Cuộc Sống Của Chúng Ta Bày Tỏ Thần Học Thực Sự Của Chúng Ta

Share

Những xác tín thần học thực sự của chúng ta để lại những dấu ấn. Những gì chúng ta thực sự tin thể hiện trong cách chúng ta sống. Tôi bị kết tội tự mãn trong lĩnh vực này khi kiểm tra cuộc sống của mình. Thể nào tôi có thể tuyên xưng những lẽ thật vinh quang rồi lại hạ thấp (phủ nhận?) chúng trong cuộc sống hàng ngày? 

Mời các bạn cùng tôi đánh giá bản thân. Cuộc sống của chúng ta cho chúng ta biết gì về những điều chúng ta thật sự tin? Nói cách khác, điều gì sẽ xảy ra nếu thần học thực sự của chúng ta là cách chúng ta sống? 

Đây là một số câu hỏi cần suy nghĩ.

Bạn tuyên xưng rằng Đức Chúa Trời là Đấng toàn tri và toàn trị, nhưng khi một thử thách hoặc thảm kịch xảy đến, bạn vẫn phàn nàn, lo lắng và nói như thể Ngài không phải là như vậy?

Bạn tuyên xưng rằng tất cả mọi người được tạo ra theo hình ảnh của Đức Chúa Trời, nhưng đồng thời, bạn phạm tội đánh giá hoặc coi thường người khác dựa trên sắc tộc hoặc giới tính của họ? 

Bạn tuyên xưng mục đích quan trọng nhất của con người là tôn vinh Đức Chúa Trời và vui hưởng Ngài mãi mãi, nhưng bạn không ưu tiên dâng hiến, hầu việc và hy sinh cho Đại Mạng Lệnh?

Bạn tuyên xưng rằng Chúa đáp lời cầu nguyện trong khi bạn không bao giờ cầu nguyện?

Bạn tuyên xưng rằng Đức Chúa Trời yêu thương và tốt lành nhưng lại phàn nàn, càu nhàu và than phiền về hoàn cảnh của bạn?

Bạn tuyên xưng rằng những người không tin Chúa đang bị trói buộc trong tội lỗi nhưng vẫn chế nhạo họ trong sự hư mất của họ?

Bạn tuyên xưng rằng Cha của bạn là thánh và đòi hỏi điều đó ở bạn nhưng vẫn tiếp tục thỏa mãn xác thịt?

Bạn tuyên xưng rằng Lời Đức Chúa Trời là đầy đủ, đủ quyền năng để trang bị và thánh hóa chúng ta, nhưng vẫn đọc lướt nó như một biểu mẫu tiết lộ riêng tư? 

Bạn tuyên xưng rằng Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Rỗi duy nhất nhưng vẫn nương cậy những vị cứu tinh khác để đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu sâu thẳm nhất của bạn (tiền bạc, tình dục, danh dự, giải trí, thể dục, v.v.)?

Bạn tuyên xưng rằng biết Chúa là biết “tất cả ân sủng” nhưng lại chế nhạo người không đồng ý với bạn?

Bạn tuyên xưng rằng hội thánh là nơi duy nhất để Đức Chúa Trời gặp gỡ dân sự của Ngài vào ngày Chúa Nhật nhưng bạn vẫn đến nhóm họp một cách buồn tẻ và mất tập trung?

Bạn tuyên xưng rằng trần thế này không phải là nhà của bạn và quyền công dân của bạn là ở trên trời, vậy mà bạn vẫn cắm rễ ở đây, tìm kiếm lai lịch của mình trong chính trị, một chính trị gia, hay một lá cờ? 

Bạn thường xuyên đọc mạng xã hội hoặc tin tức hơn là đọc Kinh thánh?

Bạn tuyên xưng rằng giảng Lời Chúa là điều không thể tách rời với sự trưởng thành của bạn, nhưng bạn lại bị kéo ra khỏi những bài giảng để đi vào trong những ảo mộng của đời này? 

Bạn tuyên xưng rằng chỉ duy phúc âm đã cứu những người tội lỗi nhưng lại bóp nghẹt những người bạn không tin Chúa của bạn bằng đạo đức bề ngoài hơn là sức sống mạnh mẽ của ân điển? 

Bạn tuyên xưng rằng các sứ mạng là điều trọng yếu nhưng vẫn cứ câm điếc đối với những người mù thuộc linh?

Những tuyên xưng thần học là rất quan trọng – Tôi biện luận rằng chúng là thiết yếu. Nhưng, xưng nhận lẽ thật trên giấy là một chuyện và áp dụng nó vào cuộc sống là một chuyện khác. Là Cơ đốc nhân, chúng ta sống làm sao để đồng hóa với lẽ thật mà chúng ta xưng nhận. Chúng ta phải luôn cải chánh cuộc sống của mình để phù hợp với những lẽ thật của Kinh thánh mà chúng ta tuyên xưng. Đây là công việc của sự thánh hóa. Chúng ta phải ngày càng thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta tin nhận và cách chúng ta sống.

Cuộc sống thật ngắn ngủi. Tội lỗi có đặc tính lừa dối. Nhưng, Đức Chúa Trời đáng tôn, Đấng Christ cao quý, và Đức Thánh Linh năng quyền. Xin Chúa giúp chúng ta tiếp tục đánh giá bản thân, xưng nhận tội lỗi, cầu xin ân điển và bám chặt vào Đấng Christ.

 

An Nhiên

(Lược dịch theo: thegospelcoalition.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan