Bảy Dấu Ấn Của Một Giáo Sư Giả

Share

Không người nào làm cho hỏa ngục thịnh vượng hơn là các giáo sư giả. Không ai tìm ra sự vui thích cùng cực trong chuyện lôi kéo người ta ra khỏi lẽ thật và đưa dẩn họ vào lầm lạc hơn là các giáo sư giả. Những giáo sư giả có mặt trong khắp mọi lãnh vực của lịch sử con người. Chúng luôn luôn là một cơn dịch và luôn làm doanh nghiệp sản xuất những lẽ thật giả. Trong khi tình huống của chúng có thể thay đổi nhưng phương pháp của chúng luôn là như vậy.

Dưới đây là bảy dấu ấn của các giáo sư giả

1. Các giáo sư giả là những người làm vui lòng con người. Điều họ dạy là để làm vui thích lỗ tai hơn là ích lợi cho tấm lòng. Họ “cù lét” lỗ tai của người nghe bằng sự tâng bốc nhưng cùng lúc đó họ “đối xử” một cách xảo trá và mặc kệ với những điều thánh thiện thay vì kính trọng và nể sợ. Điều này tương phản sắc nét với một giáo sư thật giảng dạy Lời Chúa, là người biết rằng mình phải trả lời với Chúa và vì thế mình phải hết sức làm vui lòng Chúa hơn là con người. Như Phao-lô nói, “nhưng vì Đức Chúa Trời đã xác nhận chúng tôi là đáng tin cậy để ủy thác Phúc Âm, nên chúng tôi cứ rao giảng, không phải để làm vừa lòng loài người nhưng đẹp lòng Đức Chúa Trời, là Đấng xem xét lòng chúng tôi.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2.4, BDM 2002).

2. Những giáo sư giả để dành những lời chỉ trích khắc nghiệt nhất cho những tôi tớ trung tín nhất của Đức Chúa Trời. Họ phê phán những ai giảng dạy lẽ thật, và để dành những bình phẩm sắc bén nhất chống lại những ai giữ gìn lẽ thật. Chúng ta thấy điều này xảy ra ở nhiều nơi trong Kinh Thánh, như khi Cô-rê và đồng đảng của y nổi lên chống lại Môi-se và A-rôn (Dân Số 16.3) và khi sứ vụ của Phao-lô bị đe dọa và phá hoại bởi những kẻ phê phán nói rằng trong lúc ông nói thì mạnh nhưng chính ông là yếu đuối và không có gì quan trọng (2 Cô-rinh-tô 10.10). Nổi bật nhất là những cuộc tấn công độc ác của giới lãnh đạo tôn giáo chống lại Chúa Giê-su. Ngày nay các giáo sư giả thường chê trách và hạ thấp những những đầy tớ trung thành của Chúa. Nhưng, như thánh Augustine đã công bố, “Kẻ cố tình làm mất đi tiếng tốt của tôi vô tình thêm vào phần thưởng tiếng tốt của tôi.”

3. Những giáo sư giả dạy sự khôn ngoan và khải tượng của riêng họ. Điều này thật đúng trong thời của tiên tri Giê-rê-mi khi Chúa phán:

Nhưng CHÚA phán với tôi: “Các tiên tri ấy đã nhân danh Ta nói lời dối gạt. Ta chẳng từng sai chúng, chẳng truyền lệnh, cũng chẳng phán với chúng. Chúng đã nói cho các ngươi một khải tượng bịa đặt, một lời bói toán hão huyền, những lời dối gạt tự chúng suy ra.” (Giê-rê-mi 14.14).

Ngày nay cũng vậy, các giáo sư giả dạy sự rồ dại của con người thay vì lời dạy sâu xa hơn và giàu có hơn về sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Phao-lô biết rằng:

“Vì sẽ đến thời kỳ người ta không chịu nhận giáo lý chân chính, nhưng chiều theo dục vọng mà quy tụ nhiều giáo sư quanh mình để dạy những điều êm tai.” (2 Ti-mô-thê 4:3).

4. Những giáo sư giả bỏ qua những điều quan trọng cốt lõi và thay vào đó tập chú vào những chi tiết nhỏ. Chúa Giê-su phân tích khuynh hướng này trong những giáo sư giả trong thời của Ngài, cảnh cáo họ:

Khốn cho các ông, những chuyên gia kinh luật và người Pha-ri-si, là những kẻ đạo đức giả! Vì các ông dâng một phần mười bạc hà, hồi hương và rau cần nhưng các ông bỏ những điều quan trọng hơn trong Kinh Luật là công bằng, lòng thương xót và trung tín. Những điều này các ông phải thực hành nhưng cũng không được bỏ các điều kia” (Ma-thi-ơ 23:23).

Các giáo sư giả nhấn mạnh rất nhiều và rất mạnh cho những gì họ tuân thủ những mạng lệnh thứ yếu nhất ngay cả khi họ bỏ đi những điều vĩ đại nhất. Phao-lô cảnh báo Ti-mô-thê về những kẻ “đã lên mặt tự kiêu, không hiểu biết gì cả, nhưng có tật ưa tranh luận, và bắt bẻ về lời nói. Do đó sinh ra những chuyện ganh ghét, tranh chấp, phạm thượng, ngờ vực người khác có ác ý, 5cãi vã xích mích luôn giữa những người có tâm trí bại hoại, không còn biết lẽ thật nữa. Họ lầm tưởng rằng tin theo Đạo là một phương tiện để trục lợi” (1 Ti-mô-thê 6:4-5).

5. Những giáo sư giả che dấu những tín lý giả ở phía sau lời nói bóng bẩy và những gì có vẻ là ấn tượng và hợp lý. Giống như một gái điếm trang điểm và xức nước hoa để làm cho mình hấp dẫn và quyến rủ hơn, những giáo sư giả dấu những tín lý phạm thượng và nguy hiểm ở phía sau những lập luận hùng hồn và ngôn từ văn hoa. Giáo sư giả cho người nghe y một thứ độc dược thuộc linh được bọc vàng; dù nhìn có vẻ đẹp đẽ và giá trị, nó là thứ chết người.

6. Những giáo sư giả quan tâm đến việc thắng hơn quan điểm của người khác hơn là giúp họ tốt hơn trong lẽ thật. Đây là một chẩn đoán khác mà Chúa Giê-su thấy trong những kẻ lãnh đạo tôn giáo thời đó: ““Khốn cho các ông, những chuyên gia kinh luật và người Pha-ri-si là những kẻ đạo đức giả! Các ông vượt biển băng ngàn để chinh phục một người theo đạo, khi được rồi thì các ông làm cho kẻ ấy trở thành con của hỏa ngục gấp đôi các ông” (Matt 23:15). Mục đích lớn nhất của các giáo sư giả không phải là làm cho đời sống tốt lành hơn và sự cứu rỗi của các linh hồn, nhưng là thuyết phục tâm trí và thắng được nhiều người theo họ.

7. Những giáo sư giả lợi dụng những người theo họ. Phê-rơ cảnh báo về nguy hiểm này, ông nói:

“1Nhưng cũng có những tiên tri giả trong dân chúng, cũng như có các giáo sư giả giữa vòng anh chị em. Họ sẽ bí mật đưa vào những tà giáo hủy hoại, ngay cả chối bỏ Chúa là Đấng đã mua chuộc họ, chuốc lấy sự hủy diệt nhanh chóng cho chính mình. 2Có nhiều người sẽ đi theo đường xấu hổ của họ và vì họ mà con đường lẽ thật bị xúc phạm. 3Họ vì tham lam sẽ bịa đặt nhiều chuyện để bóc lột anh chị em. Sự hình phạt dành cho họ vẫn sẵn sàng từ lâu và sự hủy diệt của họ chẳng hề ngủ.” (2 Peter 2:1-3). 

Các giáo sư giả lợi dụng những người theo chúng vì lòng chúng đầy sự tham dục giàu có của đời này. Thật vậy, chúng sẽ luôn luôn dạy những nguyên tắc sống thả lơi xác thịt. Chúng quan tâm về những gì người theo chúng có mà không quan tâm đến điều tốt lành họ cần có. Chúng muốn phục vụ cho chúng hơn là cứu những người bị hư mất. Chúng là những gì Sa-tan dùng để chiếm hữu linh hồn người ta bao lâu mà chúng có thể có nắm giữ và lấy đi từ họ.

Nguồn: Tim Challies, “Seven Marks Of A False Teacher”, churchleaders.com, 13/7/2017. 

Chuyển ngữ: Ánh Dương (BBT).

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan