Có Thể Vừa Là Người Đồng Tính Vừa Là Một Cơ Đốc Nhân? 

Share

Một đêm kia, tôi đang đọc những câu chuyện về những người rời bỏ Hội Thánh vì họ nghĩ rằng Chúa ghét họ chỉ đơn giản là vì họ bị hấp dẫn tình dục với những người đồng giới tính với họ.

   Tôi đã xúc động đến nổi phải đặt cuốn sách xuống, một mình sang một cái phòng khác, quỳ xuống và khóc. Nỗi đau của những người nam nữ mà Chúa Giêsu đã chết thay cho họ thật rõ ràng và đau lòng.

   Có thể nào chúng ta đã diễn dịch sai Kinh Thánh khi nói đến sự cứu rỗi của họ? Có thể nào có một sự hiểu biết mới nào đó về Kinh Thánh cho phép chúng ta khẳng định những mối quan hệ đồng giới được cam kết?

   Nếu không, phải chăng điều đó có nghĩa là chúng ta nói với một cô gái 15 tuổi được xác định là đồng tính nữ rằng: “Nếu con muốn theo Chúa Giê-su, con sẽ phải sống độc thân suốt đời, không bao giờ được hưởng tình uyên ương với người phối ngẫu và kiêng cữ khỏi tình dục (đồng giới) suốt đời”? Chúng ta có nói với em đó rằng: “Nếu em muốn kết hôn, em phải tìm cách thu hút đàn ông”? Đó có phải là Tin Lành của Phúc Âm không?

   Rất nhiều sách, video, bài báo và blog sẽ cho chúng ta biết rằng thực sự đó không phải là Phúc Âm và tin vui về Chúa Giê-su là bạn có thể theo Ngài và tận hưởng một mối quan hệ đồng tính được cam kết. Và một số tác giả của những cuốn sách, video, bài báo và blog này xưng nhận rằng họ là những Cơ Đốc Nhân có cam kết.

Làm thế nào mà chúng ta nhận ra được điều này?

   Nó thực sự không khó đến thế. Lời Chúa là ngọn đèn cho chân chúng ta và là ánh sáng cho đường lối của chúng ta (Thi Thiên 119:105). Nó “‘Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống động và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, xuyên thấu đến nỗi phân chia hồn với linh, khớp với tủy, phán đoán các tư tưởng và ý định trong lòng.’”  (Hê-bơ-rơ 4:12-13).

   Nếu chúng ta hạ mình trước Chúa, giữ sự tập chú vào Chúa Giê-su và cầu xin Chúa Cha ban cho chúng ta tấm lòng của Ngài cho những người được xưng họ là LGBT, hãy để lời chứng rõ ràng của Kinh Thánh hướng dẫn chúng ta, chúng ta sẽ thấy ra rõ ràng. Vậy Lời Chúa nói gì về việc thực hành nếp sống đồng tính luyến ái?

Dưới đây là năm lẽ thật đơn giản sẽ giúp phân biệt lẽ thật với sai lầm và sự mặc khải trong Kinh Thánh khỏi cảm xúc. (Đối với những ai muốn tìm hiểu sâu hơn, vui lòng xem cuốn sách mới nhất của tôi, Bạn Có Thể Vừa Là Người Đồng Tính Vừa Là Một Cơ Đốc Nhân Không?)

  1. Lời xác chứng của Kinh thánh vẫn không thay đổi: Kinh thánh cấm thực hành nếp sống đồng tính luyến ái.

   Rõ ràng là đại đa số những người đã thay đổi quan điểm về những gì Kinh Thánh nói về đồng tính luyến ái và hiện tin vào “Cơ Đốc Giáo đồng tính” đã làm như vậy dựa trên ham muốn và sự hấp dẫn đồng giới của chính họ hoặc sự tương tác của họ với “Cơ đốc nhân đồng tính”. (hoặc với bất kỳ người đồng tính nam hoặc đồng tính nữ nào thách thức các giả định của họ).

   Nói một cách khác, họ không thay đổi suy nghĩ bởi chỉ dựa vào việc nghiên cứu Kinh Thánh vì không có khám phá mới nào về văn bản, khảo cổ học, xã hội học, nhân chủng học hoặc ngữ văn được thực hiện trong 50 năm qua khiến chúng ta phải đọc bất kỳ những kinh văn của Kinh Thánh nào trong số này một cách khác nhau.

   Nói cách khác, không phải là chúng ta đã đạt được một số hiểu biết mới về ý nghĩa của văn bản Kinh Thánh dựa trên việc nghiên cứu các văn bản tiếng Do Thái và tiếng Hy Lạp. Thay vào đó, sự tương tác của mọi người với cộng đồng LGBT đã khiến họ hiểu các phần kinh văn của Kinh Thánh một cách khác nhau.

   Điều này có nghĩa là thay vì giải thích giới tính của họ qua lăng kính của Kinh Thánh, họ đang giải thích Kinh Thánh qua lăng kính giới tính của họ. Đây là con đường đảm bảo dẫn đến sự lừa dối.

   Lời của Đức Chúa Trời, đại diện cho tấm lòng và ý muốn của Ngài đối với sự sáng tạo của Ngài, hoàn toàn rõ ràng về chủ đề này, cấm mọi hình thức thực hành đồng tính luyến ái. Điều này rõ ràng đến mức một số nhà thần học đồng tính nam và đồng tính nữ hàng đầu thừa nhận rằng họ chỉ có thể biện minh cho “Cơ Đốc Giáo đồng tính” bằng cách bác bỏ toàn bộ thẩm quyền của Kinh Thánh.

  1. Kinh Thánh là một cuốn sách dị tính.

   Các nhà thần học đồng tính thường nhắc đến cái gọi là “những đoạn kinh văn bị che khuất” trong Kinh Thánh, theo đó họ muốn nói đến những câu chính mà Hội Thánh đã dùng Kinh Thánh để áp đặt lên đầu họ.

   Họ đưa ra hai lập luận chính chống lại việc sử dụng những câu này. Đầu tiên, họ cho rằng những câu Kinh Thánh này đã bị dịch sai, giải thích sai hoặc bị sử dụng sai mục đích, và vì thế, trên thực tế, những câu Kinh Thánh này không cấm các mối quan hệ một vợ một chồng, có sự cam kết đồng giới. Tuy nhiên, họ không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng mới nào để hỗ trợ cho tuyên bố này vì không có bằng chứng nào tồn tại.

   Thứ hai, và có lẽ quan trọng hơn, họ chỉ ra rằng trong số hơn 31.000 câu trong Kinh Thánh, có từ sáu đến tám “đoạn văn ngắn gọn” bao gồm tổng số ít hơn 25 câu thuộc về “những đoạn kinh văn bị che khuất.”

   Nó thực sự có thể quan trọng đến mức nào? Và tại sao Hội Thánh lại quan trọng hóa vấn đề mà Lời Chúa hiếm khi đề cập đến? Đây chẳng phải là bằng chứng về thái độ kỳ thị người đồng tính trong Hội Thánh hơn là sự thể hiện cẩn thận tấm lòng của Chúa như được bày tỏ trong Lời Ngài sao?

   Bạn tôi, Larry Tomzcak, một tác giả và nhà bình luận văn hóa, đưa ra một minh họa hữu ích giúp đặt cái gọi là “những đoạn kinh văn lên án” trong một bối cảnh rộng hơn.

   Giả sử bạn mua một cuốn sách nấu ăn mới có các công thức cho các món tráng miệng lành mạnh, không có công thức nào sử dụng đường. Trong phần Giới Thiệu cuốn sách, tác giả giải thích lý do cô tránh các sản phẩm có đường, đồng thời cho bạn biết rằng bạn sẽ tìm thấy những công thức món tráng miệng ngọt ngào, phong phú nhưng tất cả đều không có đường. Và vì vậy, trong suốt phần còn lại của cuốn sách, từ “đường” không được tìm thấy một lần nào.

   Có đúng không khi kết luận rằng việc tránh đường là không quan trọng đối với tác giả? Ngược lại, điều quan trọng là mọi công thức nấu ăn trong cuốn sách đều không đề cập đến đường.

   Điều này hoàn toàn giống nhau khi nói đến Kinh Thánh và lối sống đồng tính luyến ái. Có một số ít, rất mạnh mẽ, rất rõ ràng, đề cập đến thực hành đồng tính luyến ái – mỗi một trong số đó đều dứt khoát tiêu cực – và sau đó không có một đề cập nào đến thực hành đồng tính luyến ái trong suốt phần còn lại của Kinh Thánh. Nó không phải là một phần trong “công thức” của Chúa dành cho nhân loại.

   Xuyên suốt Lời Chúa, những mối quan hệ duy nhất được Chúa chấp nhận hoặc được coi là bình thường đối với xã hội thời đó là các mối quan hệ khác giới, và vì vậy việc thực hành đồng tính luyến ái hoặc là không thích hợp (vì nó không liên quan gì đến các mối quan hệ hôn nhân, gia đình và xã hội do Chúa quy định) hoặc, nếu được đề cập, sẽ bị lên án một cách rõ ràng.

   Chỉ đưa ra một ví dụ trong số hàng trăm ví dụ, khi một cặp đồng tính nam đọc Lời Chúa và họ đọc đến lời của Phao-lô trong Ê-phê-sô 5:22, 25, “Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa. . . . Hỡi những người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh và phó chính mình Ngài vì Hội Thánh”, họ không thể liên hệ với những lời đó như cách một cặp vợ chồng khác giới liên hệ với chúng, vì họ không có mối quan hệ vợ chồng thực sự.

   Tuy nhiên, đó là những loại mối quan hệ lãng mạn và tình dục duy nhất mà Chúa nói đến, và đó là loại hôn nhân duy nhất mà Ngài công nhận hoặc ban phước: một người nam và một người nữ đến với nhau trong sự cam kết trọn đời trước mặt Ngài.

  1. Sự bổ sung về giới tính có tầm quan trọng nền tảng.

   Bất chấp những nỗ lực gần đây nhằm hạ thấp sự thật này, sự bổ sung giữa nam và nữ là một phần trong thiết kế nền tảng của Thiên Chúa.

   Như chúng ta thấy trong Sáng thế ký 1-2, chính từ A-đam mà Đức Chúa Trời tạo nên Ê-va, hai người bổ sung cho nhau một cách độc đáo, đến mức khi A-đam nhìn thấy người giúp đỡ và người tương ứng của mình, ông kêu lên: “Cuối cùng đây là xương của xương và thịt của tôi; cô ấy sẽ được gọi là Người Nữ [tiếng Do Thái ‘ishah], bởi vì cô ấy được rút ra từ Người đàn ông [‘ish]” (Sáng thế ký 2:23). Như học giả Kinh Cựu Ước Gordon Wenham lưu ý, “Trong cơn ngây ngất, người đàn ông bật ra thơ khi gặp được người giúp đỡ hoàn hảo của mình”.

   Và đây là điều chúng ta không thể bỏ đi: chính vì người đàn bà đã được lấy ra từ người đàn ông nên câu tiếp theo đã nói thế này: “Bởi vậy, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt.” (Sáng Thế Ký 2:24).

   Sáng Thế Ký đang dạy chúng ta rằng vì người đàn bà được lấy ra từ người đàn ông nên cả hai giờ đây được kết hợp lại với nhau như một trong sự kết hợp hôn nhân, mỗi người bổ sung cho nhau một cách độc đáo. Và hãy lưu ý: Ở đây chưa có một từ nào nói về sinh sản mà chỉ đơn giản là về sự kết hợp (ngay cả khi sinh sản là kết quả được giả định trước). Chỉ có một người đàn ông và một người phụ nữ mới có thể được nối lại với nhau theo cách này.

   Một người đàn ông với một người đàn ông hoặc một người đàn bà với một người phụ nữ không thể có chung một sự kết hợp như một người đàn ông và một người đàn bà vì họ không có chung bản chất giống nhau và khác biệt căn bản.

   Để diễn đạt lại tiên đề nổi tiếng của John Gray, cụ thể là đàn ông đến từ Sao Hỏa và phụ nữ đến từ Sao Kim, Sao Hỏa + Sao Hỏa hoặc Sao Kim + Sao Kim không bao giờ có thể bằng Sao Hỏa + Sao Kim.

   Theo lời của một người đàn ông đã sống đồng tính cả đời (bây giờ ông đã ngoài 70) nhưng mới tìm thấy Chúa: “Ngay cả một người vô thần cũng có thể hiểu được sự thiếu hụt của sự bổ sung thân thể và do đó, sự thiếu hụt mục đích sinh học trong quan hệ tình dục nam-với-nam hoặc nữ-với-nữ.”

   Đối với tất cả những người tuyên bố mình là một Cơ Đốc Nhân đồng tính, tôi yêu cầu bạn đặt một mình với Chúa và tự hỏi bản thân, “Chúa đã tạo ra và thiết kế tôi để tôi kết hợp với người cùng giới hay khác giới?”

  1. Chúa Giêsu biết chính xác những gì bên trong con người, bao gồm cả “khuynh hướng tình dục” của họ.

   Ngày nay chúng ta được biết rằng các tác giả Kinh Thánh không hiểu khuynh hướng tình dục và họ không có khái niệm về các mối quan hệ đồng giới lâu dài và cam kết. Chúng ta được biết rằng điều mà các tác giả Kinh Thánh bác bỏ là các mối quan hệ đàn ông-trẻ em nam, mại dâm nam, hoặc quan hệ tình dục đồng tính luyến ái.

   Tất cả những thực hành tội lỗi này chắc chắn đã bị bác bỏ, nhưng các tác giả Kinh Thánh như Paul chắc chắn nhận thức được mối quan hệ lâu dài giữa nam và nữ.

   Quan trọng hơn, Hê-bơ-rơ 4:13 nói rằng “chẳng loài thọ tạo nào có thể che dấu được trước mặt Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mắt Đấng mà chúng ta phải khai trình”. Và chính Đức Chúa Trời này đã truyền cảm hứng cho những người viết Kinh Thánh. Các nhà thần học đồng tính có sẵn sàng nói rằng chính Chúa không hiểu những khái niệm vẫn đang còn phát triển của thời hiện đại như “khuynh hướng tình dục” không?

   Và họ có sẵn lòng nói rằng Đức Chúa Giê-su, Đấng đã nhìn vào lòng và linh hồn con người theo đúng nghĩa đen—Giăng 2:25 nói rằng Ngài biết điều ở trong lòng con người—không hiểu rằng một số người là “đồng tính?” 

   Chúng ta không nói về việc những người viết Kinh Thánh hiểu được khoa học hiện đại. Chúng ta đang nói về họ – kể cả chính Chúa Giêsu – hiểu được bản chất con người.

  1. Phúc Âm đem lại Tin Lành cho những người đồng tính nam và nữ.

   Các nhà thần học đồng tính nói với chúng ta rằng thông điệp Phúc Âm truyền thống là một “cây xấu”, sinh ra trái xấu là trầm cảm, bội đạo và thậm chí tự tử trong vòng những người đồng tính nam và nữ.

   Ngược lại như vậy, thông điệp Phúc Âm mang đến sự tha thứ, tự do, hy vọng và sự giải cứu, như vô số hàng ngàn người từng đồng tính có thể chứng thực, ý tôi là những người theo Chúa Giê-su không còn thực hành đồng tính luyến ái nữa.

   Một số người trong số họ thậm chí đã trở thành người dị tính (trở lại với giới tính nguyên thủy của họ), nhưng ngay cả những người không tìm thấy sự thay đổi trong ham muốn tình dục của mình cũng đã tìm thấy sự trọn vẹn và thỏa mãn trong Chúa.

   Theo lời của Sam Allberry, một Mục Sư người Anh vẫn bị thu hút bởi người đồng tính nhưng đang sống một cuộc sống độc thân và thánh thiện, “Mọi Cơ Đốc Nhân đều được kêu gọi về một sự hy sinh cao cả. Từ chối bản thân không có nghĩa là điều chỉnh hành vi của bạn chỗ này chỗ kia. Đó là nói ‘Không’ với ý thức sâu sắc nhất của bạn về con người của bạn, vì Đấng Christ. Vác thập tự giá là tuyên bố chịu mất mạng sống (như bạn đã biết). Đó là hy sinh mạng sống của bạn vì lý do gốc là cuộc sống của bạn, hóa ra, hoàn toàn không phải là của bạn. Nó thuộc về Chúa Giêsu. Ngài đã làm được điều này. Và qua cái chết của Ngài, Ngài đã mua lại được nó.”

   Mục Sư Allberry thường được hỏi: “Nhưng chẳng phải điều đó khó hơn đối với người đồng tính sao?” Câu trả lời của ông rất rõ ràng: “Phúc Âm đòi hỏi mọi thứ nơi tất cả chúng ta. Nếu ai đó nghĩ rằng bằng cách nào đó Phúc Âm đã đi vào cuộc sống của họ khá dễ dàng mà không gây ra bất kỳ sự thay đổi lớn nào đối với lối sống hoặc nguyện vọng của họ, thì có khả năng là họ chưa thực sự bắt đầu theo Chúa Giê-su. Và giống như cái giá phải trả cho tất cả chúng ta là như nhau, thì những phước lành cũng vậy.” (Sam Allberry, Chúa có chống đồng tính nam không? [Purcellville, VA: The Good Book Co., 2013].)

   Đối với mỗi độc giả bị thu hút bởi người đồng giới, tôi khuyến khích bạn đừng xác định bản thân bằng những ham muốn của mình mà hãy nỗ lực hết mình để biết Chúa và tìm kiếm sự thân mật với Ngài mỗi ngày một lần, không viết lại Kinh Thánh cho phù hợp với sự hấp dẫn tình dục của bạn, nhưng hãy phó mình cho sự tốt lành và thương xót của Thiên Chúa.

   Bạn sẽ thấy Ngài là Đấng tuyệt đối đáng tin cậy, hoàn toàn hiểu biết và còn hơn thế nữa.

   Vậy thì chúng ta đừng dao động trong lập trường theo Kinh Thánh của mình, biết rằng đó là lẽ thật giải phóng con người được tự do. (Giăng 8:31-32).

 

DTCMS

Lược dịch Theo Nguồn:https://ses.edu

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan