7 Cách Thắng Sa-Tan 

Share

Chúng ta phải đắc thắng Satan bởi vì Kinh Thánh nói rõ: Chúng ta đang ở trong một trận chiến. Nó là một trận chiến chúng ta không thể tránh khỏi, với một KẺ THÙ mà chúng ta không thể thấy. Bao lâu mà chúng ta xưng nhận Chúa Giê-xu là Chúa và có Thánh Linh của Đức Chúa Trời trong chúng ta, Sa-tan sẽ làm tất cả mọi điều nó có thể làm để hủy diệt đức tin của chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta được dạy là “hãy đứng vững” chống lại mưu kế của nó (Ê-phê-sô 6:13).

Chúng ta sẽ chiến đấu như thế nào? Bằng cách nào chúng ta đánh bại mọi tấn công của Sa-tan?

Vào cuối thư gửi cho người Ê-phê-sô, Phao-lô kể ra 7 loại vũ khí thuộc linh cho chúng ta trong trận chiến với Sa-tan. Khi còn bé, tôi nghĩ những vũ khí thuộc linh là những loại vũ khí huyền diệu dùng để đuổi đi những con ma, giống như những bùa thiêng mà Harry Potter niệm chú. Nhưng tôi đã học biết là khi Phao-lô nói về vũ khí thuộc linh, ông chỉ đơn giản cho chúng ta những cách để áp dụng tin lành vào đời sống của chúng ta. Mặc lấy khí giới của Đức Chúa Trời là một cách khác để nói rằng chúng ta phải mặc lấy chúng ta trong tin lành.

Như toàn thân thể của một người lính được che chở bởi các vũ khí, tin lành cũng phải che chở toàn thể đời sống chúng ta. Tin lành là sự bảo vệ vĩ đại nhất chống lại Sa-tan, bởi vì ở đâu mà tin lành là đồn lũy che chở chúng ta, Sa-tan không thể tấn công chúng ta.

Hãy che phủ đời sống của bạn trong tin lành – và đánh thắng chính Sa-tan – với 7 loại vũ khí.

1. Đứng Vững Trong Lai Lịch Trong Đấng Christ

Trước hết Phao-lô bảo chúng ta “… đeo thắt lưng bằng chân lý.” (Ê-phê-sô 6:13-14). Chúng ta có khuynh hướng nghĩ đến chân lý chính yếu như là điều gì, nhưng trong Kinh thánh, trước hết nó là ai (Giăng 14:6). Phao-lô đang nói chúng ta. “Thắt lưng bằng Chúa Giê-xu. Đứng vững trong lai lịch trong Đấng Christ.”

Tôi luôn luôn nghe nói rằng lai lịch của bạn dựa trên những gì mà người quan trọng nhất trong đời sống của bạn nghĩ về bạn. Chúa Giê-xu có phải là người quan trọng nhất trong đời sống của bạn không? Nếu vậy, bạn có làm những gì mà Ngài nghĩ là cốt lõi của lai lịch của bạn không? 

Điều gì kiểm soát lòng của bạn cũng sẽ kiểm sót lai lịch của bạn.

Một khi Đấng Christ là trọng tâm của việc bạn là ai, thì bạn sẽ có một lai lịch mà Sa-tan không thể làm rúng động.

2. Mặc lấy sự công chính của Đấng Christ

Kế đó, Phao-lô nói, “Mặc áo giáp công chính” (Ê-phê-sô 6:14). Giống như vũ khí thứ nhất, điều này có nghĩa là ôm giữ lai lịch của chúng ta trong Đấng Christ. Mặc sự công chính của Đấng Christ có nghĩa là tin rằng khi Đức Chúa Trời nhìn đến chúng ta, Ngài thấy sự ghi nhận toàn thiện của Chúa Giê-xu trong chúng ta.

Nhưng điều này cũng chỉ đến sự vâng phục. Bởi vì chúng ta được che phủ bởi sự công chính của Đấng Chrsit, chúng ta đồng hóa đời sống của chúng ta vào với sự công chính của Đấng Christ. Điểm tập chú tấn công vào của Sa-tan là sẽ bất cứ chỗ nào trong chúng ta mà chưa được đầu phục cho Chúa và đồng hóa vào lẽ thật của Ngài. Có thể đó là một thói quen tội lỗi, một mối quan hệ xấu mà bạn sẽ không dứt bỏ đi, hay là một lãnh vực nào đó trong đời sống của bạn mà bạn vẫn chưa đặt dưới sự kiểm soát của Đức Chúa Trời.

Ở đâu mà bạn đóng mình lại với sự vâng phục, bạn mở một cái cửa cho Sa-tan. Nhưng một khi bạn đẩy tội lỗi ra khỏi, bạn có thể đặt vào trong đó sự công chính của Đấng Christ và được canh giữ chống lại sự tấn công của Sa-tan.

3. Giảng Tin Lành Cho Những Người Khác

Phao-lô tiếp tục, “Mang giày bằng sự sẵn sàng của Tin Lành bình an” (Ê-phê-sô 6:15).

Tôi thường nghe rằng gươm của Thánh Linh là vũ khí tấn công duy nhất trong kho vũ khí Cơ đốc. Đơn giản là điều đó không đúng. Chân của bạn cũng là vũ khí tấn công bởi vì chúng đem bạn vào trong trận chiến. Phao-lô nói chúng ta đắc thắng Sa-tan bằng cách liên tục tấn công với tin lành. Bao lâu mà Sa-tan có thể cầm chân chúng ta khỏi sự chia sẻ tin lành, những người hàng xóm của chúng ta sẽ ở dưới quyền lực của nó (Ê-phê-sô 2:1). Nhưng một khi họ nghe tin lành, họ có thể trở nên con cái của Đức Chúa Trời, dưới ân sủng của Ngài. Còn cách gì tốt hơn là chiến đấu chống lại sự tối tăm của Sa-tan hơn là rao giảng tin lành của sự sáng?

4. Giảng Tin Lành Cho Chính Bạn

Không chỉ là những người hàng xóm của bạn cần nghe tin lành. Chúng ta cần nghe tin lành – mỗi ngày.

Vũ khí thứ tư là “dùng đức tin làm thuẫn; nhờ đó anh em có thể dập tắt được mọi tên lửa của ma quỷ” (Ê-phê-sô 6:16). Các vũ khí chính của Sa-tan là những lời lừa dối. Với những lời lừa dối của Sa-tan, Chúa kêu gọi bạn giữ lấy thuẫn đức tin, núp sau những gì mà Đức Chúa Trời dạy là lẽ thật trong tin lành.

Cho nên Sa-tan bắn những tên lửa vào bạn, nói rằng, “Ngươi không tốt. Sau những gì ngươi đã làm, ngươi tưởng là Đức Chúa Trời vẫn còn yêu thương người? Ngươi không bao giờ có thể làm được một sự khác biệt.” Đó là lúc bạn giữ chặt thuẫn, chặn đứng những lời dối trá của KẺ THÙ và giảng tin lành cho chính mình: “Ta được cứu bởi ân sủng qua đức tin. Ta không nhận lấy linh thần của sự sợ hãi, nhưng Linh Thần của sự được nhận lấy như là các con cái của Chúa. Nếu Chúa ở cùng với ta, còn ai có thể chống nghịch được ta? Chắc chắn sự tốt lành và thương xót sẽ theo ta trong tất cả những ngày của đời sống của ta!”

5. Hãy Nhớ Sự Cứu Rỗi Của Bạn Và Sự Thành Tín Của Đức Chúa Trời

Phao-lô dạy chúng ta, “Đội mũ của sự cứu rỗi” (Ê-phê-sô 6:17). Mũ được dùng để bảo vệ đầu của chúng ta, là trung tâm của mọi suy nghĩ của chúng ta. Phao-lô đang bảo chúng ta hãy để cho lẽ thật về sự cứu rỗi của chúng ta và sự thành tín của Đức Chúa Trời trong đời sống của chúng ta thẩm thấu vào trong tâm trí của chúng ta.

Có một cách đơn giản mà bạn có thể đội mũ cứu rỗi trong mỗi ngày. Một trong những điều tôi nhắc chính mình mỗi buổi sáng là: Trong Đấng Chrsit, không có gì mà tôi có thể làm để khiến Ngài yêu thương tôi nhiều hơn, không có gì tôi làm khiến Ngài yêuthương tôi ít hơn. Tôi khích lệ bạn hãy làm như vậy.

6. Hòa Tan Vào Trong Kinh Thánh

Phao-lô kết thúc danh sách của ông với hai loại vũ khí tấn công. Thứ nhất là gươm của chúng ta, là Lời của Đức Chúa Trời. Khả năng của bạn đánh thắng Sa-tan là trực tiếp biết chắc Lời của Đức Chúa Trời. Cố gắng đánh trả Sa-tan mà không biết Lời Chúa thì cứ như là người chạy vào chiến trường mà không có một thanh gươm.

Nếu bạn muốn đắc thắng Sa-tan, bạn phải đọc Kinh Thánh, học Kinh Thánh, suy gẫm và ghi nhớ Kinh Thánh. Bạn phải hòa tan mình vào Kinh Thánh đến mức khi đời sống cắt vào bạn, bạn chảy ra máu là Lời Chúa.

7. Dầm Mình Vào Sự Can Đảm Cầu Nguyện

Vũ khí cuối cùng là cầu nguyện. Phao-lô muốn chắc chắn là qua cuộc chiến giữa chúng ta với Sa-tan, chúng ta đang “luôn cầu nguyện trong Thánh Linh” (Ê-phê-sô 6:18).

Người ta thường không kể cầu nguyện trong danh sách các vũ khí. Nhưng nó là vũ khí. Thực sự mà nói, nó là vũ khí chính yếu của chúng ta. Cầu nguyện không phải là một điều chúng ta làm để chuẩn bị cho trận chiến. Cầu nguyện trận chiến. Samuel Chadwick viết rằng,

“Mối trăn trở của ma quỷ là làm sao giữ cho các thánh đồ khỏi cầu nguyện. Nó chẳng sợ gì với những nghiên cứu không có sự cầu nguyện, việc làm không có sự cầu nguyện và tôn giáo không có sự cầu nguyện. Nó cười vào những khó nhọc của chúng ta, chế nhạo sự khôn ngoan của chúng ta, nhưng run rẩy khi chúng ta cầu nguyện.”

Khi bạn dạn dĩ cầu xin nhiều với Chúa cho vương quốc của Ngài, bạn đem tin lành vào trong hành động và đắc thắng ma quỷ với đức tin của bạn. 

Đức Chúa Trời không để cho chúng ta đơn độc chiến đấu với Sa-tan. Trong Đấng Christ, chúng ta có một Cứu Chúa phục sinh đánh bại những cuộc tấn công kinh khủng nhất của Sa-tan. Trong Ngài, chúng ta có mỗi một vũ khí thuộc linh cần để đắc thắng mọi hoạt động của Sa-tan trong đời sống của chúng ta. 

 

Ngọc Nga & Naphtalie

(Lược dịch theo: jdgreear.com) 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan