15 Lời Dối Trá Về Kinh Thánh Mà Sa-Tan Bảo Bạn

Share

Bạn đang đánh đàn dương cầm theo bàn tay đánh nốt nhạc của nó? Bạn tin những lời dối trá của nó? Làm như thế là đi đến chỗ hủy hoạn chính mình.

Ngay từ đầu nó (Ma Quỷ) đã là kẻ giết người và không đứng trong chân lý, vì chân lý không ở trong nó. Khi nó nói dối thì nói theo bản tính của mình, vì nó là kẻ nói dối và là cha của sự nói dối.

— Giăng 8:44

Nếu tôi là Ma Quỷ, tôi sẽ làm tất cả mọi điều trong quyền lực của tôi để giữ người tin Chúa xa cách Lời Chúa. Tôi sẽ nói tất cả những gì tôi có thể nghĩ ra được, những gì tôi nghĩ họ sẽ tin, những gì làm được như vậy, để làm cho Cơ đốc nhân đọc những thứ khác.

Như Phao-lô đã nói, “Chúng ta không lạ gì các mưu đồ của nó” (2 Cô-rinh-tô 2:11, BTTHĐ). Chúng ta biết cách nó mưu chước. Và ở đây là một số lời dối trá mà tôi chú ý thấy là tuôn ra từ nó, tất cả được cài đặt để hủy diệt lòng tin cậy vào Lời của Đức Chúa Trời.

Lời dối trá 1: “Mình đã biết hết rồi, đâu cần phải đọc.”

Nó đang lừa dối bạn. Bạn không biết. Tôi đã học hỏi Kinh Thánh trong suốt đời sống của mình và không có cách nào để cho tôi có thể nói là tôi “biết” đủ rồi. Tôi biết rất nhiều nhưng còn quá nhiều điều hơn thế nửa mà tôi không hiểu biết. Đóng Kinh Thánh lại bởi vì “tôi đã đạt đến đó rồi” là một suy nghĩ và hành động đáng bị cười chê và nguy hiểm.

Lời dối trá 2: “Không ai có thể hiểu được, vậy thì đừng đọc làm gì.”

Nó đang nói dối. Trong lúc ngay cả một trẻ em cũng có thể đọc và hiểu nhiều về Kinh Thánh thì một tiến sỹ thần học sẽ tìm thấy rất nhiều điều thách thức tư duy của mình. Chỉ một cuốn sách như vậy từ Đấng Toàn Năng mới có thể động chạm biết bao nhiêu người ở trong lứa tuổi và trình độ khác nhau.

Lời dối trá 3: “Đọc chán lắm. Đừng đọc.”

Nó đang lừa gạt. Kinh thánh có rất nhiều điều, nhưng sự nhàm chán không phải là một trong những điều đó. Sự thật là tự chúng ta là nhàm chán, và đó là vấn đề.

Lời dối trá 4: “Tốt hơn là để việc đọc Kinh Thánh cho những người “chuyên nghiệp.” Như mình thì đừng đọc.”

Nó gian trá, dùng lời dối gạt mà có một lần nó đã bán được cho Hội Thánh Công Giáo trong thời Trung Cổ. Bằng cách giữ Kinh Thánh trong tiếng La-tin (không trong ngôn ngữ của người dân), tổ chức hội thánh đã có thể đưa ra bất cứ loại dạy dỗ nào họ chọn. Nhiều cá nhân đã trả giá đắt bằng sinh mạng của họ để cho chúng ta có thể được cuốn Kinh Thánh ngày nay trong ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta. Chúng ta đừng xem nhẹ đặc ân mà chúng ta có được bản in Lời Chúa trong ngôn ngữ của chúng ta.

Lời dối trá 5: “Bạn cần phải nói được tiếng Hy Lạp và Hê-bơ-rơ mới thật sự biết ý nghĩa. Thôi đừng mất công đọc”

Nó đang phỉnh gạt. Bản dịch của chúng ta truyền đạt rất tốt ý nghĩa của nguyên bản Kinh Thánh. Dù vậy, đọc được Kinh Thánh trong thể nguyên bản vẫn thật là phấn khích, và tôi khích lệ mọi người học tiếng Hê-bơ-rơ hay Hy-lạp, nếu có thể được.

Lời dối trá 6: “Bản dịch Kinh Thánh trong ngôn ngữ của bạn không được dịch đúng. Có phải là có những lúc chúng ta nghe những thầy giảng nói, “Người dịch dịch chỗ này sai. Điều mà Kinh Thánh thật sự nói là…” Thôi đừng đọc cho mất công.

Ma quỷ đang lừa dối bạn và những thầy giảng nói như vậy đang bóp méo sự thật. Có thể nói là có một số chỗ không dịch chuẩn nhưng điều đó không làm sai lệch ý nghĩa mà toàn bộ sứ điệp của Kinh Thánh bày tỏ.

Lời dối trá 7: “Kinh thánh tự mâu thuẫn. Đừng đọc.”

Ma quỷ nói phân nửa sự thật, nhưng vẫn là lừa gạt. Không có sự mâu thuẫn trong Kinh Thánh về lẽ đạo hay sự dạy dỗ. Có những chỗ mà một tác già nói là 100 người bị giết và một chỗ khác một tác giả nói là 1000… Các học giả có những giải thích cho điều này. Các học giả đứng đắn sẽ giúp chúng ta thấy ra những chỗ tưởng là mâu thuẩn là những chỗ đưa chúng ta đến những hiểu biết sâu xa hơn. (Riêng cá nhân tôi, tôi thích những cái bóng nhỏ khác nhau này. Chúng là những câu trả lời cho những người nói rằng hội thánh sửa Kinh Thánh để làm cho Kinh Thánh nói điều hội thánh muốn. Nếu là như thế thì hội thánh phải dọn sạch tất cả những chỗ “mâu thuẫn”!) 

Lời dối trá 8: “Các nhà chuyên môn bất đồng với nhau về ý nghĩa của Kinh thánh. Thôi, đọc có được gì đâu.”

Nó dối gạt. Hội thánh Cơ Đốc, cho dù là hệ phái nào, đồng ý với nhau về 90% sứ điệp của Kinh thánh. Hoặc là hơn nửa.

Lời dối trá 9: “Kinh Thánh đã lỗi thời. Không còn thích hợp với thời hiện đại của chúng ta nửa. Không cần đọc.”

Nó lừa dối. Nội dung của Kinh Thánh hiện thực như là điều chúng ta mới đọc trên báo buổi sáng hôm nay. Hay còn hơn thế nửa.

Lời dối trá 10: “Kinh Thánh chỉ là một nhúm những luật lệ. Vậy thì đừng đọc.”Nó đang lừa dối một lần nửa. Kinh Thánh có thể là bất cứ điều gì nhưng không phải là một chuổi luật lệ. Kinh thánh chứa đựng những câu chuyện vĩ đại nhất, những dạy dỗ cảm ứng nhất, và những hiểu biết sâu xa phước hạnh nhất. 

Lời dối trá 11: “Bạn đang ở một chỗ rất xa rời với Kinh Thánh. Kinh Thánh không có gì cho bạn. Không cần đọc nó.”

Nó đang lừa gạt. Trả lời tốt nhất cho lời dối trá này khi mở Kinh Thánh ra là: “Vậy à, ta sẽ đọc cho chính ta biết ra vậy,”  

Lời dối trá 12: “Con người viết ra mà. Quên đi cái điều nói rằng nó là thánh. Đừng mất thời giờ đọc làm gì.”

Lại thêm một lời lấy một nửa sự thật để làm nên một sự giả dối. Sự thật là “nhưng người ta được Đức Thánh Linh cảm thúc nói ra từ Đức Chúa Trời” như sứ đồ Phi-e-rơ đã nói trong 2 Phi-e-rơ 1:21. Kinh Thánh không phải là một cuốn sách từ trời rơi xuống.

Lời dối trá 13: “Đọc Kinh Thánh sẽ làm cho bạn trở thành một kẻ cuồng tín tôn giáo. Và bạn đâu có muốn người ta nghĩ mình là một kẻ điên rồ. Đừng đem rủi ro vào cho mình bằng cách đi đọc Kinh Thánh.”

Bạn biết điều người ta nói: “Một người cuồng tín là một người yêu Chúa Giê-xu hơn bạn.” Việc mà đọc Kinh Thánh sẽ làm là giới thiệu bạn đến một Đấng Cứu Thế để Ngài dạy bạn về sự cứu rỗi và nuôi dưỡng linh hồn bạn. Bất cứ điều gì có thể làm như vậy là bạn hữu của bạn, và, thay vì làm cho bạn trở nên xấu đi, nó làm cho bạn trọn vẹn như bạn phải là. Hãy đọc 2 Ti-mô-thê 3:15-17. Thế nên Sa-tan đang dối gạt bạn.

Lời dối trá 14: “Không ai khôn ngoan mà lại đọc Kinh Thánh. Chỉ những người bảo thủ tôn giáo và cuồng tín mới đọc nó. Cho nên đừng đọc nó.”

Nó tiếp tục lừa dối như nó đã lừa dối từ xưa đến nay. Một số những người khôn ngoan nhất trên hành tinh này – bao gồm các khoa học gia, giáo sư và triết gia và những người hàng xóm trên đường phố của tôi – đọc và yêu quý Kinh Thánh. Và họ là một số trong những người tĩnh táo nhất trên hành tinh này.

Lời dối trá 15: “Bạn bận quá mà. Để lúc khác đọc cũng được vậy. Bạn có thể thể đọc khi nào mình cảm thấy thuộc linh, khi có nhiều thời giờ, khi mình già. Không cần đọc ngay bây giờ.”

Nó nói dối. Bạn không quá bận rộn, chỉ là quá lười biếng. Hay quá chạy theo cuộc sống thế gian, quá không tin hay quá hư mất. Chờ cho đến khi cảm thấy “thuộc linh” – cho dù chữ đó có nghĩa là gì đi nửa – là một sự lòng vòng quanh quẩn của kẻ dại, và bạn đừng để cho bị kéo ngã vào trong đó. Chờ cho đến khi già yếu là một thủ thuật khác nó dùng với người có tâm trí đơn giản. Nhiều người có kế hoạch sẽ làm khi thời giờ trôi đến, khi họ già yếu. Vấn đề duy nhất là họ không sống đến lúc già. Đừng để điều đó xảy ra cho bạn.

Các bạn có thấy khuynh hướng ở đây là gì không? Kẻ Thù sẽ nói bất cứ điều gì nó có thể nói được để giữ bạn xa ra khỏi việc đọc Kinh Thánh.

Bạn có muốn rơi vào bàn tay điều khiển của nó không? Bạn tin những lời dối trá của nó? Bạn làm như thế là đi đến chỗ hủy hoạn chính mình.”

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan