Trong chương 3 của Phúc Âm theo Giăng, Chúa Jêsus đang nói chuyện với một người “trong vòng người Pha-ri-si, có người tên là Ni-cô-đem, là một người trong những kẻ cai trị dân Giu-đa” (Giăng 3:1). Người Pha-ri-si là những chuyên gia Kinh Thánh tiếng Do Thái. Đây là lý do vì sao Chúa Jêsus đã rất kinh ngạc khi Ni-cô-đem bị bối rối trước lời Chúa Jêsus phán về “các ngươi phải sanh lại”. Ni-cô-đem hỏi rằng: “Người đã già thì sanh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sanh lần thứ hai sao?” (Giăng 3:4). Chúa Jêsus đáp rằng: “Ngươi là giáo sư của dân Y-sơ-ra-ên, mà không hiểu biết những điều đó sao!” (Giăng 3:10).
Ta sẽ đặt thần mới trong các ngươi
Nói cách khác, một chuyên gia Kinh Thánh tiếng Do Thái không nên bối rối trước mạng lệnh của Chúa Jêsus phán rằng: “Các ngươi phải sanh lại”. Tại sao? Vì có nhiều bằng chứng trong Kinh Thánh tiếng Do Thái mà Chúa Jêsus và Ni-cô-đem đều biết rất rõ. Đức Chúa Trời đã hứa rằng một ngày nào đó Chúa sẽ khiến dân sự của Ngài phải sanh lại.
Một trong những lời hứa rõ ràng nhất của Đức Chúa Trời được chép trong sách Ê-xê-chi-ên. Chúa Jêsus đã gợi lại mấy lời của Ê-xê-chi-ên khi Chúa phán rằng: “Nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời” (Giăng 3:5). Sự “sanh lại” được miêu tả là sinh ra từ nước và Thánh Linh. Hai phạm trù này, “nước” và “Thánh Linh”, có liên quan đến phân đoạn Ê-xê-chi-ên 36:25-27. Đức Chúa Trời phán rằng:
Ta sẽ rưới nước trong trên các ngươi, và các ngươi sẽ trở nên sạch; ta sẽ làm sạch hết
mọi sự ô uế và mọi thần tượng của các ngươi. Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt.
Đức Chúa Trời hứa sẽ làm sạch tội lỗi và ban lòng mới bằng chính sự hiện diện của Thánh Linh. Chúa Jêsus nghĩ đáng lẽ Ni-cô-đem nên liên hệ mạng lịnh phải sanh lại của Ngài với lời hứa của Ê-xê-chi-ên về lòng mới và sự ban phát Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Nhưng ông ta không làm vậy. Chúa Jêsus giải thích thêm bằng cách mô tả vai trò của Đức Thánh Linh để ban lòng mới rằng: “Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần” (Giăng 3:6).
Kẻ chết không thể nhìn thấy
Xác thịt là bản chất của chúng ta. Đó là bản tánh của loài người. Sự ra đời thứ nhất của chúng ta chỉ có xác thịt. Tình trạng tự nhiên của loài người này, như chúng ta đã biết, không hề có sự sống thuộc linh. Không ai sinh ra trên đời này tự nhiên có tấm lòng kính mến Chúa đâu. Chúng ta sinh ra đã chết về mặt thuộc linh rồi.
Đó là điều Chúa Jêsus đã ngụ ý khi phán với một người khao khát trở thành môn đồ của Ngài nhưng lại muốn về nhà để dự đám tang trước đã: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết” (Lu-ca 9:60). Nói cách khác, vài người qua đời cần phải được chôn cất. Vài người đã chết về mặt thuộc linh có thể tự chôn cất mình. Trong chuyện ngụ ngôn về người con trai hoang đàng, Chúa lại phán một lần nữa khi người cha nói rằng: “Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống” (Lu-ca 15:24).
Đó là lý do vì sao “nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời” (Giăng 3:3). Kẻ chết không thể nhìn thấy. Họ không thể nhìn thấy nước Đức Chúa Trời để khao khát điều ấy đến tột cùng. Đó là điều ngu dại hoặc huyền bí hoặc nhàm chán. Vì thế, họ “không được vào nước Đức Chúa Trời” (Giăng 3:5). Họ không thể vào được vì đó là điều dại dột đối với họ.
Chúa Jêsus nhìn thấy toàn thể nhân loại bị chia thành hai hạng người: những kẻ được sinh ra trên đời này một lần – “sanh bởi xác thịt”, “sự chết (thuộc linh)” – và những kẻ được “sinh lại” bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời – tức là họ được sống lại với Đức Chúa Trời và nhìn thấy vương quốc của Ngài là điều rất tốt đẹp và chân thật đến tột cùng.
Gió muốn thổi đâu thì thổi
Sự bối rối của Ni-cô-đem không hề sai. Có một sự huyền nhiệm. Chúa Jêsus phán như vậy trong Giăng 3:8 rằng: “Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy”. Nói cách khác, “Ni-cô-đem ơi, ngươi cần sự sống thuộc linh mới – một sự ra đời thứ hai”.
Những điều Chúa Jêsus đòi hỏi Ni-cô-đem cũng là những điều Chúa đòi hỏi tất cả mọi người. Chúa đang phán với mọi người ở trên thế giới. Không miễn trừ người nào cả. Không có dân tộc nào hướng về sự sống. Sự chết sẽ xảy ra – cho dù màu da, sắc tộc, văn hóa hoặc tầng lớp. Chúng ta cần con mắt thuộc linh. Sự ra đời thứ nhất của chúng ta sẽ không dẫn chúng ta vào nước Đức Chúa Trời đâu. Nhưng chúng ta không thể tự mình sinh lại được. Đức Thánh Linh sẽ làm việc đó. Đức Thánh Linh tự do muốn thổi đi đâu tùy ý Ngài muốn, chúng ta không thể hiểu được. Chúng ta phải sanh lại. Nhưng đây là sự ban cho của Đức Chúa Trời.
Hãy quên cái tôi của mình đi. Hãy tìm kiếm những điều chỉ có Đức Chúa Trời mới làm được cho chúng ta. Cải thiện đạo đức của bản thân không phải là điều chúng ta cần làm đâu. Cả thế giới này cần có sự sống mới. Điều này nghe thật quyết liệt và siêu nhiên. Ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Kẻ chết không thể tự ban cho mình sự sống mới được. Chúng ta phải sanh lại – “chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy” (Giăng 1:13). Đó là những điều Chúa Jêsus truyền dạy chúng ta và cho hết thảy dân tộc trên thế giới.
—————————-
Nguồn: https://tienphong.org