Tòa Tối Cao Tiểu Bang Queensland Phán Quyết Lệnh Bắt Buộc Chích Ngừa Là Không Đúng Luật Pháp…

Share

Tòa Án Tối Cao ở Queensland đã ra phán quyết thắng kiện cho hơn 60 sĩ quan, nhân viên cảnh sát và hàng chục nhân viên y tế bị mất việc hoặc đang phải đối diện với các biện pháp kỷ luật vì từ chối lệnh tiêm thuốc chủng ngừa Covid-19.

   Quyết định mang tính bước ngoặt dài 115 trang được công bố vào sáng thứ Ba, cho thấy lệnh buộc phải chích ngừa do Katarina Carroll, Ủy Viên Cảnh Sát Tiểu Bang Queensland (QPS) ở Úc, áp đặt là “bất hợp pháp” chiếu theo Đạo Luật Nhân Quyền Của Tiểu Bang.

   Thẩm phán Glenn Martin, người giám sát vụ án, cũng ra phán quyết rằng lệnh tiêm thuốc chủng ngừa của cựu tổng giám đốc Y tế Queensland John Wakefield cho nhân viên y tế là “không có giá trị hiệu lực”.

   “Tôi không hài lòng khi Ủy viên [Cô Carroll] đã chứng minh rằng cô đã xem xét đúng mức các quyền con người có thể bị ảnh hưởng bởi các quyết định của cô,” Thẩm phán Martin viết trong phán quyết của mình. “Do không cân nhắc kỹ lưỡng nên việc đưa ra từng quyết định như thế là trái với pháp luật.”

   Tòa Tối Cao Tiểu Bang Queensland đã không cho phép cả Cô Carroll và ông Wakefield thực thi lệnh tiêm chủng của họ, hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp kỷ luật nào đối với những công nhân đã khởi kiện.

   Hơn 200 thành viên Sở Cảnh sát Queensland, bao gồm cả các sĩ quan và các nhân viên khác, cuối cùng đã bị đình chỉ công tác do không tuân thủ quy định tháng 12 năm 2021 và gần 40 người đã bị sa thải. Chín sĩ quan vẫn bị đình chỉ công tác trong khi chờ quyết định hôm thứ Ba.

   Ông Wakefield từ chức vào tháng 3 năm 2022, trong khi Cô Carroll tuyên bố từ chức vào đầu tháng này. Sự ra đi của họ nằm trong chuỗi các vụ từ chức đột ngột, bao gồm cựu Thủ Hiến Queensland Annastacia Palaszczuk vào tháng 12 năm ngoái và Bộ trưởng Tư pháp Tiểu Bang Yvette D’Ath vào tuần trước.

   Cựu Giám đốc Y tế của Queensland, Jeannette Young, cũng rời khỏi vị trí của mình vào tháng 11 năm 2021 để trở thành Toàn Quyền Tiểu Bang.

Các vụ kiện tập thể có thể xảy ra trong tương lai.

   Vụ kiện lớn trong tuần này, bao gồm ba đơn đăng ký riêng biệt, đã được hỗ trợ nhờ sự tài trợ của Chủ tịch Đảng Thống nhất Australia (UAP) Clive Palmer.

   “Đây là một ngày tuyệt vời đối với Queensland,” ông Palmer nói trong cuộc họp báo trước Tòa Án Tối cao Brisbane sau phán quyết.

   Ông giải thích rằng ông “rất vui” được tài trợ cho các biện pháp pháp lý tiếp theo, bao gồm cả một vụ kiện tập thể có thể xảy ra, nhằm đảm bảo bồi thường cho những người lao động bị vi phạm nhân quyền.

   Ông trùm kinh doanh cũng thương tiếc những người Úc bị giết bởi việc bắt buộc tiêm vắc xin.  Ông Palmer nói: “Điều đáng tiếc hơn nửa là phần của số người đã chết. Vụ kiện tập thể sẽ không có tác dụng gì nhiều đối với những người đã tiêm vắc xin và đã thiệt mạng.”

   Báo Người Úc (The Australian) đã khẳng định về khả năng sẽ có những vụ kiện tụng tiếp theo sau – chống lại các quy định thời Covid, trích dẫn các chuyên gia coi quyết định hôm thứ Ba là “phần nổi nhỏ bé trên mặt nước của tảng băng trôi, có phần chìm khổng lồ nằm ở dưới mặt nước” và là trường hợp đầu tiên trong số nhiều trường hợp có thể xảy ra “ở các khu vực pháp lý tương tự khi có khả năng sẽ xảy ra những vụ kiện tiếp theo sau vụ kiện thành công này”.

   Tờ báo trên toàn quốc cũng dẫn lời Jack McGuire, giám đốc Red Union, một nhóm đã hỗ trợ nhiều chuyên gia bị tổn hại bởi lệnh tiêm chích. Ông cho biết chiến thắng ở Queensland “là điềm báo tốt cho hàng trăm vụ kiện nhân quyền mà chúng tôi đang tiến hành”.

   Báo Người Úc cũng báo cáo rằng kết quả của tuần này đã “kích hoạt lại” các lời kêu gọi thành lập Ủy ban Hoàng Gia Điều Tra Về Covid-19.

   74 người nộp đơn được đại diện tại tòa bởi các công ty luật Sibley Lawyers và Alexander Law, những công ty sau này trước đây đã đại diện cho cả ông Palmer và Israel Folau trong nỗ lực quay trở lại giải đấu bóng bầu dục.

Vi phạm nhân quyền?

   Trạng sư nhân quyền Queensland Hugh Carter nói với The Australian rằng rất có thể chính phủ sẽ kháng cáo quyết định này.

   Ông nói: “Tôi không nghĩ mọi chuyện sẽ kết thúc bằng chỉ một vụ kiện kéo dài, nhưng chúng tôi biết tòa án nhận thấy chính phủ đã có hành vi quá đáng trong việc ép buộc mọi người tiêm chủng trong khi họ không muốn vì có lý do chính đáng.”

   Trong khi khẳng định phán quyết này, Bộ trưởng Y tế Queensland Shannon Fentiman phản bác rằng các lệnh tiêm chủng của QPS đã vi phạm nhân quyền.

   Cô tuyên bố rằng Thẩm phán Martin “không thấy rằng việc bắt buộc tiêm chủng Covid là trái với Đạo Luật Nhân Quyền” – và thẩm phán chỉ đưa ra một “quyết định rất nặng về tính kỹ thuật” về “cách ban hành chỉ dẫn”.

   Tuy nhiên, trong phán quyết của mình, Thẩm phán Martin lập luận rõ ràng rằng QPS đã đưa ra lệnh bắt buộc chủng ngừa dựa trên các giả định về sự lây lan của Covid-19 giữa các sĩ quan cảnh sát và các thành viên trong cộng đồng – những giả định rằng cơ quan dịch vụ “không có bất kỳ thông tin nào về” chúng (nên vì lý do an ninh y tế công cộng phải đưa ra lệnh bắt buộc) thậm chí sau 18 tháng đại dịch.

   Đây là một trong nhiều lý do khiến Thẩm phán Martin kết luận trong phán quyết của mình, “Tôi không hài lòng rằng Ủy viên đã chứng minh rằng cô ấy đã xem xét đúng mức các quyền con người có thể bị ảnh hưởng bởi các quyết định của cô ấy,” liên quan đến Mục 58 của Đạo Luật Nhân Quyền Tiểu Bang Queensland.  

   Mục 58 không liệt kê các quyền con người cụ thể, và do đó theo định nghĩa đề cập đến các quyền khác của con người trong đạo luật – trong số đó có sự được bảo vệ khỏi bị “thử nghiệm hoặc điều trị y tế hay khoa học khi một người không có đủ sự tự do để quyết định, không có đầy đủ thông tin để chấp thuận. Và (Mục 17c) về “sự tự do đi lại” (Phần 19), “quyền tự do tham gia vào đời sống công cộng” (23), và “quyền tự do và an ninh cá nhân” (Phần 29).

 

Ngọc Nga

Lược Dịch Theo: https://dailydeclaration.org.au

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan