Bản Chất Tiên Tri Của Kinh Thánh Qua Những Lời Tiên Tri Về Đấng Christ Của Ê-sai

Share

Tuần trước, chúng tôi đã chia sẻ cái nhìn hậu trường về Bản Septuagint (Bản Bảy Mươi) và tại sao nó là một công cụ mạnh mẽ như vậy trong việc tạo ra iBIBLE. Nếu bạn bỏ lỡ email đó, bạn có thể đọc nó ở đây. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá cách Bản Bảy Mươi xác nhận bản chất tiên tri của Kinh Thánh, nhấn mạnh tầm quan trọng của câu chuyện về Thiên Chúa!

Các nhà phê bình ngày nay thường cố gắng bác bỏ tính chất tiên tri của sách Ê-sai bằng cách cho rằng sách có thể đã được viết bởi một số tác giả khác nhau trong một thời gian dài, với mỗi tác giả viết sau khi các sự kiện họ viết xảy ra. Theo lý thuyết này, các chương 1–39 của Ê-sai được viết bởi Ê-sai, các chương 40–55 do người khác viết muộn hơn nhiều, và cuối cùng, các chương 55–66 thậm chí còn được viết sau đó bởi một người khác.

Họ tin rằng những lời tiên tri trong Ê-sai về Chúa Giê-su rất cụ thể đến nỗi chúng phải được viết sau khi các sự kiện xảy ra, điều này ảnh hưởng đến ngày sách được viết.

Cách tiếp cận hợp lý hóa này không có gì mới. Porphyry (234–305 sau Công nguyên) được cho là đã tuyên bố điều gì đó tương tự. Ông tin rằng Ê-sai được viết sau cái chết của Chúa Giê-su. Tại sao? Bởi vì bản văn nói đến Ngài rất rõ ràng!

Đây chỉ là một vài trong số hàng chục lời tiên tri về Đấng Mê-si trong Ê-sai mà Chúa Giê-su đã ứng nghiệm:

Chúa Giê-xu bị đánh đòn gậy, đánh đập và bị khinh miệt:

Ta đã đưa lưng cho kẻ đánh Ta, và đưa má cho kẻ nhổ râu Ta;
Ta không che mặt, khi bị sỉ vả hoặc bị nhổ nước bọt vào mặt.

— Ê-sai 50:6 (BTTHĐ)

Chúa Giê-xu gánh tội lỗi thế gian trên vai:

Thật, người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh nỗi đau khổ của chúng ta mà chúng ta lại nghĩ rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh, đập và làm cho khốn khổ.

— Ê-sai 53:4 (BTTHĐ)

Chúa Giê-xu được chôn trong ngôi mộ của một người giàu có:

Người ta đã đặt mộ người chung với những kẻ ác, nhưng khi chết, người được chôn với kẻ giàu; dầu người không hề làm điều hung dữ và chẳng có sự dối trá trong miệng.

— Ê-sai 53:9 (BTTHĐ)

Chúa Giê-xu được kể vào hàng tội phạm :

Vì thế, Ta sẽ chia phần cho Người đồng với những người lớn.
Người sẽ chia chiến lợi phẩm với những kẻ mạnh; 
Vì Người đã đổ mạng sống mình cho đến chết, Đã bị liệt vào hàng tội nhân,
Đã mang lấy tội lỗi nhiều người, Và cầu thay cho những kẻ phạm tội.

— Ê-sai 53:12 (BTTHĐ)

Chúa Giê-xu đã bị chính dân Ngài từ chối:

Suốt ngày Ta đã giơ tay ra
Hướng về một dân phản nghịch;
Là những kẻ đi trong đường lối không tốt,
Theo ý riêng mình.

— Ê-sai 65:2 (BTTHĐ)

Tiếng Hy-lạp Koine Greek, ngôn ngữ của Bản Bảy Mươi (Septuagint)

Tân Ước cũng trích dẫn rõ ràng Ê-sai là tác giả duy nhất của cuốn sách. Trong Giăng chương 12, cả Ê-sai 6 và Ê-sai 53 đều được trích dẫn, cả hai đều cho rằng Ê-sai là tác giả:

37 Mặc dù Ngài (Chúa Giê-xu) đã làm rất nhiều dấu lạ trước mặt họ, nhưng họ vẫn không tin Ngài, 38 để lời nhà tiên tri Ê-sai đã nói được ứng nghiệm:
“Lạy Chúa, ai đã tin điều chúng tôi rao giảng,
Và cánh tay Chúa đã được tỏ ra cho ai?”
39 Do đó, họ không thể tin, vì Ê-sai còn nói:
40 “Chúa đã khiến mắt họ đui mù,
Lòng họ chai đá,
Kẻo mắt họ thấy được,
Lòng họ hiểu được và hối cải,
Để Ta chữa lành cho.”
41 Ê-sai nói điều nầy, vì đã thấy vinh quang của Ngài và nói về Ngài.

— Giăng 12: 37–41 (BTTHĐ)

Như chúng ta đã thảo luận tuần trước, Bản Bảy Mươi được dịch vào khoảng năm 282 trước Công Nguyên — gần 300 năm trước thời kỳ của Chúa Giê-su Christ. Bản dịch Cựu ước bằng tiếng Hy Lạp được lưu hành rộng rãi này bao gồm toàn bộ văn bản của Ê-sai, với tất cả những lời tiên tri rõ ràng về Chúa Giê-su ở trên! Điều này xác thực tuyên bố rằng Ê-sai đã được viết từ rất lâu trước thời kỳ của Đấng Christ. 

Chúng ta rất biết ơn về điều này vì chúng ta có thể coi trọng Lời của Đức Chúa Trời, và biết rằng lý thuyết của những người hoài nghi sẽ đến rồi đi, nhưng chỉ riêng Ngôi Lời vượt qua thử thách của thời gian.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: i.bible)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan