Chuyên Gia Cơ Đốc Về Những Trãi Nghiệm Cận Tử Bày Tỏ Một Điểm Chung.

Share

Trong hơn ba thập niên, John Burke đã nghiên cứu hàng ngàn trường hợp trải nghiệm cận tử (NDE– Near Death Experience) và phát hiện ra tất cả chúng đều có cùng một điểm chung nổi bật: Mỗi cá nhân, bất kể nền tảng tôn giáo của họ, đều trải nghiệm Đức Chúa Trời của Kinh thánh.

“Tôi đã phỏng vấn 70 người ở mọi châu lục và nhận thấy rằng tất cả họ đều gặp cùng một Chúa; bất kể là họ có nền văn hóa, sắc tộc hay tôn giáo là gì. Chúa là Chúa của mọi quốc gia,” Burke nói với The Christian Post (CP).

Burke cùng với vợ là Kathy đã thành lập Hội Thánh Gateway, một hội thánh có nhiều địa điểm nhóm lại có trụ sở đặt tại Austin, Texas, kể lại một số câu chuyện này trong cuốn sách của mình, Imagine the God of Heaven: Near-Death Experiences, God’s Revelation and the Love You’ve Always Wanted, từ một kỹ sư Ấn Độ giáo gặp “thần sét sáng rực rỡ” đến một y tá ở Brownsville, người được chính Chúa Giêsu yêu cầu truyền bá thông điệp về tình yêu và sự cứu chuộc.

Burke cho biết, những câu chuyện này là một phần trong lập luận rộng hơn của ông rằng trải nghiệm cận tử là “lời biện giáo toàn cầu mới” của Chúa, nhằm khẳng định sự hiện hữu của Ngài, sự thực hữu của sự sống mới sau cái chết thể lý và mong muốn quan hệ với mỗi người của Ngài.

“Tất cả họ đều nói, ‘Tôi không bao giờ muốn rời xa sự hiện diện của Ngài và tất cả vẻ đẹp mà tôi đã trải qua, tất cả những cuộc đoàn tụ tuyệt vời này với những người tôi yêu thương đã đi trước tôi, không gì có thể so sánh được với việc chỉ ở trong sự hiện diện này,’ Burke nói.

Ông làm rõ ràng rằng mặc dù mọi cá nhân đều gặp Chúa trong Kinh thánh trong một trãi nghiệm cận tử, nhưng ông không gợi ý rằng họ sẽ vào Thiên đàng. Burke cho biết ông không tin những người này đang trải qua “lối vào cõi vĩnh hằng” hay “đường hầm tử thần”, mà đúng hơn là họ đang gặp phải “điều gì đó ở giữa”.

Ông nói: “Điều này có thể khiến một số Cơ đốc nhân bối rối. “Nhưng tôi muốn nhắc họ rằng Sứ đồ Phao-lô không phải là người tin vào Chúa Giê-su, ông đang lùng bắt những người theo đạo Cơ đốc, bỏ tù và giết họ thì cũng một Đức Chúa Trời sáng láng rực rỡ xuất hiện với ông trên đường đi Đa-mách trong Công vụ 9. Khi Phao-lô hỏi, ‘Lạy Chúa, Ngài là ai?’ Ngài phán: ‘Ta là Chúa Giê-su.’ Nhưng Chúa Giê-su không bảo ông phải làm gì và Ngài cũng không giải thích sứ điệp Phúc Âm cho anh.

“Tôi tin rằng Chúa đang nói với thế giới, ‘Ta là thật. Thiên đàng là thật. Địa ngục là có thật. Và Tayêu mọi người từ mọi quốc gia, Ta muốn ngươi trở thành con cái của Ta qua những gì Ta đã làm qua Giê-su, để ngươi có thể quay lòng lại với Ta và được nên ngay thẳng với Ta.’”

Từng là một kỹ sư theo thuyết bất khả tri, hành trình tìm kiếm sự thật của Burke bắt đầu ở bối cảnh riêng tư nhất – phòng bệnh, bên cạnh người cha đang hấp hối của anh. Ông nói, chính ở đó, giữa cuộc đấu tranh với sự mất mát sắp xảy ra, ông đã gặp được những hạt giống đầu tiên của điều sẽ trở thành một cuộc điều tra kéo dài suốt đời về bằng chứng về thế giới bên kia và sự thực hữu của Chúa.

“Trong 35 năm qua, tôi đã có một sự thắc mắc không thể nào được thỏa mãn để cứ tìm hiểu cho ra.  OK, những trải nghiệm cận kề cái chết này là gì và làm sao chúng phù hợp với những gì Kinh thánh đã nói từ lâu?” Ông nói.

Cuốn “Hãy Tưởng Tượng Chúa Của Thiên đàng” được chứng thực bởi Lee Strobel, Carey Nieuwhof và các bác sĩ y khoa, là phần tiếp theo của cuốn sách bán chạy nhất New York Times của Burke “Hãy Tưởng Tượng Thiên đàng” đã bán được hơn 1 triệu bản.

Ông nói với CP rằng cuốn sách mới nhất của ông là cực điểm của ba thập kỷ nghiên cứu tỉ mỉ và giải quyết những quan niệm sai lầm phổ biến cũng như các câu hỏi về tính xác thực của NDE – đặc biệt là khi một số hồ sơ sự kiện NDE đã bị mất uy tín.

Để viết cuốn sách, ông đã trải qua một quá trình phân tích nghiêm ngặt về trãi nghiệm được báo cáo bởi các cá nhân có hoàn cảnh khác nhau, bao gồm cả các chuyên gia y tế như bác sĩ phẫu thuật cột sống và bác sĩ gây mê, những người mà theo Burke, “sẽ mất rất nhiều thứ khi bịa ra những câu chuyện hoang dại điên rồ về việc đi vào và nhìn thấy Chúa Giê-su.”

“Những gì tôi đang cố gắng thể hiện không phải là những điều chỉ xảy ra một lần mà là những điểm chung,” anh nói.

Burke cho rằng những trải nghiệm cận tử này không chỉ mang đến những hiểu biết sâu sắc về thế giới bên kia mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống hiện tại của một người tin Chúa.

Ông nói: “Khi sự tà ác gia tăng, Đức Chúa Trời có xu hướng gia tăng lời chứng của Ngài trên Trái đất và tôi nghĩ ngày nay Ngài cũng đang làm điều tương tự”. “Điều tôi đang cố gắng làm là cho thấy điều đó phù hợp với Kinh thánh như thế nào để thuyết phục những người hoài nghi nhưng cũng giúp những Cơ đốc nhân thấy Chúa thực sự là như thế nào.”

Ông nói thêm: “Tất cả chúng ta đều đặt Chúa vào một chiếc hộp ở một mức độ nào đó bởi vì chúng ta là hữu hạn. “Tuy nhiên, sự thật là Chúa bí ẩn và vinh quang, đẹp đẽ, vĩ đại và tối cao, toàn năng, toàn trí hơn mức chúng ta có thể tưởng tượng được. Nhưng điều đó có nghĩa gì? Và nó ảnh hưởng đến chúng ta ngày nay như thế nào? Chúa cũng là người đáng cho chúng ta tận hưởng, dễ mến, dễ gần gủi và vui vẻ. Tuy nhiên, Cơ đốc nhân thường không nghĩ như vậy. Tôi đang cố gắng cho thấy là: ‘Điều này có trong Kinh thánh và nó cũng là điều mà những người này trải qua.’”

Tuy nhiên, Burke cảnh báo không nên hình thành niềm tin thần học chỉ dựa trên NDE.  Ông lưu ý nguy cơ gặp phải những trường hợp “đáng phải đặt câu hỏi” khi chúng trở nên phổ biến. Thay vào đó, ông phân biện những gì mọi người tường thuật với những diễn giải cá nhân của họ, bị ảnh hưởng bởi nền tảng văn hóa và tôn giáo của họ.

Ví dụ, Burke kể lại câu chuyện của Nia, một thiếu niên đến từ Châu Phi, sau trải nghiệm cận kề cái chết, đã mô tả việc chạm trán với một sinh vật ánh sáng mà cô xác định là nữ thần Durga, mặc dù trải nghiệm này phản ánh chặt chẽ sự hiểu biết của người Cơ đốc giáo về Chúa.

Ông nói: “Tôi không nghĩ chúng ta không nên lấy thần học về thế giới bên kia hay về Chúa chỉ từ những trải nghiệm cận tử”. “Thành thật mà nói, tôi nghĩ điều đó rất nguy hiểm. NDE càng phổ biến thì bạn càng thấy nhiều trường hợp đáng ngờ xuất hiện. Mặc dù người này có thể đã có trải nghiệm xác thực và những gì họ báo cáo có thể chính xác, nhưng họ quay lại và diễn giải những gì họ nhìn thấy theo thế giới quan của riêng mình.”

Khi thế giới vật lộn với những câu hỏi về sự hiện hữu thực của tâm linh và thế giới bên kia, Burke cho biết ông hy vọng cuốn sách của mình sẽ đóng góp kịp thời cho cuộc đối thoại đang diễn ra và mời độc giả thuộc mọi nền tảng khám phá khả năng có một tình yêu và một sự sống ngoài thế giới này.

“Cũng Đức Chúa Trời đó không chỉ xuất hiện trong thời đại cửa sự hồi sinh y tế hiện đại và trải nghiệm cận tử của chúng ta; điều này cũng giống như việc Đức Chúa Trời đã mặc khải chính Ngài qua các tiên tri người Do Thái và qua Chúa Giê-su và đưa ra những bằng chứng đáng kinh ngạc trong lịch sử,” Burke nói. “Kinh thánh cần phải là chìa khóa giải thích cho những trải nghiệm cận kề cái chết, chứ không phải ngược lại.”

 

 

 

Lược dịch: DTCMS (BBT)

Nguồn: https://www.christianpost.com  

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan