Chúa và Khoa Học

Share

Cho đến nay, tất cả những tranh luận và nghiên cứu về đức tin của Albert Einsten đều không đi đến kết luận rõ ràng là nhà khoa học của thế kỷ 20 có hay không có một đức tin vào một Đức Chúa Trời có thân vị. Nhưng chắc chắn là ông tin rằng Chúa là “LÝ” (Reason theo ý nghĩa triết học) hay “NGUỒN” của mọi sự như Giăng 1.1-4. Khái niệm như vậy của ông đã được hình thành trong những năm ông còn là một sinh viên, như chúng ta thấy qua cuộc đối thoại ngắn dưới đây giữa sinh viên Albert Einsten với vị giáo sư của mình (BBT).

"Tôi sẽ giải thích vấn đề giữa khoa học và tôn giáo"

Vị giáo sư triết học ngừng lại, gọi một học sinh đứng lên và hỏi:

"Cậu là một Cơ Đốc Nhân phải không?"

"Vâng, thưa Giáo sư". Cậu bé trả lời

"Vậy cậu tin vào Đức Chúa Trời?"

"Đúng vậy"

"Chúa tốt không?"

"Chắc chắn, Chúa là tốt lành"

"Chúa toàn năng phải không? Chúa có thể làm bất cứ chuyện gì?"

"Vâng"

"Vậy cậu là người tốt hay xấu xa?"

"Kinh Thánh chép rằng tôi là xấu"

Người giáo sư cười ngạo: "Aha! Kinh Thánh?!". Vị giáo sư suy nghĩ trong chốc lát. "Thí dụ có một người bị bệnh ở đây và cậu có thể chữa cho hắn. Cậu có khả năng làm điều đó. Cậu sẽ giúp hắn chứ?"

"Vâng, thưa Ngài"

"Như vậy thì cậu là người tốt!"

"Tôi không nghĩ như vậy"

"Tại sao không? Cậu sẽ giúp một người thương tật nếu cậu có thể. Hầu hết ai cũng vậy. Nhưng Chúa thì không."

Cậu bé không trả lời, và Giáo sư tiếp tục. "Vậy Chúa có tốt không? Anh trai tôi là Cơ Đốc Nhân và đã chết vì ung thư, dù anh đã cầu nguyện với Jesus để được chữa lành. Vậy Jesus này tốt ở chỗ nào? Cậu có thể trả lời không? "

Cậu bé vẫn im lặng. "Cậu không thể trả lời được phải không?", Vị giáo sư hỏi, rồi nhấp ngụm nước từ chiếc cốc trên bàn để cho lớp học chút thời gian thư giãn. "Trở lại nào anh bạn trẻ, Đức Chúa Trời có tốt không?"

"Uhm.. Vâng", cậu học sinh trả lời

"Satan có tốt không?"

Không do dự, cậu bé trả lời: "Không!".

"Thế Satan từ đâu đến?"

Cậu bé ngập ngừng, "Từ Đức Chúa Trời"

"Phải rồi, Chúa tạo ra Satan, đúng không? Nói đi con trai, có tội lỗi trên thế gian này không?"

"Có, thưa Giáo sư.."

"Tội lỗi ở khắp nơi, đúng không? Và Chúa tạo ra mọi thứ, không sai chứ?"

"Chính xác"

"Vậy ai đã tạo ra tội lỗi?" Vị giáo sư tiếp tục, "Nếu Chúa tạo ra mọi thứ, Ngài cũng tạo ra tội lỗi. Vì hành động thể hiện bản chất, và tội lỗi vẫn tồn tại, vậy Chúa là tội lỗi."

Một lần nữa, cậu học trò không câu trả lời. "Thế còn bệnh tật? Đồi bại? Thù hận? Gian ác? Tất cả những điều khủng khiếp, có tồn tại trên thế giới này không?

Cậu học trò nhỏ lúng túng trên đôi chân mình. "Vâng"

"Vậy ai tạo ra chúng?"

Cậu bé không trả lời, vị giáo sư lặp lại câu hỏi. "Ai đã tạo ra chúng?" Vẫn không có câu trả lời nào. Bỗng vị giáo sư đi qua đi lại trước lớp học. Cả lớp như bị thôi miên. "Còn cậu?", Vị giáo sư tiếp tục với một học sinh khác. "Cậu có tin Jesus Christ không?"

Giọng nói như phản bội với ông. "Vâng thưa giáo sư, tôi tin."

Vị giáo sư già dừng bước. "Khoa học cho biết cậu có năm giác quan để nhận diện và quan sát thế giới xung quanh. Cậu có bao giờ nhìn thấy Jesus?"

"Không, thưa giáo sư. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy Ngài."

"Vậy cậu đã từng nghe được tiếng Jesus của cậu chứ?"

"Tôi cũng chưa nghe thấy Ngài, thưa giáo sư.."

"Cậu có bao giờ cảm nhận Jesus, nếm Jesus, ngửi Jesus của cậu? Vì đó chính là vấn đề. Có bao giờ cậu nhận thức bằng giác quan nào về Jesus Christ, hay Đức Chúa Trời không?"

"Tôi e là không, thưa Giáo sư."

"Vậy cậu tin vào Ngài?"

"Vâng"

"Theo những nguyên tắc thực nghiệm, chứng minh, khoa học nói rằng Chúa của cậu không tồn tại. Cậu nghĩ sao về điều đó?"

Cậu học trò trả lời…"Tôi chỉ có niềm tin"

"Phải lắm, niềm tin." Vị giáo sư lặp lại. "Và đó là vấn đề giữa khoa học với Thượng Đế. Không có một bằng chứng nào, chỉ có niềm tin."

Cậu bé đứng im lặng trong khoảnh khắc, sau đó hỏi một câu hỏi. "Thưa giáo sư, nóng (nhiệt độ) có tồn tại không?"

"Có."

"Và lạnh cũng tồn tại chứ?"

"Phải, có nóng, cũng có lạnh."

"Không, thưa giáo sư. Không hề có lạnh."

Vị giáo sư quay lại, đối mặt với cậu học trò một cách hứng thú. Căn phòng bỗng trở nên rất im ắng. Cậu học trò bắt đầu giải thích. "Ngài có thể có nhiệt, thậm chí nhiệt độ cao, siêu nhiệt và hơn thế nữa, vô hạn, nhiệt trắng, một chút nhiệt hoặc không có nhiệt. Nhưng chúng ta không có cái gì để gọi là 'lạnh'. Chúng ta có thể xuống tới 458 độ âm, nơi mà không có nhiệt, nhưng chúng ta không thể đi xa hơn thế nữa.

Không có 'lạnh', vì nếu có ta đã có thể làm lạnh hơn mức thấp nhất -458 độ. Con người hay vật chất dễ nghiên cứu khi nó có hay truyền năng lượng, và nhiệt độ là những gì làm cho cơ thể hoặc vật chất có hoặc truyền năng lượng. Nhiệt độ mức zero (-458 F / -273 C) là hoàn toàn không có nhiệt.. Thưa ngài, 'lạnh' là từ mà ta dùng để mô tả sự không có nhiệt. Chúng ta không thể đo lường cái 'lạnh', nhưng có thể đo lường nhiệt độ bởi vì nó là năng lượng. Lạnh không trái ngược với nóng, thưa giáo sư, lạnh là sự không có nhiệt."

Sự im lặng bao trùm căn phòng. Một cây bút rơi đâu đó trong phòng, nghe giống như tiếng búa gõ.

"Thế còn bóng tối thì sao, thưa giáo sư? Sự tối có tồn tại không?"

"Có", vị giáo sư trả lời không hề do dự. "Ban đêm là gì nếu không có sự tối?"

"Ngài lại sai rồi, thưa giáo sư. Sự tối không là gì cả, nó chỉ là sự không có ánh sáng. Ngài có thể có ánh sáng, sáng bình thường, sáng chói, chớp sáng, nhưng nếu không có ánh sáng, sẽ không bao giờ có sự tối, phải không? Điều đó có nghĩa là chúng ta dùng để định nghĩa từ ngữ. Thực tế, sự tối tồn tại thì ta cũng có thể làm cho nó đen tối hơn nữa, phải không?"

Vị giáo sư nở nụ cười trước cậu học trò. Đây sẽ là một học kì hay. "Vậy quan điểm của cậu là gì?"

"Thưa giáo sư, quan điểm của tôi là, tiền đề triết học của ngài không hoàn thiện khi bắt đầu, nên khi kết thúc cũng không hoàn thiện."

Trong lúc ấy, vẻ mặt của vị giáo sư không giấu được sự bất ngờ. "Không hoàn thiện ư? Cậu có thể giải thích không?"

"Ngài đang sử dụng tiền đề về tính biện chứng", cậu giải thích. "Ngài tranh luận rằng nếu có sự sống, thì có sự chết; một Chúa tốt và một Chúa xấu. Ngài đang nhìn nhận rằng khái niệm về Thượng Đế thì giống như một điều có hạn, một điều ta có thể đo lường được. Thưa ngài, khoa học thậm chí không thể gải thích một ý nghĩ. 'Nó dùng điện trường và từ trường, nhưng chưa bao giờ thấy, ít được hiểu cặn kẽ một trong hai(?). Cho rằng chết ngược lại với sống là không biết gì về sự thật rằng chết không thể tồn tại như một thứ độc lập. Chết không trái ngược với sống, nhưng là sự không có sự sống.' Thưa giáo sư, có phải ngài dạy học sinh của ngài rằng chúng được tiến hóa bởi một con khỉ?"

"Nếu cậu đang nói về quá trình tiến hóa tự nhiên, phải, tôi dạy như vậy."

"Ngài có bao giờ quan sát sự tiến hóa đôi mắt của chính mình, thưa giáo sư?"

Vị giáo sư bắt đầu lắc đầu, vẫn cười, vì ông nhận biết sự tranh luận đang đi tới chỗ nào. Quả thật là một học kì rất tốt.

"Không ai đã từng quan sát quá trình quá trình tiến hóa trong công việc và thậm chí không thể chứng minh rằng quá trình này đang cố sức tiếp diễn, vậy không phải ngài đang dạy học trò quan điểm của ngài chứ? Ngài không phải là một nhà khoa học nhưng là một nhà giảng đạo?"

Cả lớp náo động. Chúng chỉ im lặng khi sự rối loạn lắng xuống. "Tiếp tục quan điểm ngài đề cập lúc trước với bạn học sinh kia, tôi sẽ cho ngài một ví dụ." Những đứa khác nhìn xung quanh phòng học. "Có ai ở đây từng thấy bộ não của giáo sư?". Cả lớp cười ầm lên. "Có ai ở đây từng nghe thấy bộ não của giáo sư, cảm thấy não của giáo sư, chạm hoặc ngửi não của giáo sư? Không có một ai. Vậy, theo những nguyên tắc được thiết lập về thực nghiệm, chứng minh, khoa học nói rằng ngài không có não, với mọi sự kính trọng, thưa giáo sư. Vậy nếu khoa học nói rằng ngài không có não, làm sao chúng tôi có thể tin tưởng bài học của ngài, thưa giáo sư?"

Cả phòng học im lặng. Vị giáo sư nhìn chằm chằm vào cậu học trò, với vẻ mặt không thể hiểu được. Cuối cùng, sau những gì có vẻ như vĩnh hằng, vị giáo sư già trả lời. "Ta đoán cậu sẽ phải chấp nhận bằng niềm tin."

"Bây giờ ngài đồng ý rằng niềm tin tồn tại, thực tế, niềm tin tồn tại với sự sống,' cậu tiếp tục. "Thưa ngài, vậy tội lỗi có tồn tại hay không?" Vị giáo sư đáp lại một cách không chắc chắn, "Đương nhiên là có. Chúng ta thấy nó mỗi ngày. Nó xuất hiện trong những điều vô nhân đạo của con người với con người. Nó ở trong vô số những tội ác và bạo lực mọi nơi trên thế giới. Những hiện thực này không là gì khác ngoài tội lỗi."

Cậu học sinh trả lời, "Tội lỗi không tồn tại, thưa ngài. Tội lỗi chỉ đơn giản là thiếu vắng Đức Chúa Trời. Giống như tối và sáng, một từ ngữ mà con người đã sáng tạo để diễn tả sự 'không có Chúa'. Chúa không tạo ra tội lỗi. Tội lỗi là kết quả của những gì xảy ra khi con người không tình yêu của Chúa hiện hữu trong lòng. Giống như cái lạnh đến khi ở đó không có nhiệt độ, hay bóng tối đến khi không có ánh sáng."

Vị giáo sư ngồi xuống.

Nếu bạn đã đọc hết câu chuyện và có một nụ cười khi đọc xong, hãy gửi cho bạn và gia đình với tựa đề 'Chúa và khoa học'.

Tái bút: cậu học trò đó là Albert Einstein

Nguồn:  http://hatmuoi.blogspot.com.au/2012/04/chua-va-khoa-hoc.html#more

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan