Ma Quỷ Bị Đuổi Khỏi Miền Giê-ra-sê – Mác 5:1-17

Share

Mấy câu này mô tả một trong những phép lạ khó hiểu mà Phúc Âm thường ghi lại – đuổi quỷ. Trong Tân Ước, không có trường hợp nào được mô tả trọn vẹn giống như vậy. Trong ba người truyền đạo thuật lại lịch sử, không ai mô tả câu chuyện này thật đầy đủ và súc tích như Mác.

   Ngay từ đầu, chúng ta đã thấy ma quỷ chiếm hữu thân thể của một người là chuyện có thật trong giai đoạn Chúa đang thi hành chức vụ trên đất.

Bị quỷ ám là chuyện có thật trong thời đại của Chúa chúng ta

   Một sự thật đau lòng đó là trên đời này không hề thiếu những kẻ tự xưng là Cơ Đốc Nhân cố gắng giải thích những phép lạ của Chúa chúng ta. Họ cố gắng giải thích chúng bằng những lý do tự nhiên để cho thấy chúng không được thực hiện bởi quyền phép phi thường nào cả. Trong tất cả phép lạ, không có phép lạ nào bị họ tấn công dữ dội như phép lạ đuổi quỷ. Họ không ngần ngại phủ nhận sự chiếm hữu hoàn toàn của ma quỷ. Họ nói với chúng ta rằng đó là sự điên rồ, hoặc sự điên cuồng, hoặc chứng động kinh, rồi cho rằng ý tưởng ma quỷ ở trong thân thể của một người là vô lý.

   Câu trả lời tốt nhất và đơn giản nhất cho những kẻ hoài nghi phản đối như thế là chỉ ra những câu chuyện đơn giản của các sách Phúc Âm và đặc biệt là những câu chuyện trong phân đoạn Kinh Thánh ở trước mặt chúng ta hôm nay. Các dữ kiện rất chi tiết trong câu chuyện này hoàn toàn không thể giải thích được nếu chúng ta không tin vào sự quỷ ám. Mọi người đều biết rằng sự điên rồ, điên cuồng và động kinh không phải là những lời phàn nàn dễ lây nhiễm và cũng không thể nhiễm vào bầy heo được! Tuy nhiên, người ta lại muốn chúng ta tin rằng ngay khi người đàn ông trong câu chuyện được chữa lành, hai ngàn con heo đã lao xuống biển do bị đẩy xuống cách đột ngột mà không hiểu vì sao chúng lại làm như vậy. Lập luận như thế là đỉnh cao của sự cả tin. Khi con người thấy thỏa mãn với mấy lời giải thích giống như vậy, thì họ đang ở trong một trạng thái đáng thương.

   Hãy cẩn thận với sự hoài nghi trong mọi vấn đề liên quan đến ma quỷ. Không nghi ngờ gì nữa, có nhiều thứ ở trong đề tài bị quỷ ám mà chúng ta không hiểu và không thể giải thích được. Nhưng cũng đừng từ chối không tin vào điều này. Một quốc vương ở đông phương không tin vào băng giá vì ông đang sống ở một nước nhiệt đới và chưa từng thấy tuyết là kẻ dại dột chẳng thua kém một người không tin vào sự quỷ ám vì chưa từng thấy trường hợp nào như vậy và cũng không hiểu sự việc ấy là như thế nào. Chắc chắn chúng ta không tin gì mấy vào đề tài về ma quỷ và quyền phép của hắn. Không tin vào sự hiện hữu và tính cách của quỷ Sa-tan thường được chứng minh là bước đầu tiên dẫn đến sự vô tín về Đức Chúa Trời.

Quỷ Sa-tan là kẻ độc ác, có sức mạnh và rất hiểm độc

   Chúng ta thấy, ở phần thứ hai trong mấy câu Kinh Thánh này, quỷ Sa-tan là một kẻ độc ác, có sức mạnh và rất hiểm độc. Trong cả ba điểm này, phân đoạn ở trước mặt chúng ta có đầy đủ những chỉ dẫn.

   Sự độc ác của quỷ Sa-tan được thể hiện rõ qua sự khốn khổ của người đàn ông bất hạnh đang bị hắn chiếm hữu. Chúng ta đọc thấy rằng ông ta đang ở nơi mồ mả, dẫu dùng xiềng sắt cũng chẳng ai cột trói được nữa; vì nhiều lần người bị cùm chân hoặc bị xiềng, rồi bẻ xiềng tháo cùm, không ai có sức trị được. Người cứ ở nơi mồ mả và trên núi, ngày đêm kêu la và lấy đá đánh bầm mình. Đó là tình trạng mà quỷ sứ muốn làm với chúng ta nếu hắn có sức mạnh. Hắn thích làm khổ thể xác lẫn tâm trí của chúng ta đến tột cùng. Những trường hợp như thế này nói lên sự đau khổ của địa ngục.

   Quyền lực của Sa-tan được thể hiện qua mấy lời khủng khiếp của tà linh khi nghe Chúa hỏi rằng: “Mầy tên gì?” Hắn trả lời rằng: “Tên tôi là Quân đội; vì chúng tôi đông“. Có lẽ chúng ta không có ý tưởng rõ ràng về số lượng, sự xảo quyệt và hành động của mấy kẻ làm tay sai cho quỷ Sa-tan. Chúng ta quên rằng hắn là chúa tể của một đạo binh gồm rất nhiều tà linh chuyên làm theo ý muốn của hắn. Có lẽ chúng ta sẽ ngỡ ngàng nếu cặp mắt của chúng ta được mở ra để nhìn thấy những tà linh ở trên đường xá, trên giường và theo dõi hết mọi thứ về chúng ta mà chẳng ai biết. Trong chỗ riêng tư và ở nơi công cộng, trong nhà thờ và trên thế giới, luôn có những kẻ thù rất bận rộn ở gần chúng ta đến nỗi không ai nhận ra được.

   Sự hiểm độc của quỷ Sa-tan được thể hiện qua lời cầu xin kỳ lạ: “Xin khiến chúng tôi đến với bầy heo ấy”. Sau khi bị đuổi ra khỏi người đàn ông đã bị chúng chiếm hữu bấy lâu nay, các quỷ sứ vẫn khát khao làm điều ác. Chúng không thể làm hại một linh hồn nào nữa, nên chúng muốn làm hại mấy con thú đang kiếm ăn ở gần đó. Đó là bản chất thật của quỷ Sa-tan. Bản chất của hắn là cướp, giết và hủy diệt. Chẳng có gì phải ngạc nhiên khi hắn được gọi là A-bô-li-ôn, tức là kẻ hủy diệt.

   Chúng ta hãy cẩn thận đừng nhường chỗ cho thói quen giễu cợt ma quỷ cách vô nghĩa. Đó là một thói quen quá phổ biến cho thấy bằng chứng khủng khiếp về sự mù lòa và suy đồi của bản chất loài người. Khi kẻ phạm tội bị kết án đùa giỡn với kẻ sắp tử hình mình, thì đó cũng là cách con người hay nói nhẹ về quỷ Sa-tan. Phải chi hết thảy chúng ta cố gắng nhận ra sức mạnh và sự hiện hữu của kẻ thù thuộc linh và cầu nguyện nhiều hơn để được giải cứu khỏi hắn. Đó là một câu nói rất đúng của một Cơ Đốc Nhân nổi tiếng đã qua đời: “Không có lời cầu nguyện nào hoàn thành mà không có lời cầu xin được cứu khỏi ma quỷ”.

Thẩm quyền tuyệt đối của Đấng Christ ở trên ma quỷ

   Cuối cùng, qua mấy câu Kinh Thánh này, chúng ta thấy được quyền phép và thẩm quyền của Chúa ở trên ma quỷ. Chúng ta thấy điều đó qua tiếng kêu lớn rằng: “Tôi nhân danh Đức Chúa Trời mà khẩn cầu Ngài, xin đừng làm khổ tôi”. Chúng ta thấy điều đó qua mạng lịnh: “Hỡi tà ma, phải ra khỏi người nầy” thì liền có sự vâng lời. Chúng ta thấy điều đó qua sự thay đổi đầy tức thì của người đã bị nhiều quỉ ám, đang ngồi, mặc quần áo, trí khôn bình tĩnh. Chúng ta thấy điều đó qua lời cầu xin của các quỷ: “Xin khiến chúng tôi đến với bầy heo ấy”, chúng biết bản thân không thể làm gì nếu không được phép. Hết thảy những điều đó cho thấy có một người mạnh hơn quỷ Sa-tan đang hiện hữu. Kẻ thù lớn của loài người mạnh mẽ như thế nào, thì chúng đang đối diện với một người còn mạnh hơn chúng nữa. Đạo binh của hắn đông đảo thế nào đi nữa, thì hắn đang đối diện với Đấng có thể hiệu lệnh cho mười hai đạo thiên binh, vì lời vua có quyền (Truyền đạo 8:4).

   Chân lý ở đây dạy rằng có một sự yên ủi mạnh mẽ dành cho Cơ Đốc Nhân thật. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy dẫy khó khăn và cạm bẫy. Chính bản thân chúng ta cũng yếu đuối và bị bao vây bởi sự yếu đuối. Ý nghĩ khủng khiếp về một kẻ thù thuộc linh có sức mạnh đang ở gần – quỷ quyệt, mạnh mẽ và hiểm độc như quỷ Sa-tan – có thể khiến chúng ta lo lắng và sờn lòng. Nhưng cảm tạ Đức Chúa Trời, chúng ta có một bạn hữu toàn năng ở trong Chúa Jêsus, Ngài có thể cứu toàn vẹn. Chúa đã chiến thắng quỷ Sa-tan trên thập tự giá. Chúa sẽ luôn thắng hơn ma quỷ ở trong lòng của hết thảy người tin Chúa và cầu thay cho họ để đức tin của họ được vững vàng. Cuối cùng, Chúa sẽ đánh bại quỷ Sa-tan hoàn toàn khi Ngài trở lại lần thứ hai và quăng hắn xuống vực sâu không đáy.

   Bây giờ, chúng ta có được giải cứu khỏi quyền lực của quỷ Sa-tan không? Rốt cuộc, đây là câu hỏi lớn liên quan đến linh hồn của chúng ta. Chúa vẫn cai trị và chi phối tấm lòng của tất cả người nào là con cái của sự không vâng lời (Ê-phê-sô 2:3). Chúa vẫn là vua cai trị ngay cả những kẻ không tin kính. Có phải chúng ta, nhờ ân điển, đã hủy phá mọi xiềng xích của hắn và thoát khỏi tay của hắn rồi chăng? Chúng ta đã thực sự từ bỏ hắn và hết thảy mọi việc của hắn chưa? Chúng ta có chống trả hắn mỗi ngày và khiến hắn phải chạy trốn chăng? Chúng ta có mặc lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời và chống lại những mưu kế của hắn chăng? Hy vọng chúng ta sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi trả lời được những câu hỏi này.

 

Theo Nguồn https://tienphong.org

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan