina đã làm. Họ đã làm một cách khoa học, họ có những người phù hợp trong ban lãnh đạo, họ đã nói chuyện với các vận động viên và huấn luyện viên.

“Bơi lội là một môn thể thao rất hòa nhập, chúng tôi yêu thích tất cả mọi người đến bơi và tham gia. Nhưng nền tảng của thể thao là nó phải công bằng và nó phải công bằng cho cả hai giới tính.”

Khi được hỏi liệu chính sách của Fina có khiến các vận động viên chuyển giới “trong tình trạng lấp lửng” trong khi họ chờ đợi một hạng mục mở được tạo ra hay không, Davies ca ngợi FINA vì đã có những cuộc đối thoại xung quanh việc bao gồm người chuyển giới mà lẽ ra “đã xảy ra cách đây 5 năm”.

“Thể thao theo định nghĩa là loại trừ đi – chúng ta không có những cậu bé 15 tuổi thi bơi trong hạng mục dành cho dưới 12 tuổi, chúng ta không có những võ sĩ quyền anh hạng nặng đấu với những người hạng lông (bantamweight), toàn bộ lý do khiến chúng ta có nhiều hạng mục khác nhau trong Thế vận hội của người khuyết tật (Paralympic) là để chúng ta có thể tạo cơ hội công bằng cho tất cả mọi người, “cô nói.

“Vì vậy, đó là toàn bộ tiêu điểm của việc phân loại trong các môn thể thao, vì nếu không như vậy những người duy nhất sẽ bị thua là nữ – họ đã mất quyền tham gia thể thao công bằng.”

Karen Pickering – cựu vận động viên bơi lội người Anh nói với BBC Radio 4: “Tôi đồng cảm rằng sẽ có những người giờ đây không thể cạnh tranh trong hạng mục mà họ xác định là giới tính của mình. Điều đó rất đáng buồn và tôi hiểu điều đó, nhưng trong tình huống này tính bao gồm và công bằng không thể hòa hợp được với nhau và khoa học đã chỉ ra rằng không có cách nào để làm nên được điều đó. “

Tuy nhiên, ‘Athlete Ally’ – một nhóm ủng hộ LGBT đã tổ chức một lá thư ủng hộ Thomas vào tháng 2, gọi chính sách mới là “phân biệt đối xử, có hại, phản khoa học và không phù hợp với các nguyên tắc IOC năm 2021”.

Anne Lieberman, giám đốc chính sách và chương trình của tổ chức này cho biết: “Các tiêu chí đủ điều kiện cho hạng mục nữ như nó được quy định trong chính sách thanh tra cơ thể của tất cả phụ nữ sẽ không thể áp dụng được mà không vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư và nhân quyền của bất kỳ vận động viên nào muốn thi đấu ở hạng mục nữ”.

Nữ vô địch Olympic bốn lần của Úc, Cate Campbell đã phát biểu với Fina trước khi quyết định được đưa ra, yêu cầu Ban Quản Trị FINA “giữ vững nền tảng của sự công bằng”.

Tuy nhiên, vận động viên bơi lội người Úc Maddie Groves đã chỉ trích những bình luận của Campbell, hỏi rằng liệu cô ấy có “đồng ý với việc tẩy chay một nhóm vốn đã bị gạt ra ngoài lề” hay không.

“Xấu hổ cho tất cả những ai đã ủng hộ quyết định phân biệt đối xử và phản khoa học này.”

Joanna Harper, người đang nghiên cứu về các vận động viên chuyển giới để lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Loughborough và bản thân là một vận động viên chuyển giới, nói rằng quyết định của FINA là không cần thiết để “đảm bảo cuộc thi có ý nghĩa cho tất cả phụ nữ”.

Cô nói với BBC Radio 5 Live: “Hiện tại, không có phụ nữ chuyển giới nào thi đấu ở cấp độ quốc tế nên phán quyết này không cấm bất kỳ ai”. “Nếu USA Swimming áp dụng nó, nó sẽ ảnh hưởng đến Lia Thomas, nhưng hiện tại thì không.”

Cô lo ngại một danh mục mở sẽ làm gia tăng tình trạng bị gạt ra ngoài lề và phân biệt đối xử, nói rằng việc giới thiệu một danh mục như vậy “dường như là sẽ không kết quả.”

“Nó có vẻ như là một chương trình phụ bên lề và nó sẽ không có số lượng đối thủ cạnh tranh đủ điều kiện, so với các hạng mục nam hoặc nữ,” cô nói.

“Họ sẽ có huy chương Olympic cho hạng mục mở này? Sẽ có những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp ở hạng mục mở? Tôi không biết chắc chắn, nó có khả năng hoạt động nhưng tôi nghi ngờ rằng nó sẽ có ý nghĩa.”

Quyết định của Fina đi theo sau một động thái vào thứ Năm của UCI (Union Cycliste Internationale), Liên Đoàn Đua Xe Đạp Quốc Tế, nhằm tăng gấp đôi khoảng thời gian trước khi một tay đua chuyển từ nam sang nữ có thể thi đấu trong các cuộc đua dành cho nữ. 

Vấn đề trong bơi lội đã được đưa vào tiêu điểm bởi những phát sinh từ vận động viên bơi lội nữ chuyể giới Lia Thomas người Mỹ.

Vào tháng 3, Thomas đã trở thành vận động viên bơi lội chuyển giới đầu tiên được biết đến giành danh hiệu đại học quốc gia Hoa Kỳ cao nhất với chiến thắng ở cự ly 500 yard tự do nữ.

Thomas đã bơi cho đội nam Pennsylvanian trong ba mùa giải trước khi bắt đầu liệu pháp thay thế hormone vào mùa xuân năm 2019.

Kể từ đó, cô đã phá vỡ kỷ lục cho đội bơi trường đại học của mình.

Hơn 300 vận động viên bơi lội đại học, Đội tuyển Hoa Kỳ và Olympic đã ký một bức thư ngỏ ủng hộ Thomas và tất cả những vận động viên bơi lội chuyển giới và không phải nhị phân giới (không xác định giới tính là nam hay nữ, LND) , nhưng các vận động viên và tổ chức khác đã đưa ra lo ngại về việc hòa nhập chuyển giới với hạng mục nữ.

Một số đồng đội của Thomas và cha mẹ của họ đã viết những lá thư nặc danh ủng hộ quyền chuyển đổi của cô ấy, nhưng nói thêm rằng việc cô ấy thi đấu với tư cách là một phụ nữ là không công bằng.

Năm ngoái, vận động viên cử tạ Laurel Hubbard đến từ New Zealand đã trở thành vận động viên chuyển giới công khai đầu tiên thi đấu tại Thế vận hội ở hạng mục giới tính khác với giới tính mà họ sinh ra.

Schuyler Bailar – vận động viên chuyển giới đầu tiên tham gia thi đấu cho đội bơi nam đơn nam của bộ phận NCAA – là một trong những vận động viên bơi lội ký vào bức thư ngỏ.

Phát biểu trên mạng xã hội về chính sách của Fina, ông nói: “Đây không phải là để giữ gìn sự công bằng, càng không phải là để bảo vệ các môn thể thao của phụ nữ.

“Nó là về việc cố gắng loại trừ những người chuyển giới và nó tiếp tục việc kiểm soát cơ thể và thể thao của phụ nữ, nó tiếp tục sự hạ cấp và tạo khác biệt chống những người chuyển giới.”

Ủy Ban Chuyên Gia nói gì?

Tiến sĩ Michael Joyner, một nhà sinh lý cơ thể học và chuyên gia hàng đầu về năng lực hoạt động của con người

“Testosterone, kích thích tố nam, ở nam dậy thì làm thay đổi các yếu tố sinh lý cơ thể quyết định đến năng lực hoạt động của con người và giải thích sự khác biệt dựa trên giới tính trong năng lực hoạt động của con người, được coi là hiển nhiên rõ ràng ở tuổi 12.

“Ngay cả khi testosterone bị ức chế, tác dụng nâng cao hiệu suất của nó sẽ được giữ lại.”

Tiến sĩ Adrian Jjuuko, một nhà hoạt động, nhà nghiên cứu và luật sư

“Chính sách nhấn mạnh rằng không vận động viên nào bị loại khỏi cuộc thi đấu của Fina hoặc lập kỷ lục Fina dựa trên giới tính hợp pháp, bản dạng giới tính hoặc biểu hiện giới tính của họ.

“[Danh mục mở được đề xuất] không nên trở thành một danh mục làm tăng thêm các mức độ phân biệt đối xử và thiệt thòi đã tồn tại đối với các nhóm này.

“Tôi thấy chính sách này chỉ là bước đầu tiên hướng tới sự hòa nhập và hỗ trợ đầy đủ cho sự tham gia của các vận động viên chuyển giới và đa dạng giới trong các môn thể thao dưới nước và còn rất nhiều việc phải làm.”

Tiến sĩ Sandra Hunter, một nhà sinh lý học chuyên về giới tính và sự khác biệt tuổi tác trong thành tích thể thao

“Từ 14 tuổi trở lên, sự khác biệt giữa con trai và con gái là đáng kể. Đó là do những lợi thế có được nhờ sự thích nghi sinh lý trong testosterone và sở hữu nhiễm sắc thể Y.

“Một số lợi thế về thể chất này có nguồn gốc cấu trúc như chiều cao, chiều dài các chi, kích thước tim, kích thước phổi và chúng sẽ được giữ lại, ngay cả khi ức chế hoặc giảm testosterone xảy ra trong quá trình chuyển đổi từ nam sang nữ.”

Summer Sanders, cựu vô địch Olympic và thế giới môn bơi lội

“Điều này không hề dễ dàng. Phải có danh mục – nữ, nam và tất nhiên là danh mục dành cho chuyển giới nữ và chuyển giới nam.

“Thi đấu công bằng là thành trì và là điều giữ gìn cộng đồng chúng ta – cách tiếp cận này bảo vệ tính toàn vẹn của quá trình các bộ môn thể thao hiện có, trong đó có hàng triệu trẻ em gái và phụ nữ tham gia hàng năm.”

 

Naphtali

(Lược dịch theo: bbc.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan