Những Suy Nghĩ Về Những Hội Thánh Mega Church

Share

Mỗi năm khi chúng tôi công bố danh sách 100 Hội Thánh Lớn Nhất, chúng tôi nhận được phản hồi từ các độc giả.

   Đối với một số người, danh sách các Hội Thánh vĩ mô mega là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra––chứng minh sự phát triển không ngừng của vương quốc.

   Đối với những người khác, đó là điều tồi tệ nhất từng xảy ra––dường như đó là đón chào và tôn cao sự tăng trưởng về số lượng lên trên các tiêu chuẩn đo lường khác, mà chính các tiêu chuẩn này giúp cho thấy một tổng quan rõ hơn về sức sống và việc lấy Phúc Âm làm trọng tâm.

   Đôi khi những phản hồi trái ngược nhau này đến gần như cùng một lúc, giống như là tình trạng trong cùng một buổi lễ mà vị Mục Sư đặc trách thờ phượng nghe tiếng nhạc lúc thì quá nhỏ, lúc thì quá lớn.

   Nhưng các Hội Thánh vĩ mô mega church, nhóm được đại diện bởi danh sách các Hội Thánh lớn nhất, không phải là câu trả lời cho các vấn đề trong Hội Thánh ở Mỹ và cũng không phải là nguồn gốc duy nhất của các vấn đề đó. Có những cách không lành mạnh, thậm chí không tin kính để phát triển một Hội Thánh không? Chắc chắn là có. Nhưng có phải tất cả các Hội Thánh đang phát triển đều không lành mạnh? Khó có thể là như vậy. Tất cả chúng ta đều biết rõ.

   Tôi cần nói rằng tôi là một học giả thường trú và Mục Sư giảng dạy tại một trong những Hội Thánh lớn nhất ở Mỹ: Hội Thánh Mariners (xếp hạng 37 trong danh sách năm nay). Chúng tôi có khoảng 14.000 người tham dự trực tiếp vào bất kỳ ngày cuối tuần nào. Nếu bạn đã từng đến một trong những cơ sở của chúng tôi ở Nam California, bạn sẽ thấy mọi điều đẹp đẽ về một Hội Thánh mega, nhưng cũng có nhiều điều mà mọi người thường chỉ trích về một Hội Thánh mega. Tôi thuộc nhóm Mariners không phải vì cơ sở và khuôn viên đẹp hay giá trị sản xuất của các dịch vụ của trường, mà vì tác động ảnh hưởng của Phúc Âm mà nó tạo ra và bởi vì ban lãnh đạo nỗ lực hướng tới tác động đó bằng cả sự lành mạnh và liêm chính.

   Tôi cũng thường xuyên giảng luận tại các Hội Thánh nhỏ hơn. Trên thực tế, nếu bạn theo dõi tôi trên Twitter, bạn biết rằng tôi sẽ đăng, “Chào bạn đồng lao là Mục Sư của một Hội Thánh nhỏ, Chúa nhật này tôi rảnh nên nếu bạn cần nghỉ ngơi và cần có một diễn giả khách. Bạn không cần gửi tiền diễn giả cho tôi, nhưng tôi rất muốn đến để khích lệ Hội Thánh của bạn.” Tôi đã làm điều đó vào Chúa nhật đầu tiên khi tôi chuyển đến Wheaton, Illinois, và tôi đã làm điều đó vào Chủ nhật cuối cùng của tôi ở đó vào tháng 7—và tôi yêu thích phước lành mà nó mang lại cho cá nhân tôi khi thấy Chúa đang hành động như thế nào trong các Hội Thánh thuộc mọi tầm vóc lớn nhỏ khác nhau.

   Tôi yêu mến các Hội Thánh, những Hội Thánh lớn và nhỏ, bởi vì tôi yêu thích ảnh hưởng tác động của Phúc Âm. Nhưng hãy quay lại câu hỏi về Hội Thánh mega.

Di sản của ảnh hưởng tác động của Phúc Âm

   Hội Thánh mega đã có từ rất lâu. Tôi có vinh dự được phục vụ trong vài năm với tư cách là Mục Sư tạm thời của Hội Thánh Moody ở Chicago, vào thời điểm đó là Hội Thánh mega lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới. Nhưng kể từ những năm 1980, điều đã từng là điều bất thường đã trở thành một phong trào. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trước đại dịch COVID-19, có khoảng 1.750 Hội Thánh mega ở Hoa Kỳ được đo bằng số lượng người tham dự trung bình là hơn 2.000 người. Trong khi tỷ lệ người Mỹ thường xuyên đến nhà thờ đã giảm, thì ngày càng có nhiều người Mỹ tiếp tục tham gia các nhà thờ lớn hơn này. Mặc dù thực tế là theo Barna Group, chỉ có 17% ​​người Mỹ trưởng thành đi nhà thờ cho biết có cái nhìn tích cực về hiện tượng Hội Thánh mega, nhưng quan điểm này dường như không ngăn cản được sự phát triển liên tục của Hội Thánh mega.

   Mặc dù nó thường bị bỏ qua trong các cuộc thảo luận ở cấp độ phổ thông, nhưng Hội Thánh mega thực sự đã cung cấp cho Hội Thánh ở Hoa Kỳ khả năng đáng kinh ngạc để tập trung tác động vào Phúc Âm. Kelyn Beaty, tác giả cuốn “Những Nổi Tiếng Vì Chúa Giê-su,” lưu ý rằng “các Hội Thánh mega có thể là nơi tuyệt vời cho các gia đình đang tìm kiếm chương trình sáng tạo, dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Họ có thể tập hợp các nguồn lực để phục vụ thành phố của mình trong những lúc có các khủng hoảng. Nhiều Hội Thánh mega đã đi đầu trong việc giải quyết tình trạng nghèo đói toàn cầu và cung cấp nước sạch cũng như giáo dục trên toàn thế giới.”

   Thông thường, trong những thời điểm xảy ra thiên tai, chẳng hạn như một cơn bão đổ bộ vào Bờ Đông hoặc các thảm họa do con người gây ra như cuộc khủng hoảng nước ở Flint, các Hội Thánh mega có thể huy động toàn hội chúng của mình và các Hội Thánh nhỏ hơn mà họ có mối liên hệ, để cung cấp cứu trợ với tốc độ nhanh hơn các chính quyền liên bang hoặc địa phương.

   Vì vậy, khi chúng tôi công bố danh sách 100 Hội Thánh Lớn Nhất Đang Vươn Đến, chúng tôi vô cùng biết ơn về cách Chúa đang làm việc thông qua các Hội Thánh mega, nhiều trong số đó mang lại những phước lành đáng kể mà chúng ta không thể bỏ qua.

   Nói cách khác, chúng tôi tin rằng vô số Cơ Đốc Nhân đã chọn nhóm hiệp lại tại các Hội Thánh mega, vì nhiều lý do khác nhau và chúng tôi cũng có thể cùng họ tôn vinh những gì Chúa đang làm trong Hội Thánh của họ

Một Hội Thánh Có Nhiều Kích Cỡ.

   Nếu tất cả những gì bạn biết đến chúng tôi là Outreach 100, bạn có thể cho rằng chúng tôi chỉ quan tâm đến các Hội Thánh mega. Nhưng điều này không đúng với sự thật. Không chỉ tôi khuyến khích các Hội Thánh nhỏ vào cuối tuần, mà còn cả nhóm của chúng tôi — với một số người đến các Hội Thánh mega và những người khác đến các Hội Thánh nhỏ (thậm chí rất nhỏ).

   Những người thường xuyên tương tác với nội dung của Outreach, có thể cho bạn biết rằng chúng tôi quan tâm sâu sắc đến việc nâng cao tầm ảnh hưởng của các nhà thờ có tầm vóc vừa và nhỏ, cũng như đánh dấu ghi nhận về những ảnh hưởng tác động của họ. (Trên thực tế, số phát hành kỳ trước của chúng tôi tập trung vào mục vụ của Hội Thánh nhỏ.) Một Hội Thánh chắc chắn không cần phải là một Hội Thánh mega để làm được những điều đáng kinh ngạc cho vương quốc và đôi khi, những Hội Thánh nhỏ hơn có lợi thế là dễ dàng nuôi dưỡng những cộng đồng với ý nghĩa sâu sắc hơn, và nuôi dưỡng những môi trường phong phú cho việc xây dựng môn đồ.

   Chúng tôi thường tập trung vào việc mở Hội Thánh mới và những người khác đang làm những điều rất lớn cho vương quốc của Đức Chúa Trời, nhưng thường bị bỏ qua vì họ không có khung nền của một tổ chức Hội Thánh lớn. Nói một cách khác, chúng ta yêu mến toàn thể thân thể Đấng Christ. Với tinh thần yêu thương đó, chúng tôi không loại trừ việc đánh dấu nổi bật các Hội Thánh mega chỉ vì họ là Hội Thánh mega.

   Trong khi danh sách Outreach 100 Hội Thánh lớn nhất đánh dấu nổi bật riêng các Hội Thánh mega, điều đáng chú ý là một Hội Thánh trung bình ở Mỹ vẫn có dưới một trăm người tham dự vào một buổi sáng Chủ nhật điển hình. Đây là một trong những lý do tại sao tôi rất chú tâm vào việc xây dựng mối quan hệ với những người không ở trong “tầm ảnh hưởng” của Hội Thánh mega. Điều này đúng trong công việc mới của tôi với tư cách là hiệu trưởng Trường Thần học Talbot tại Đại học Biola, nơi đại đa số sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi đến các Hội Thánh “bình thường”—và những Hội Thánh bình thường là nơi mà hầu hết mọi người coi là những Hội Thánh nhỏ.

   Mặc dù dữ liệu của Outreach 100 nêu bật sự phát triển của các Hội Thánh mega, nhưng chúng ta nên ghi nhớ và tôn vinh công việc khó khăn mà các Mục Sư đang làm trong các Hội Thánh thuộc mọi quy mô.  Những người lãnh đạo các Hội Thánh này là những anh hùng theo mọi ý nghĩa của từ này, đặc biệt là vì sự kiên trì của họ trong và sau cơn đại dịch.

   Các Hội Thánh mega có được Chúa sử dụng không? Chắc chắn. Nhưng liệu Hội Thánh mega––hay sự theo đuổi việc trở thành Hội Thánh mega––có phải là câu trả lời cho mọi thứ không? Tuyệt đối không. Chúng ta vui mừng với mọi loại Hội Thánh vì Chúa đang làm việc trong mọi loại Hội Thánh ở khắp mọi nơi.

Sự Lành Mạnh Quan Trọng Hơn Sự Tăng Trường

   Hiện tượng Hội Thánh mega có những mặt mạnh và yếu của nó. Đối với chúng tôi tại Outreach, điều này có nghĩa là chúng tôi không dồn tất cả mọi điều có được để có sự tăng trưởng bằng mọi giá. Thay vào đó, chúng tôi muốn giúp tất cả các Hội Thánh cùng nhau phát triển chứ không chỉ đơn giản là phát triển.

Đối với chúng tôi, sự phát triển có một số đặc điểm:

  1. Một Hội Thánh phát triển mạnh mẽ như cây sồi chứ không phải cây nấm.

   Nếu nghiên cứu văn hóa Hội Thánh Hoa Kỳ, bạn có thể thấy câu chuyện ngụ ngôn về những người khôn ngoan và ngu dại (Ma-thi-ơ 7:24–27; Lu-ca 6:47–49). Một số Hội Thánh theo đuổi sự tăng trưởng bằng cách duy trì xu hướng làm sao cho hợp thời, mọc lên chỉ để bị cuốn trôi khi cơn bão đến. Những người khác thì trung thành chịu đựng qua nhiều thế hệ, thậm chí nhiều thế kỷ. Sự khác biệt nằm ở sự lâu dài trung thành xây dựng một cộng đồng hơn là một thương hiệu.

  1. Một Hội Thánh phát triển không bị ám ảnh bởi những con số.

   Những con số chắc chắn quan trọng vì chúng đại diện cho con người, và con người quan trọng đối với Chúa. Nhưng cuối cùng, chính từng người ––chứ không phải tổng số tiền được báo cáo – mới là vấn đề. Các Hội Thánh phát triển là các Hội Thánh tập trung vào việc xây dựng môn đồ và tin cậy Chúa sẽ mang đến sự gia tăng.

  1. Một Hội Thánh phát triển đặt ưu tiên cho sức khỏe hơn hơn là tầm vóc.

   Điều này không có nghĩa là các Hội Thánh lớn không thể là những Hội Thánh lành mạnh (hoặc những Hội Thánh nhỏ tự chúng là khỏe mạnh hơn). Điều đó có nghĩa là sự lành mạnh và kích cở không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau. Ưu tiên cho sự lành mạnh đảm bảo một nền văn hóa Hội Thánh công bằng, tránh lạm dụng và tai tiếng, và sự đối xử với mỗi người như những người phản ánh hình ảnh của Đức Chúa Trời.

  1. Một Hội Thánh phát triển là một Hội Thánh đang thực hiện sứ mệnh với Chúa.

   Nếu chúng ta không cẩn thận, các Hội Thánh thuộc mọi tầm cở có thể bị ám ảnh bởi việc xây dựng vương quốc nhỏ bé của riêng mình và chúng ta có thể đi chệch khỏi lời kêu gọi tham gia xây dựng vương quốc của Chúa. Chúng ta cần các Hội Thánh đang phát triển mạnh mẽ bằng cách tiếp cận mọi người –– và tìm cách phát triển Hội Thánh, bất kể tầm cở của họ, bằng cách đem thêm vào vương quốc.

   Tại Outreach, chúng tôi muốn nói về những Hội Thánh đang vươn đến mọi người. Đó là lý do tại sao trong các số tạp chí và trang web này, bạn cũng sẽ đọc được sự nhấn mạnh đặc biệt của chúng tôi về các Hội Thánh phát triển nhanh nhất. Chắc chắn, một số Hội Thánh phát triển nhanh chóng trở thành tiêu điểm chỉ vì chúng phát triển nhanh chóng. Nhưng chúng tôi muốn nêu bật những Hội Thánh đang phát triển nhờ sự cải đạo trong việc truyền giáo. Chúng tôi muốn đón mừng những Hội Thánh đang hoạt động đặc biệt xuất sắc trong việc tiếp cận các cộng đồng nơi Chúa đã gieo trồng với Phúc Âm của Chúa Giê-su Christ cho họ. Xuyên suốt các bài viết này, bạn sẽ thấy rằng trọng tâm đó được thể hiện rõ ràng— một tiêu điểm mà sau cùng đó chính là lý do khiến tạp chí Outreach hiện hữu.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: https://outreachmagazine.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan