5 Dấu Hiệu Hội Thánh Của Bạn Theo “Phong Trào Cấp Tiến”

Share

Có phải là phong trào Cơ đốc cấp tiến đã lẻn vào hội thánh của bạn? Bài viết này phản ảnh một ít dấu hiệu cho bạn xem xét.

Vài năm trước đây, chồng tôi và tôi bắt đầu tham gia một hội thánh Tin Lành độc lập, không nằm trong hệ phái nào, và chúng tôi thấy yêu thích nơi này. Chúng tôi trân quý khung cảnh cộng đồng và những con người chân thành mà chúng tôi gặp ở đó, và vị mục sư phóng khoáng hướng dẩn đàn chiên với những bài giảng sâu nhiệm và kích động tư duy. Buồn thay, hội thánh bắt đầu đi sai lệch về thần học, và sau một năm rưỡi, chúng tôi phải làm một quyết định khó khăn là rời đi. Ngày nay hội thánh đó tự gọi mình là “Cộng Đồng Cơ Đốc Nhân Cấp Tiến” (Progressive Community Christian Community).

Nhớ lại hồi đó chúng tôi chưa hề nghe biết về “Cơ đốc Cấp Tiến” (Progressive Christianity) và ngay cả bây giờ thật khó mà chỉ ra những gì làm cho một người trở thành một Cơ đốc nhân Cấp Tiến, vì có đủ loại niềm tin khác nhau dưới cái tên đó. Dù vậy, có những dấu hiệu – những câu nói và tư tưởng – đi sát với những nhóm Cấp Tiến mà chúng ta có thể nhận ra được. 

Đây là 5 dấu hiệu nguy hiểm cần thấy để nhận ra khuynh hướng cấp tiến trong hội thánh của bạn:

1. Quan Điểm Xem Nhẹ Kinh Thánh.

Một trong những khác biệt chính yếu giữa Cơ đốc Cấp Tiến và Cơ đốc của dòng lịch sử là quan điểm về Kinh Thánh. Về quan điểm lịch sử, Cơ đốc nhân xem Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời và thẩm quyền cho đời sống của chúng ta. Cơ đốc Cấp Tiến, nhìn chung, bỏ đi những điều này và nhấn mạnh vào niềm tin cá nhân lên trên thẩm quyền kinh thánh.

Bạn có thể nghe những lời như thế này:

Kinh Thánh là một cuốn sách thuộc về con người.

Tôi không đồng ý với Sứ đồ Phao-lô về vấn đề đó…

Kinh Thánh bỏ qua vấn đề đạo đức (chấp nhận nô lệ, không bình đẳng nam nữ vv) nên chúng ta có thể bác bỏ những điều Kinh Thánh nói trong một số lãnh vực đạo đức.

Kinh Thánh “có chứa” Lời Chúa. Đây là điều khác với Kinh Thánh “là Lời Chúa.”

2. Nhấn Mạnh Cảm Xúc Hơn Sự Thật. 

Trong những hội thánh Cấp Tiến, cảm xúc, cảm quan, và quan điểm cá nhân được đánh giá cao hơn sự thật khách quan. Khi mà Kinh Thánh không còn được xem là Lời Chúa, điều một người bởi cảm xúc cho là thật trở nên thẩm quyền tối cao về đức tin và hành đạo.

Bạn sẽ nghe được những lời bình phẩm như sau:

Câu Kinh Thánh đó không ăn nhập được với tôi. 

Tôi nghĩ đồng tính là một tội lỗi nhưng cho đến khi tôi gặp và làm bạn với một số người đồng tính thì…

Tôi không thể tin Chúa Giê-su sẽ đưa một số người tốt vào hỏa ngục…

Một tác giả Cấp Tiên, Jonh Pavlovitz viết, “Không có điều gì đứng vững (theo quan điểm Cơ Đốc Cấp Tiến)… Truyền thống, giáo lý và tín lý là tương đối vì tất cả đều được làm nên bởi con người bất toàn.” Cơ đốc nhân Cấp Tiến thường định nghĩa lại và diễn dịch lại Kinh Thánh trên những vấn đề đạo đức nóng bỏng như đồng tính luyến ái và phá thai, và trong những lẽ đạo nền tảng như sự hoài thai của người nữ đồng trinh và sự sống lại thân thể của Chúa Giê-su. Điều đứng vững duy nhất đối với họ là “không có gì đứng vững.”

Họ có những tuyên bố như sau:

Sự sống lại của Chúa Giê-su không phải là một sự kiện thực cần phải có để nói lên lẽ thật về… 

Quan điểm lịch sử của hội thánh về vấn đề tình dục là lỗi thời và cần được cập nhật theo khuôn mẫu hiện đại.

Ý tưởng về một hỏa ngục là điều xúc phạm đến những người không phải là Cơ đốc nhân và cần được diễn dịch lại…

3. Những Từ Ngữ Lịch Sử Phải Được Định Nghĩa Lại. 

Có một số Cơ đốc nhân Cấp Tiến nói rằng họ xác định sự thần cảm, sự không sai lầm của Kinh Thánh và thẩm quyền của Kinh Thánh, nhưng họ thực hiện những bình giải ngữ học để làm cho những từ ngữ đó có ý nghĩa như là họ muốn. Tôi nhớ có lần hỏi một Mục sư, “Mục sư có tin rằng Kinh Thánh được thần cảm không?” Ông trả lời cách tự tin, “Vâng, dĩ nhiên!” 

Tuy nhiên tôi đã lầm khi cho rằng tôi và ông cùng có chung một hiểu biết về ý nghĩa của sự thần cảm. Mấy tháng sau, ông giải thích ra điều ông muốn nói – rằng Kinh Thánh được thần cảm theo cùng một cách mà những sách báo Cơ đốc, các bài hát và các bài giảng được thần cảm. Điều này, dĩ nhiên, không phải là điều mà Cơ đốc nhân trong dòng lịch sử hiểu về lẽ đạo thần cảm.

4. Kể Cả Chữ “Yêu Thương” 

Một từ ngữ khác thường bị “Cấp Tiến Hóa” là chữ “tình yêu thương.” Khi bị đem ra khỏi mạch văn của Kinh Thánh, nó trở nên một chữ dùng cho mọi thứ không có tính đối đầu, làm vui lòng người và xác quyết.

Những chữ thường nghe được là:

Đức Chúa Trời sẽ không trừng phạt tội nhân – Ngài là tình yêu thương

Đúng, Kinh Thánh là thẩm quyền – nhưng chúng ta đã hiểu lầm trong 2000 năm đầu của lịch sử Hội thánh.

Việc của chúng ta không phải là nói với người ta về tội lỗi – việc của chúng ta là chỉ yêu thương họ…

5. Trọng Tâm Của Phúc Âm Chuyển Từ Tội Lỗi Và Cứu Chuộc Thành Công Lý Xã Hội

Chẳng một chút nghi ngờ, Kinh Thánh ra mạng lệnh cho chúng ta chăm sóc những người bất hạnh và bảo vệ những người bị áp bức. Đây là phần rất quan trọng và sâu nhiệm của sự sống đạo Cơ đốc. Tuy nhiên, cốt lõi của Cơ đốc giáo – Phúc Âm – là Chúa Giê-su chết cho tội lỗi của chúng ta, được chôn và sống lại, và bởi đó giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời. ĐÂY LÀ sứ điệp sẽ thật sự đem sự tự do cho người bị áp bức.

Một số Cơ đốc nhân cấp tiến cho rằng ý tưởng về Đức Chúa Trời khiến Con Ngài chịu chết trên thập giá là một ý tưởng xấu hổ và kinh khủng. Một số nói đó là một ý tưởng mang tính “bạo hành con trẻ” và ý tưởng huyết chuộc tội bị bác bỏ để thay vào bằng công lý xã hội và việc làm lành.

Bạn sẽ nghe rằng:

Tội lỗi không thể phân rẻ chúng ta khỏi Đức Chúa Trời – chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Ngài và Ngài kêu gọi chúng ta là … tốt lành.

Chúa không thực sự đòi hỏi một tế lễ chuộc tội cho tội lỗi của chúng ta. Những Cơ đốc nhân đầu tiên đã lấy ý tưởng này từ hình ảnh những người ngoại đạo làm những nghi thức tế thú vật để kể lại câu chuyện của Chúa Giê-su.

Chúng ta không thật sự cần phải rao giảng Phúc Âm – chúng ta chỉ cần bày tỏ tình yêu thương bằng cách đem công lý đến với người bị áp bức và cung ứng cho những kẻ nghèo khó…

KẾT LUẬN:

Nhận ra những dấu hiệu không luôn luôn dễ – đôi khi chúng biểu hiện cách ngấm ngầm và được pha trộn với nhiều điều là thật. Cơ Đốc Giáo Cấp Tiến có thể thuyết phục và thu hút nhưng thật ra nó đang thi hành một sự chấm dứt niềm tin Cơ Đốc. Nó là một sự tấn công vào nền tảng của Cơ Đốc Giáo, tước đi vũ khí là quyền năng cứu chuộc ra khỏi Cơ đốc nhân.

Chúng ta đừng ngạc nhiên khi thấy một số trong những ý tưởng này thâm nhập vào hội thánh của chúng ta. Chúa Giê-su đã cảnh cáo chúng ta, “Hãy để phòng bọn tiên tri giả” là những kẻ “đội lốt chiên nhưng bên trong là muôn sói hay cắn xé” (Ma-thi-ơ 7:15). Cho nên nếu phát hiện ra những dấu hiệu nguy hiểm này trong nơi bạn thờ phượng, thì có lẽ đây là lúc bạn phải hoặc là dấn thân “cải chánh” hội thánh hoặc là tìm đến một cộng đồng hội thánh khác đi trong đường lối Kinh Thánh.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: faithit.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan