Tình Yêu, Tận Hiến Và Biến Đổi

Share

Giả sự bạn có một cô con gái đẹp và trong trắng.  Một ngày kia cháu đến hỏi ý kiến của bạn.

  • Ba má ơi, có hai chàng trai rất tốt đã đeo đuổi con trong một thời gian khá lâu. Anh thứ nhất nói với con là: “Anh sẽ sống cho em.”
  • Anh thứ hai: “Anh sẽ chết cho em.”
  • Con nên hẹn hò với ai đây?

Gặp trường hợp này một ai đó sẽ khuyên: “Hãy hẹn hò với chàng trai thứ nhất.”

Người khác lại nói: “Chàng trai thứ hai.”

Cũng có người nghĩ đến một chọn lựa thứ ba.

Nhưng với tôi tôi sẽ hỏi cháu, “Họ hiểu điều họ nói không?”  và “Liệu họ sẽ hoàn toàn sống và chết cho cháu không?”

Thực tế là không ai có thể sống và chết thay vào chỗ của một người khác.

Nếu chúng ta có những người thân đang bị những chứng bệnh chết người, như ung thư chẳng hạn.  Chúng ta có thể muốn chết thay cho họ để họ có thể được sống.  Nhưng bạn biết đấy, không có cách nào để cho một người sống thay hay chết thay cho người khác.

Bởi vì trước hết và đơn giản là không ai trên thế gian này có thể kiềm soát được đời sống và cái chết của họ đến mức họ có thể cống hiến chúng thay cho người khác.

Thứ hai là rất ít người có thể thực sự, thực tế và tự do ban cho đời sống và cái chết của mình dù là cho những người họ yêu thương nhất.

Kế đó, hầu như là chúng ta không chắc chắn được về kết quả của sự hiến cho đời sống và cái chết của mình:

  • Những hậu quả gì sẽ xảy ra cho tôi và họ sau khi tôi hiến sự sống và cái chết của mình cho họ?
  • Có đáng cho tôi làm điều đó không?

Chúng ta bắt đầu với câu hỏi của một cô gái về ai mà cô nên hẹn hò và bây giờ chúng ta kết thúc với một câu hỏi sâu xa:  Ai có thể là người chết và sống cho người khác?

Hầu như là chúng ta thấy rằng không có ai là người như vậy!

Tôi nói “hầu như: vì có một người như vậy.  Đó là Chúa Giê-xu.

Hôm nay là ngày mà hầu hết các quốc gia trên thế giới nhận lấy như là một ngày nghĩ đặc biệt, Ngày Lễ Phục Sinh.

Hôm nay là ngày mà mọi người dù là Cơ đốc nhân, không phải là Cơ đốc nhân hay là người chống lại niềm tin Cơ Đốc – tất cả đều nhìn nhận rằng có một nhân vật lịch sử tên Giê-xu đã công bố hiến sự sống của mình và chết trên thập giá cho mỗi một người chúng ta.  Và Ngài đã sống lại để chứng minh rằng Ngài yêu chúng ta với một tình yêu có quyền năng biến đổi mọi sự và cứu chuộc mọi sự cho chúng ta.

Hôm nay là ngày mà chúng ta – những người sống theo Chúa Giê-xu – chào đón đời sống và sự chết của Ngài để phục vụ cho sự cứu rỗi của mỗi con người trên trái đất.

MỖI NGƯỜI CHÚNG TA CẦN CHÚA GIÊ-XU

Kinh thánh nhắc chúng ta:

7 Thật khó có ai chịu chết thay cho một người công chính, họa hoằn lắm mới có người dám chết thay cho một người lương thiện. 8 Nhưng Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ (Chúa Giê-xu Christ) đã chết thay cho chúng ta. (Rô-ma 5:7-8, BTTHĐ)

Phân đoạn này, trong toàn cảnh của Kinh Thánh, nói cho chúng ta biết rằng có một điều kinh khủng mà mỗi người chúng ta đều biết rõ.  Sâu thẳm trong lòng của chúng ta, chúng ta biết rõ chúng ta không hoàn toàn.  Vào những lúc nào đó, những nơi nào đó, những hoàn cảnh hay tình trạng nào đó, chúng ta đã phạm tội. 

Mặc dù chúng ta đã cố hết sức để chống lại tội lỗi. Lương tâm của chúng ta bảo rằng những điều làm lành của chúng ta không thể xóa đi dù một tội lỗi.

Trong một cảm quan, là một Mục sư, tôi là người tội nhân lớn nhất khi viết bài này, vì tôi càng biết rõ vấn đề vì là mục sư thì tôi càng nhận ra thêm nhiều tội lỗi mà tôi đã phạm!

Tội lỗi không chỉ là gốc rễ của mọi sự ác độc và tối tăm của đời sống cá nhân và gia đình của chúng ta.  Nó cũng là gốc rễ của mọi thảm họa của thế giới của chúng ta từ tội ác, giết chóc, áp bức, bất công, chiến tranh, sự sụp đổ đạo đức và văn hóa vv…

Nó cũng sinh sản ra đủ mọi loại và đủ mọi thể dạng của sự chết, những sự chết của tấm lòng, những ước mơ cao quý, lương tâm, thân thể thể lý và những cái chết của linh hồn và tâm linh của chúng ta.

Không có một sự chuộc tội, chúng ta sẽ sống trong cõi địa ngục đời đời.

Bằng vào sự hiểu biết phổ thông chúng ta biết rằng không ai muốn sống và chết cho một kẻ tội nhân.  Nhưng Kinh Thánh nói rằng đang khi chúng ta còn là những tội nhân và không biết Ngài thì Chúa Giê-xu sống để chết trên thập tự giá để cất đi tội lỗi và hình phạt của chúng ta

Càng học biết nhiều về đời sống và sự chết của Chúa Giê-xu chúng ta càng khám phá ra Ngài đã yêu và tận hiến cho chúng ta một cách lớn lạ làm sao.

Một tình yêu không thể tưởng tượng được.  

Chúa Giê-xu yêu mỗi người chúng ta với một tình yêu và những hành động mà từ quan điểm của con người chúng ta không thể hiểu được.

Tôi muốn chia sẻ vài khúc Kinh Thánh với các bạn:

Giăng 1:1-4 : 

1 Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa

Trời. 

2 Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời. 

3 Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. 

4 Trong Ngài có sự sống, sự sống là ánh sáng cho loài người. 

Chữ “Ngôi Lời” nói về Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời Ngôi Hai.

Cùng với Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh, Ngài dựng nên và duy trì cả vũ trụ, trái đất, mọi loài sống trên trái đất trong đó có loài người.

Sáng Thế Ký 1:26-27:

26 Đức Chúa Trời phán: “Chúng Ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta, để quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài gia súc, và khắp cả đất, cùng mọi loài bò sát trên mặt đất.”

27 Đức Chúa Trời sáng tạo loài người theo hình ảnh Ngài.

Ngài sáng tạo loài người theo hình ảnh Đức Chúa Trời.

Ngài sáng tạo người nam và người nữ.

Ba Ngôi Đức Chúa Trời đã sáng tạo mỗi người chúng ta theo hình ảnh Ngài với thẩm quyền và quyền năng quản trị muôn loài.

Nhóm chữ nào được lập đi lập lại trong khúc Kinh Thánh này?  Ba lần “theo hình ảnh” hay nói đầy đủ hơn, ba lần “theo hình ảnh Đức Chúa Trời.”

Có ai trong vòng các cha mẹ nói rằng họ yêu các con của họ nhiều lắm nhưng họ rất không thích việc chúng giống như họ?

Sẽ có ai đó trong số các bạn tuyên bố rằng mình yêu vợ hay chồng không kể xiết nhưng ghét cay đắng những tấm hình của vợ hay chông không?

Đức Chúa Trời yêu thương mỗi người chúng ta đến nỗi Ngài dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Ngài để bất cứ khi nào Ngài nhìn đến chúng ta (Ngài luôn luôn) Ngài thấy chính Ngài đang ở trong chúng ta, những đứa con yêu dấu của Ngài.

Chẳng có nhóm dân tộc nào hay xứ nào trên thế giới nói đến một về Chúa dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài.  Chẳng có một tôn giáo nào hay người nào nói rằng Chúa yêu bạn đến nổi Ngài dựng nên bạn theo hình ảnh của Ngài.  Cho đến khi Kinh Thánh bày tỏ và Chúa Giê-xu công bố điều đó một cách trọn vẹn

Đây là phần thứ nhất của Tin Lành cho chúng ta, phải không?

Một sự tận hiến đời sống vô giá không thể hiểu được. 

Người Việt Nam chúng ta có một câu tục ngữ nói về sự tương tác tự nhiên giữa tình yêu và sự phản bội: Càng yêu thì càng hận.

Sự phản bội, không chung thủy, lạm dụng, lừa dối vv… sẽ biến đổi tình yêu của con người thành thù hận, căm ghét và thù nghịch.

Nhưng tình yêu của Đức Chúa Trời không phải là tình yêu của con người.

Khi chúng ta phạm tội, chúng ta phản bội lại tình yêu và sự sáng tạo của Đức Chúa Trời.

Nếu Ngài áp dụng theo cách của con người chúng ta, Ngài sẽ trừng phạt hành động phạm tội và tội nhân phải chịu lấy những hậu qua của tội lỗi của họ.

Nhưng Chúa yêu chúng ta đến nổi Ngài chọn cách thực hiện hòa hợp tình yêu, công lý, sự chuộc tội và sự biến đổi đời sống.

Kinh Thánh, trong Giăng 3:16-17 chép rằng:

16 Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. 

17Vì Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài đến thế gian không phải để kết án thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con mà được cứu.

Sách Phi-líp 2:6-11 kể lại cách Chúa Giê-xu đã sắp đặt sự sống và sự chết của Ngài để thực hiện sự hòa hợp này:

6 Ngài vốn có hình của Đức Chúa Trời,

Nhưng không xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời. Là điều nên nắm giữ;

7 Ngài đã từ bỏ chính mình, Mang lấy hình đầy tớ, Và trở nên giống như loài người.

8 Ngài đã hiện ra như một người,

Tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, Thậm chí chết trên cây thập tự.

9 Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên rất cao,

Và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh,

10 Để khi nghe đến danh Đức Chúa Jêsus,

Mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất. Đều phải quỳ xuống,

11Và mọi lưỡi đều phải xưng nhận. Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa,

Nói vắn tắt, Chúa Giê-xu biết rằng là Ngôi Hai Đức Chúa, sự sống của Ngài là vô giá, không có điều gì có thể so sánh được với sự sống của Ngài.

Nên Ngài từ bỏ ngôi vị vinh hiển trên thiên đàng để có thể đến thế gian sống như là một con người bình thường với ý định là dùng sự sống vô giá của Ngài cho chúng ta.

Ngài sinh ra trong nơi chuồng chiên, được đặt vào máng cỏ vì không có chỗ trọ cho hài nhi Giê-xu và cha mẹ của Ngài là Giô-sép và Ma-ry.

Gia đình của Ngài sống ở Na-xa-rét, một ngôi làng nghèo hèn.

Cha Ngài chết sớm vào một thời điểm nào sau khi Ngài được 12 tuổi nên Ngài đã làm việc như là một người thợ xây để nuôi mẹ, các em trai và em gái, cho đến khi Ngài 30 tuổi, là lúc mà các em trai và em gái của Ngài có thể tự lo sinh sống và lo cho mẹ Ngài.

Sau đó Ngài dùng 3 năm cuối của đời sống của Ngài để rao giảng, chữa bệnh, và rao giảng về sự cứu chuộc của và vương quốc Đức Chúa Trời.  Những đoàn dân đông vĩ đại đi theo Ngài.  Họ muốn tôn Ngài lên làm vua.  Ngài có toàn thể đất nước và dân chúng theo sau Ngài.  Ngài có quyền năng để làm những phép lạ vĩ đại (hóa vài cái bánh và cá cho hàng ngàn người ăn no, kêu người chết sống lại vv…).  Ngài có thể trở thành vua của cả thế giới.

Nhưng Chúa Giê-xu chọn theo chương trình của Ba Ngôi Đức Chúa Trời.  Ngài đã sống trọn vẹn như là một con người bình thường.

Là con người bình thường, chúng ta không thể tránh được việc phạm tội.  Nhưng Ngài không hề phạm một tội.  Vì vậy Ngài có thể dâng hiến đời sống không tội lỗi và vô giá của Ngài như là một điều chuộc lấy tội lỗi và hình phạt của chúng ta.

Bởi đời sống và sự chết của Ngài trên thập tự giá.  Đức Chúa Trời có thể tha thứ mọi tội lỗi và cất đi mọi hình phạt của chúng ta.

Bạn có thể bị bối rối ở đây.  Thế thì công lý ở đâu?  Không có sự trừng phạt kẻ phạm tội sao?  Xin dùng một hình ảnh minh họa ở đây để giải thích nhé.

Đức Chúa Cha là vị quan tòa.  Tôi là một tội nhân bị đưa ra tòa án.  Là quan tòa Chúa phải kết án trừng phạt tội của tôi.  Nhưng Ngài yêu tôi đến nổi Ngài không muốn kết án tôi.  Vì vậy Ngài hỏi Chúa Giê-xu: 

  • Người này phải bị án chết vì tội của nó nhưng chúng ta đã dựng nên người này theo hình ảnh của chúng ta, Giê-xu ơi Con có chịu chết thay cho người này để cho nó được sống không?”

Không một chút do dự, Chúa Giê-xu trả lời:

  • Vâng Con sẽ chết trên thập tự giá cho người này (và cho mỗi người trên trái đất). Sự sống của con là vô giá và vô tội.  Nó dư thừa để trả giá cho bất cứ tội lỗi nào và bất cứ hình phạt nào trên tội lỗi cho bất cứ ai trên trái đất. Ai tin vào tình yêu và sự cứu chuộc của con, ăn năn xưng nhận tội và nhận Con làm Cứu Chúa và Chúa của mình sẽ được tha thứ tất cả.

Đây là phần thứ hai của Tin Lành của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Biến đổi đời sống hiện tại và tiến đến sự sống đời đời phước hạnh

Chúa Giê-xu biết rằng trả giá cho tội lỗi và hình phạt của cả loài người chỉ bằng một phần rất nhỏ của sự sống vô giá của Ngài.  Ngài muốn dùng toàn vẹn phần giá trị còn lại để xây dựng sự sống mới cho những ai tin và sống theo Ngài cho đến ngày cuối cùng của họ trên thế gian.

2 Cô-rinh-tô 5:17 nói đến sự biến đổi này:

Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, người ấy là tạo vật mới, những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới.

Đời sống cũ sản xuất ra sự đau khổ, không hy vọng, trầm cảm và sự trói buộc của tội lỗi vv… sẽ dần dần tan biến đi nếu mỗi người chúng ta thuộc về Chúa Giê-xu, có nghĩa là có đức tin vào tình yêu thương, sự cứu chuộc và Tin Lành của Ngài.

Vì Chúa Giê-xu nói rằng Ngài muốn thay đổi đời sống của chúng ta trong mỗi ngày.

Ngài muốn chuẩn bị chúng ta cho ngày Ngài trở lại, rất mau chóng sẽ đến.

Đó là ngày Ngài trở lại để đoán xét ma quỷ và những người không ăn năn.

Và Ngài sẽ đem dân sự của Ngài vào Vương Quốc đời đời của Ngài.

BẠN CÓ MUỐN ĐÁP ỨNG VỚI CHÚA GIÊ-XU?

Chúng ta bắt đầu với câu hỏi liệu có một người nào có thể thật sự và thực tế sống và chết cho một người khác.  Trong tiến trình tìm câu trả lời, chúng ta tìm được một sự thật đầy thách thức.  Đó là mỗi người chúng ta đã phạm tội cho dù chúng ta đã cố sức tránh phạm tội. Thế nên chúng ta đi đến câu hỏi nếu có một người có thật sự và thực tế sống và chết cho một tội nhân.  Kiến thức phổ thông của chúng ta nói là không có ai. 

Nhưng Kinh Thánh nói rằng chỉ có một và duy nhất một người, đó là Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời Ngôi Hai. 

Ba Ngôi Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta đến nỗi Ngài sáng tạo chúng ta theo hình ảnh của Ngài để khi Ngài thấy chúng ta tức là Ngài thấy chính Ngài.  Đây là phần thứ nhất của Tin Lành của Chúa Giê-xu.

Ngài không muốn trừng phạt chúng ta vì những tội lỗi mà chúng ta đã phạm.  Nhưng ngài không thể bỏ qua công lý, không thể bỏ qua án trừng phạt tội lỗi.  Vì thế Chúa Giê-xu đã từ bỏ sự vinh hiển và địa vị Đức Chúa Trời Ngôi Hai để đến thế gian.  Trong thế gian Chúa Giê-xu sống hoàn toàn là một con người không hề phạm tội để Ngài có thể dùng sự sống vô giá của Ngài có giá trị chuộc tội và hình phạt của chúng ta.  Ngài chết trên thập tự giá để hoàn tất sự chuộc tội đó.  Đây là phần thứ hai của Tin Lành.

Giá chuộc tội lỗi và hình phạt của loài người chỉ bằng một phần rất nhỏ của sự sống vô giá của Ngài.  Chúa Giê-su đầu tư toàn bộ sự sống vô giá của Ngài vào đời sống của chúng ta vì Ngài muốn thực hiện phần thứ ba của Tin Lành.  Ngài muốn giúp chúng ta biến đổi đời sống mỗi ngày của mình để chúng ta nếm trãi sự sống vui mừng, bình an và đắc thắng.  Và quan trọng hơn hết để chuẩn bị chúng ta cho sự sống đời đời trong Vương Quốc của Ngài. 

Chúa Giê-xu đã sống lại đắc thắng tội lỗi, sự chết và mọi quyền lực tối tăm của ma quỷ.  Phước thay cho những người tin cậy vào tình yêu và sự cứu chuộc của Ngài, ăn năn xưng nhận tội và tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và Đức Chúa Trời của cá nhân họ.

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan