Khi Giới Chức Sức Khỏe Tâm Thần Nhận Biết Quyền Năng Chữa Lành Của Sức Sống Tâm Linh

Share

Những người phê bình sự phong tỏa Covid thường lập luận rằng, sau cùng, những cuộc phong tỏa gây hại nhiều hơn là làm tốt, không chỉ về khía cạnh tài chánh, nhưng cũng về y tế. Một lý do là những người bệnh cần được trị liệu sẽ ít muốn đi bác sĩ hay nhà thương, và do đó làm tăng cao những rủi ro sức khỏe của họ.

Họ cũng chỉ ra những viễn ảnh tâm lý của sự phong tỏa, dẫn đến việc làm tăng cao sự cô đơn, trầm cảm, và ngay cả tự tử.

Vậy thì thế nào về việc ngăn cấm một cách vô lý các Cơ đốc nhân (và những người theo đức tin khác) nhóm hiệp lại để thờ phượng, cầu nguyện, và mục vụ? Những loại ảnh hưởng gì mà điều này sẽ gây ra trên tình trạng sức khỏe của hàng chục triệu người (cùng với vô số những người khác trong tình trạng tương tự ở khắp trên thế giới)? Hay ngược lại, những điều tích cực gì mà đức tin tác động lên sức khỏe tổng quát của con người trong những lần phong tỏa?

Một bài viết được đăng trên tạp chí Scientific American, của David H. Rosmarin, với đề tựa “Phân Tâm Học Cần Có Thái Độ Đúng Với Đức Chúa Trời,” đã giải quyết những câu hỏi rất quan trọng này.

Theo Rosmarin, “Tâm linh có một lịch sử bị các nhà phân tâm học bác bỏ, nhưng những kết quả từ một chương trình nghiên cứu thí điểm ở Bệnh viện McLean ở Massachusetts cho thấy sự chú tâm đến nó là một phần quan trọng của sự chăm sóc sức khỏe tâm thần.”

Ông ghi chú rằng, “Trong năm ngoái, sức khỏe tâm thần người Mỹ đã chìm xuống đáy sâu nhất trong lịch sử. Những vấn đề tâm thần tăng lên 50% so với trước đại dịch, sự lạm dụng rượu và những chất kích thích khác tăng vọt lên, và những người trẻ có khả năng sẽ tự tử tăng lên gấp đôi so với thời điểm năm 2018. Vậy mà nhóm người duy nhất có sự cải thiện sức khỏe tâm thần trong năm ngoái là những người đi thờ phượng ít nhất là mỗi tuần (thờ phượng qua mạng hoặc tại một địa điểm): với 46% báo cáo “thật tốt” về sức khỏe tâm thần hiện nay so với 42% một năm trước đây.”

Dường như là các hội thánh và nhà thờ phượng đang, sau cùng, cung cấp “những phục vụ thiết yêu.” Không may thay, Rosmarin giải thích, “Từ lúc Sigmund Freud (ông tổ của phân tâm học) mô tả tôn giáo như là một “sự lừa dối quần chúng” gần 100 năm trước đây, giới nghiệp vụ sức khỏe tâm thần và các khoa học gia gạt ra thế giới tâm linh. Những cố gắng hiện nay để làm giảm đường biểu đồ sức khỏe tâm thần do ảnh hưởng COVID-19 hầu như là hoàn toàn thế tục (không xét đến tác động của tôn giáo – LND). Bộ tài nguyên người tiêu thụ của Hiệp Hội Tâm Lý Hoa Kỳ không nhắc đến tâm linh. Và đề nghị duy nhất về tâm linh của Trung Tâm Kiểm Soát & Ngăn Ngừa Dịch Bệnh là “hãy kết nối với cộng đồng của bạn – hay những tổ chức tôn giáo.” Trong số hơn 90.000 đề án được tài trợ bởi 27 tổ chức và trung tâm trong Tổ Chức Sức Khỏe Quốc Gia, không có tới 20 đề án nhắc qua về tâm linh trong bản tóm lược, và chỉ có một đề án có khoản này trong tựa đề.”

Ông tiếp tục, “Tình trạng này đi ra ngoài mức của vấn đề tách rời hội thánh và chính quyền. Giới nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe đã giả dối tách rời những trãi nghiệm và hành vi tâm linh ra khỏi khoa học và thực nghiệm lâm sàng. Kết quả là, chúng ta bỏ lơ những giải pháp tâm linh cho những khủng hoảng sức khỏe tâm thần, ngay cả khi tình trạng của chúng ta hết sức xấu hơn trước.”

Dĩ nhiên, Lời Đức Chúa Trời, Kinh thánh, hoàn toàn nhận rõ những thực hữu này, chứng tỏ một sự hiểu biết về sự nối kết giữa thân thể, tâm trí, tâm linh và cảm xúc, đến mức đem đến điều có thể gọi là sự theo dõi và nhận biết về ảnh hưởng tương tác giữa linh và thể. 

Khi viết luận án tiến sĩ về từ ngữ Hê-bơ-rơ chính yếu về chữa lành, từ gốc raphah, tôi ghi chú rằng ý nghĩa nền tảng của từ gốc này là “phục hồi, làm nên toàn thể,” mà từ đó ý những nghĩa khác (bao gồm chữa lành về thể lý) tuôn ra. Nói một cách khác, khái niệm về chữa lành là một khái niệm toàn thể. (Kết quả của luận án này, được viết mở rộng ra và mong là dễ đọc hơn! – được xuất bản vào năm 1985 trong tuyển tập của tôi, Israel’s Divine Healer. Quyển sách này được biết đến là rất hữu ích trong sự chữa trị chứng mất ngủ. Hãy đọc vào buổi tối, đặc biệt là tập chú vào 85,000 chữ chú giải, và bạn sẽ mau mau ngủ).

Trong những nghiên cứu của tôi, tôi cũng ghi chú cách một số câu trong sách Châm Ngôn, một kho của những sự khôn ngoan thiên thượng và thực tiễn đã trực tiếp giải bày về sự nối kết giữa sức khỏe tâm thần bên trong và thân thể bên ngoài. Thí dụ, Châm Ngôn 3:7-8 kêu gọi, “7 Đừng khôn ngoan theo mắt mình; Hãy kính sợ Đức Giê-hô-va và lìa khỏi điều ác. 8 Như vậy rốn con sẽ được lành mạnh. Và xương con được cứng cáp.” Sự hạ mình và đời sống kính sợ Chúa sẽ dẫn đến một sức khỏe thể chất tốt.

Châm Ngôn 14:30 nhận xét, “Tấm lòng bình tịnh là sự sống của thân xác, Còn sự ghen ghét làm mục nát trong xương.” Như nhà phê bình Malbim ghi chú một cách thích đáng, “xác thịt và xương cốt chỉ khỏe mạnh như là linh đang ở trong họ.” Đúng vậy.

Những câu khác nói rằng, “Ánh sáng của mắt khiến lòng vui vẻ, Tin tốt lành làm xương cốt cứng mạnh.” (15:30). Và, “Lòng vui mừng vốn là một phương thuốc hay, Còn trí nao sờn làm cho xương cốt khô héo.” (17:22). Và, “Tinh thần của một người nâng đỡ người ấy lúc bệnh hoạn, Nhưng tinh thần suy sụp thì ai vực dậy được?” (18:14)

Bình luận về những câu này (và những câu khác), tác giả Cơ đốc nổi tiếng Elmer Josephson viết rằng, “Những thái độ đúng khích lệ và làm mới lại linh hồn và làm mạnh mẽ linh đạo đức; thực sự, máu và hệ thần kinh cảm thông được làm trẻ lại, khiến làm ra sự xây dựng các tế bào và xây dựng những tế bào thân thể khỏe mạnh. Những quan hệ thái độ sai trật dồn ép tâm trí và chất vào máu những thành phần hóa học kiềm alkaloid độc hại. Hệ thống thần kinh cảm thông bị áp đặt như vậy gây ra sự hình thành sai lệch trong cấu trúc tế bào và trong sự sắp đặt thành phần tế bào.” (Xem Chìa Khóa Của Đức Chúa Trời Về Sức Khỏe Và Sự Vui Mừng.)

Nhưng Josephson đã có những quan sát từ trước, vào năm 1976, cũng trích dẫn những nghiên cứu y học để hỗ trợ cho tuyên bố của ông. (Cho dù giới nghiệp vụ y tế sẽ đồng ý hay không đồng ý với từng điểm của ông, lời tuyên bố tổng quát của ông chắc chắn là thật.)

Thật đáng hỗ thẹn khi giới nghiệp vụ sức khỏe tâm thần, cùng với những nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe khác, đã rất chậm chạp để nhìn nhận sự kết nối quan trọng giữa sức khỏe tâm linh và sức khỏe tâm thần.

Tôi muốn nói rằng đây là lúc nhận biết, vì cớ cần có cho những người đang vật lộn với vấn đề sức khỏe, rằng những thành kiến của khoa học tự nhiên và những phỏng đoán phải được cất bỏ đi vì ích lợi của sự thật và sức khỏe. Chúng ta là hơn mức của những hữu thể vật chất. Chúng ta là những hữu thể đến bởi sự phác thảo thiên thượng. 

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: mychristiandaily.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan