Tìm Kiếm Chúa Có Nghĩa Là Gì, Và Làm Thế Nào Để Chúng Ta Tìm Gặp Ngài?

Share

Tìm kiếm Chúa nghĩa là quay về với Ngài, khao khát được ở trong mối tương giao với Ngài, và đến trong sự hiện diện của Ngài để được sự thỏa lòng đầy trọn, sức mạnh và sự giúp đỡ. Nhưng trước khi chúng ta có thể bắt đầu tìm kiếm Ngài, trước tiên Chúa phải làm điều gì đó trong cuộc đời chúng ta. Bởi vì nếu tự mình chúng ta, chúng ta không bao giờ tìm kiếm Chúa. Ngài nói với chúng ta trong Rô-ma:

Chẳng có một người công-bình nào hết, dẫu một người cũng không.
Chẳng có một người nào hiểu-biết,
Chẳng có một người nào tìm-kiếm Đức Chúa Trời.
Chúng nó đều sai-lạc cả, thảy cùng nhau ra vô-ích;
Chẳng có một người làm điều lành, dẫu một người cũng không.

— Rô-ma 3:10-12

Là con người sa ngã. Chúng ta tìm kiếm hạnh phúc, sự thỏa mãn, thành công và nhiều lạc thú thế gian nhất mà chúng ta có thể. Nhưng chúng ta không tìm kiếm những điều này từ Đức Chúa Trời. Chúng ta không tìm kiếm hạnh phúc và sự thỏa lòng đầy trọn trong Ngài. Chúng ta không thể tưởng tượng nỗi rằng Đức Chúa Trời có thể ban cho chúng ta bất kỳ sự thỏa mãn hay niềm vui nào.

Đó là lý do vì sao Chúa tìm kiếm chúng ta trước. Vì sao Chúa muốn có mối tương giao với chúng ta, những kẻ đã chối bỏ Ngài, nhổ vào mặt Ngài, vi phạm luật pháp của Ngài, và không ưa thích gì Ngài? Ngài chẳng cần điều gì từ chúng ta. Từ trước vô cùng Ngài hoàn hảo và không thiếu sót gì. Ngài chẳng cần chúng ta làm Ngài hạnh phúc. Thế mà Ngài tạo dựng chúng ta để biết Ngài và tìm kiếm niềm vui và sự thỏa lòng trong Ngài.

Nhưng chúng ta thì không muốn niềm vui của Ngài và mối tương giao với Ngài. A-đam và Ê-va muốn trở nên giống Đức Chúa Trời, vì vậy họ đã ăn trái cấm. Con người sa ngã trong tội lỗi, sự tối tăm và sự lừa dối. Và từ đó, con người tìm kiếm bất cứ điều nào và mọi điều để được thỏa mãn và hạnh phúc, ngoại trừ Đức Chúa Trời.

Trước khi Chúng ta tìm kiếm Đức Chúa Trời, Ngài đã tìm kiếm chúng ta.

Chúng ta không có điều gì để dâng cho Ngài. Nhưng Đức Chúa Trời đã sai Con của Ngài đến thế gian để đem chúng ta đến với chính Ngài. Như Chúa Giê su nói với Xa-cha-ri:

“Đức Chúa Jêsus bèn phán rằng: Hôm nay sự cứu đã vào nhà nầy, vì người nầy cũng là con cháu Áp-ra-ham. Bởi Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất.” Lu ca 19:9-10

Và Chúa nói trong Ê-xê-chi-ên:

Ví như kẻ chăn tìm bầy mình ra, trong ngày mà nó ở giữa những chiên mình bị tan-lạc, thì ta cũng sẽ tìm chiên ta ra như vậy: ta sẽ cứu chúng nó ra khỏi mọi nơi mà chúng nó đã bị tan-lạc trong ngày mây mù tăm-tối. Ê xê chi ên 34:12

Và Chúa Giê su nói trong Giăng:

Ta còn có chiên khác chẳng thuộc về chuồng nầy; ta cũng phải dẫn nó về nữa, chiên đó sẽ nghe tiếng ta, rồi sẽ chỉ có một bầy, và một người chăn mà thôi. Giăng 10:16

Lý do duy nhất chúng ta tìm kiếm Đức Chúa Trời là bởi vì Chúa Giê su đã đến để tìm và cứu người hư mất.

Ngài tìm kiếm chúng ta trước. Nếu chúng ta có khao khát tìm kiếm Chúa đó là bởi vì Ngài đã hành động trong tấm lòng chúng ta trước.

Tìm kiếm Chúa nghĩa là gì?

Nghĩa là tìm kiếm sự hiện diện của Ngài. Khao khát có một mối tương giao với Ngài. Đến với Ngài để được giúp đỡ.

Tại sao chúng ta nên tìm kiếm Chúa? 

Bởi vì chúng ta thiếu sót, yếu đuối và bần cùng. Chúng ta tìm kiếm Ngài để được Ngài ban cho điều gì đó, để giúp đỡ chúng ta.

Chúng ta tìm kiếm điều gì từ Chúa?

Trước hết, chúng ta tìm kiếm Chúa để được cứu rỗi, được tha thứ tội lỗi và hưởng sự sống đời đời.

Chúng ta không thể tự cứu lấy chính mình. Từ “cứu” ngụ ý rằng chúng ta đang gặp nguy hiểm hay bị nô lệ và cần được giải cứu. Trước khi chúng ta trở lại với Chúa Giê su để được cứu, chúng ta ở trong sự nguy hiểm của sự hủy diệt đời đời trong hỏa ngục. Chúng ta ở dưới sự phán xét của Đức Chúa Trời vì tội lỗi của chúng ta chống nghịch với Ngài. Và chúng ta không thể tự cứu chính mình. Chúng ta không thể tẩy sạch chính mình. Chúng ta gặp nguy hiểm về sự hình phạt và cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vì sự phản nghịch của chúng ta. Nhưng Chúa Giê su đã đến để cứu chúng ta khỏi những nguy hiểm đó bằng cách tự mình mang lấy tội lỗi của chúng ta và nhận lấy cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời trên thập tự giá vì cớ chúng ta.

Khi chúng ta tìm kiếm Đức Chúa Trời để được cứu rỗi, chúng ta kêu cầu Ngài tha thứ và tẩy sạch chúng ta khỏi tội lỗi, không phải vì bất kỳ điều chúng ta làm nhưng bởi vì mọi điều Chúa Giê su đã làm. Ngay cả sau khi Chúa đã cứu chúng ta, chúng ta vẫn cần tìm kiếm Ngài thường xuyên. Dưới đây là một vài điều khác chúng ta cần tìm kiếm Ngài.

Chúng ta tìm kiếm sự hiện diện của Chúa

Hãy tìm kiếm CHÚA và sức lực Ngài; Hãy luôn luôn tìm kiếm sự hiện diện Ngài.

— Thi Thiên 105:4 

Đó là dòng dõi của những người tìm kiếm Đức Giê-hô-va, Tức là những người tìm kiếm mặt Đức Chúa Trời của Gia-cốp.

— Thi Thiên 24:6

Tìm kiếm mặt Đức Chúa Trời là tìm kiếm sự hiện diện của Ngài. Tìm kiếm sự hiện diện của Ngài nghĩa là tìm kiếm mối tương giao cá nhân, sống động với Ngài.

Chúng ta tìm kiếm Chúa để được sự khôn ngoan

Nếu người nào trong anh em thiếu sự khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ ban cho, vì Đức Chúa Trời là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không lời phiền trách.

— Gia cơ 1:5

Phước cho người nào tìm được sự khôn ngoan và nhận được sự thông sáng!

— Châm ngôn 3:13

Hãy tìm cầu sự khôn ngoan và sự thông sáng, chớ quên và chớ từ bỏ các lời của miệng ta;

— Châm ngôn 4:5

Chúng ta cần mọi sự khôn ngoan của Chúa để sống một cuộc đời đẹp lòng Ngài. Chúng ta cần sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời để tránh khỏi tội lỗi và sự cám dỗ. Và nếu chúng ta cầu xin Ngài điều đó, Ngài hứa sẽ ban cho chúng ta.

Chúng ta tìm kiếm Chúa để được sự dẫn dắt của Ngài.

Ta sẽ dạy dỗ con, chỉ cho con nẻo đường phải đi;
Mắt Ta sẽ dõi theo mà khuyên dạy con.

— Thi Thiên 32:8

 

Chúa sẽ dùng sự khuyên dạy mà dẫn dắt con,
Rồi sau đó, tiếp rước con trong vinh quang.

— Thi Thiên 73:24

Chúng ta tìm kiếm Chúa để được mạnh sức.

Hãy tìm kiếm CHÚA và sức lực Ngài;
Hãy luôn luôn tìm kiếm sự hiện diện Ngài.

— Thi Thiên 105:4

 

Sự cứu rỗi của người công chính do Đức Giê-hô-va mà đến;
Ngài là đồn lũy của họ trong lúc gian truân.

— Thi Thiên 37:39

Chúng ta tìm kiếm Chúa để được vui mừng

Cầu xin Đức Chúa Trời là nguồn hi vọng làm cho anh em ngập tràn niềm vui và bình an trong đức tin, để nhờ năng quyền của Đức Thánh Linh, anh em được chứa chan hi vọng!

— Rô-ma 15:13

Chúng ta tìm kiếm Chúa để được bình an và giải cứu

Tôi đã tìm cầu Đức Giê-hô-va và Ngài đáp lời tôi,
Giải cứu tôi khỏi các điều sợ hãi.

— Thi Thiên 34:4

 

Đức Giê-hô-va là ánh sáng và là sự cứu rỗi của tôi,
Tôi sẽ sợ ai?
Lạy Đức Giê-hô-va, xin nghe tiếng con kêu cầu với Ngài:
Xin thương xót con và nhậm lời con.
Khi Chúa phán: “Các con hãy tìm kiếm mặt Ta”
Thì lòng con thưa với Chúa rằng:
“Đức Giê-hô-va ôi! Con sẽ tìm kiếm mặt Ngài.”

— Thi Thiên 27:1, 7-8

Chúng ta tìm kiếm Chúa để được cứu giúp, được mạnh sức và ân điển để yêu thương những người không đáng yêu. Chúng ta tìm kiếm Chúa để có được ân điển để yêu người phối ngẫu và con cái của chúng ta. Chúng ta tìm kiếm Chúa để được dẫn dắt trong cuộc sống.

Làm sao để chúng ta tìm gặp Ngài?

Chúng ta có cần ra khỏi chỗ nguy hiểm (in the wood là thành ngữ) và chờ đợi một dấu hiệu? Chúng ta có cần thảy một đồng xu và nói, “Mặt ngửa, thì tôi sẽ cố tìm một công việc, mặt sấp thì tôi tiếp tục ở nhà với bố mẹ đến cuối đời” Dưới đây là một vài cách Kinh Thánh dạy chúng ta tìm kiếm Chúa.

Nhận vào (bằng đọc và lắng nghe Lời Chúa trong Kinh Thánh)

Lời Chúa là ngọn đèn cho chân con,
Ánh sáng cho đường lối con.

— Thi Thiên 119:105

 

Đức Chúa Jêsus đáp: “Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, nhưng cũng nhờ mọi lời nói từ miệng Đức Chúa Trời.”

— Ma-thi-ơ 4:4

 

Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính, để người của Đức Chúa Trời được toàn vẹn và sẵn sàng cho mọi việc lành.

— 2 Ti-mô-thê 3:16

Đọc Kinh Thánh là điểm khởi đầu để tìm kiếm Chúa. Chúa phán với chúng ta, hướng dẫn, dẫn dắt chúng ta, và bày tỏ tấm lòng của Ngài với chúng ta qua lời của Ngài. Ngài dạy chúng ta cách để sống đẹp lòng Ngài. Ngài nói với chúng ta Ngài là Đấng như thế nào; ý định, tiêu chuẩn của Ngài và tình yêu của Ngài đối với chúng ta. Hãy cố gắng nuôi dưỡng thói quen dành thời giờ ở trong lời của Chúa một cách thường xuyên.

Cầu nguyện

Chúa Giê su khuyến khích chúng ta tìm kiếm Chúa trong lời cầu nguyện

Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ, cửa sẽ mở cho các con. Vì hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; và ai gõ thì cửa sẽ được mở. Có ai trong các con, khi con mình xin bánh lại cho đá? Hay là xin cá, mà lại cho rắn chăng? Vậy nếu các con vốn là người xấu, còn biết cho con mình các vật tốt, huống chi Cha các con ở trên trời lại không ban những vật tốt cho những người xin Ngài sao?

— Ma thi ơ 7:7-11

 

Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin cùng sự tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời.

— Phi-líp 4:6

 

Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính, để người của Đức Chúa Trời được toàn vẹn và sẵn sàng cho mọi việc lành.

— 2 Ti-mô-thê 3:16

 

Hãy truyền giảng lời Chúa, hãy kiên trì dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh, hãy thuyết phục, khiển trách, khích lệ với tất cả lòng nhẫn nhục và tinh thần dạy dỗ.

— 2 Ti-mô-thê 4:2

Hãy đọc những sách vở, blog, bài viết đáng tin cậy dựa trên nền tảng Kinh Thánh. Khi chúng ta lắng nghe những bài thuyết giảng và đọc các sách giáo lý, chúng ta tìm kiếm Chúa qua lời của Ngài được chứa đựng trong những nguồn đó, và Chúa sẽ phán với chúng ta qua những bài thuyết giảng và các sách vở. Chúng ta phải nhớ rằng, duy chỉ Lời của Đức Chúa Trời được cảm thúc bởi Ngài. Vai trò của các diễn giả hay tác giả là giải nghĩa lời của Chúa để chúng ta có thể hiểu rõ hơn, và áp dụng nó cho cuộc đời chúng ta. Bài giảng và sách vở có thể giúp chúng ta tìm kiếm Chúa, nhưng chúng ta phải nhớ rằng duy chỉ Lời của Đức Chúa Trời được cảm thúc và không bao giờ sai lầm. (Các bài giảng và sách vở có thể sai chỗ này chỗ kia).

Thông công với những tín hữu khác

Vậy, anh em hãy khích lệ nhau và xây dựng nhau, như anh em vẫn làm.

— 1 Tê sa lô ni ca 5:11

 

Cũng hãy để lời của Đấng Christ sống sung mãn trong lòng anh em; hãy dùng tất cả sự khôn ngoan để dạy và khuyên bảo nhau, dùng thi thiên, thánh ca, linh khúc để hát cho Đức Chúa Trời với lòng biết ơn.

— Cô-lô-se 3:16

Khi chúng ta đến với một nhóm hay một lớp học Kinh Thánh, chúng ta đang tìm kiếm Chúa. Chúa sẽ khích lệ chúng ta thông qua nhau. Ngài khiến Lời của Ngài cư ngụ trong lòng chúng ta khi chúng ta cùng thờ phượng và học hỏi lời Chúa với nhau.

Kiêng ăn

Nhưng khi con kiêng ăn, hãy xức dầu trên đầu, và rửa mặt, để người ta không biết con đang kiêng ăn, nhưng chỉ có Cha con, là Đấng hiện diện ở nơi kín đáo biết được mà thôi, và Cha con, Đấng thấy trong nơi kín đáo sẽ thưởng cho con.

— Ma-thi-ơ 6:17-18

Vậy, chúng tôi kiêng ăn và cầu xin Đức Chúa Trời điều ấy và Ngài nhậm lời chúng tôi.

— Ê-xơ-ra 8:23

 

Tôi hướng mặt về Chúa là Đức Chúa Trời mà tìm kiếm, khấn nguyện, nài xin với sự kiêng ăn, quấn vải sô và rắc tro lên đầu.

— Đa-ni-ên 9:3

Chúa Giê su cho biết kiêng ăn là cách để “thấy” hay được Cha chúng ta lắng nghe. Một cách để cầu nguyện với Ngài và tìm kiếm Ngài. Đa-ni-ên đặc biệt nói ông tìm kiếm Chúa với sự kiêng ăn, cùng với lời khấn nguyện và nài xin. Tôi tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ quý trọng sự kiêng ăn của chúng ta, cho dù chúng ta chỉ kiêng ăn một bữa.

Tìm kiếm Chúa trong đức tin

Không có đức tin thì không thể nào làm hài lòng Đức Chúa Trời; vì người nào đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng Ngài thực hữu, và Ngài là Đấng ban thưởng cho những ai tìm kiếm Ngài.

— Hê-bơ-rơ 11:6

 

Đây là sự vững tâm mà chúng ta có được trước mặt Ngài: Ấy là nếu chúng ta cầu xin điều gì theo ý muốn Ngài thì Ngài nghe chúng ta. Và nếu chúng ta biết Ngài nghe bất cứ điều gì chúng ta cầu xin thì chúng ta biết là mình đã nhận được điều cầu xin rồi.

— 1 Giăng 5:14-15

 

Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ân điển, để nhận được sự thương xót và tìm được ân điển giúp đỡ chúng ta kịp thời.

— Hê-bơ-rơ 4:16

Chúng ta không tìm kiếm Chúa cách vô ích. Đức Chúa Trời lắng nghe lời khẩn nguyện của chúng ta. Cha Thiên Thượng quan tâm và yêu thương chúng ta. Ngài muốn chúng ta đến gần Ngài với lòng tự tin, và đức tin. Khi chúng ta tìm kiếm Chúa, điều đó không bao giờ là vô ích.

Hãy tìm kiếm Ngài hôm nay. Nếu bạn chưa bao giờ đến với Chúa Giê su để được tha thứ những tội lỗi, hãy tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cứu bạn và ban cho bạn sự sống đời đời. Nếu bạn tìm kiếm Chúa cho con cái và tương lai của bạn hoặc để vui mừng trong Ngài, hãy biết rằng chúng ta chẳng bao giờ tìm kiếm Đức Chúa Trời cách vô ích. Ngài lắng nghe lời cầu nguyện của bạn và sẽ đáp lời bạn trong thời điểm hoàn hảo và phương cách hoàn hảo của Ngài.

 

An Nhiên

(Lược dịch theo: theblazingcenter.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan