Những Chiều Sâu Của Shalom – Bình An

Share

Chúa Giê-su phán, “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi” (Giăng 14:27, BDM 2002). Khi Chúa Giê-su gặp các môn đồ sau khi phục sinh, Ngài tiếp tục nói với họ, “Bình an cho các con” (Giăng 20:19,21,26). Trong những hoàn cảnh này rõ ràng “bình an” là một ý nghĩa trọn vẹn và đặc biệt. Sự bình an mà Chúa Giê-su ban cho chúng ta là gì? Để hiểu được lời của Chúa Giê-su, chúng ta cần phản hồi lại những mặt khác nhau của chữ Shalom trong tiếng Hê-bơ-rơ, là chữ được lược dịch ra trong tiếng Anh là “peace” và trong tiếng Việt là “bình an.” 

Shalom là một trong những từ và hình ảnh chìa khóa diễn tả sự cứu rổi trong Kinh Thánh. Một cách phổ thông nhất, nó nói đến một người không bị thương tích và an toàn, và tất cả mọi mặt trong cuộc sống của người đó là tốt đẹp. 

Trong Tân Ước, shalom được bày tỏ như là sự giải hòa của mọi sự với Đức Chúa Trời qua công việc của Đấng Christ: 19 Vì Đức Chúa Trời đã vui lòng để tất cả sự trọn vẹn toàn hảo của Ngài trong Đức Con 20 và qua Đức Con giải hòa muôn loài vạn vật với chính mình, dùng huyết Ngài trên thập tự giá đem lại sự bình an cho vạn vật ở dưới đất hay ở trên trời.” (Cô-lô-se 1:19-20). 

Shalom được trải nghiệm là một tình trạng hoàn toàn tốt lành về thể chất, tâm lý, liên hệ, và thuộc linh trong quan hệ với Chúa, chính mình và những người khác.

Shalom với Đức Chúa Trời.

Nền tảng nhất, shalom có nghĩa là giải hòa với Đức Chúa Trời. Chúa có thể ban cho chúng ta sự bình an với Ngài hoặc cất điều đó đi (Thánh Thi 85:8; Giê-rê-mi 16:5). Bởi vì Phi-nê-a đã khiến cơn thạnh nộ của Chúa trên tội lỗi dân sự được cất đi, ông và gia đình ông được ban cho một giao ước [bình an] với Chúa (Dân Số 25:12). Một trong những của tế lễ của giao ước Môi-se là shelamim – sự bình an, hay thông công, của lễ — là của lễ duy nhất trong các tế lễ quy định trong Sách Lê-vi mà người dâng tế lễ được nhận lại một phần thịt để ăn. Tội lỗi ngăn cản shalom. Khi bất cứ một điều gì chữa lành sự đỗ vỡ và hàn gắn sự ngăn cách giữa chúng ta và Chúa, đó là một lễ hội vui mừng, một bữa ăn vui mừng trong sự hiện diện của Chúa.

Shalom Với Những Người Khác

Shalom cũng có nghĩa là sự bình an với những người khác, sự hòa bình giữa những nhóm khác nhau. Có nghĩa là chấm dứt sự thù nghịch và chiến tranh (Phục Truyền 20:12; Thẩm Phán 21:13). Người nữ khôn ngoan của thành A-bên Bết-ma-a-ca giữ được shalom của thành này, sự hòa bình của thành, bằng cách làm tránh được một cuộc phong tỏa và chiến tranh (2 Sa-mu-ên 20:14-22). Nhưng shalom không chỉ có nghĩa là hòa giải giữa những phe nhóm hay những nước có chiến tranh với nhau (1 Các Vua 5:12). Nó cũng nói đến những quan hệ công bình giữa các cá nhân và giai cấp. Giê-rê-mi kiên quyết rằng nếu không chấm dứt sự áp bức, tham lam và bạo hành trong những quan hệ xã hội, thì sẽ không có shalom, cho dù các tiên tri giả có công bố khác đi ra sao (Giê-rê-mi 6:1-9,14; so sánh với Giê-rê-mi 8:11).

Shalom Với Chính Mình.

Shalom không chỉ là về sự hòa bình bên ngoài – hòa bình giữa các phe nhóm – nhưng cũng là về sự bình an nội tại. Những người phó thác mình cho Chúa có sự an ninh nội tại; và vì thế họ có thể ngủ an lành (Thánh Thi 4:8). Chúa ban “sự bình an của bình an” (hay shalom-shalom) – là một sự bình an sâu thẳm trong tâm thần và cảm xúc – cho những người luôn đặt tâm trí của họ trong Ngài (Ê-sai 26:3). Kết quả của sự công chính trước Đức Chúa Trời là “sẽ là yên tĩnh và tin cậy muôn đời” (Ê-sai 32:17).

GIÁ TRỊ CỦA SHALOM: CHÚA GIÊ-SU 

Shalom được nói tiên tri đến.

Shalom trở nên một chủ đề chính yếu đặc biệt trong các sách tiên tri. Các tiên tri giải thích về những trận xâm lăng và lưu đày là sự mất đi shalom — như là một sự rủa sả trên Y-sơ-ra-ên vì đã phá vỡ giao ước với Chúa và như là một sự trừng phạt tội bất vâng phục của họ (Ê-sai 48:18; Giê-rê-mi 14:13-16; Mi-chê 3:4-5,9-12). Nhưng họ cũng chỉ ra trong tương lai sẽ có sự đến của một shalom toàn vẹn, không chỉ cho Y-sơ-ra-ên nhưng toàn thế giới (Ê-sai 11:1-9; 45:7). Chỉ duy có Đức Chúa Trời sáng tạo nên shalom (Ê-sai 9:6-7). Thế nên, shalom có thể là đặc tính căn bản nhất của vương quốc tương lai của Đức Chúa Trời, một thời điểm khi chính Chúa đến để chữa lành mọi sự hư hoại trong thế gian.

Khi các thiên sứ báo tin cho các mục đồng về sự giáng sinh của Đấng Christ, họ gọi Ngài là đấng sẽ đem bình an đến (Lu-ca 2:14). Chúa Giê-su là Hoàng Tử của Shalom là người sẽ đem vương quốc bình an của Đức Chúa Trời mà các tiên tri đã báo trước (Rô-ma 14:17; 1 Cô-rinh-tô 14:33). Tin lành của Chúa Giê-su là “tin lành của sự bình an” (Ê-phê-sô 6:15; so sánh với Công Vụ 10:36; Ê-phê-sô 2:17).

Shalom Được Hoàn Tất

Chúa Giê-su trước hết giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời. Ngài là Phi-nê-a tối thượng, là người xoay đổi đi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời và đem gia đình của mình vào một giao ước bình an. Nhưng Ngài làm như thế bằng cách đặt chính Ngài vào trong sự rủa sả của tội lỗi để cho tất cả những ai hiệp một với Ngài bởi đức tin nhận được sự chúc phước bình an của Ngài (Ga-la-ti 3:10-13). 

“những kẻ ác giống như biển động. Không thể yên lặng được… “Những kẻ gian ác sẽ không được bình an.” (Ê-sai 57:20-21). Nhưng trên thập giá, Đức Chúa Cha kể Chúa Giê-su như là kẻ tội lỗi đáng chịu hình phạt (2 Cô-rinh-tô 5:21).

Chúa Giê-su kêu lớn tiếng khi Ngài mất mối thông công với Cha và trải nghiệm sự thống khổ nội tại không thể tưởng tượng được (Ma-thi-ơ 27:46). Ngài kinh nghiệm sự đau đớn cực kỳ vô hạn để cho chúng ta có thể nhận lấy sự bình an không chấm dứt (Giăng 14:27)

Shalom Được Trải Nghiệm

Chúa đang giải hòa mọi sự với chính Ngài qua Đấng Christ (Cô-lô-se 1:20), và dù Ngài chưa làm ngay thẳng lại hết mọi sự (Rô-ma 8:19-23), những ai tin phúc âm được bước vào trong và trải nghiệm sự giải hòa này. 

Sự bình an này, trước tiên, là sự bình an với Đức Chúa Trời qua sự xưng công chính bởi đức tin (Rô-ma 5:1-2). Đã có một sự ngăn cách giữa Đức Chúa Trời và loài người, nhưng Chúa Giê-su đã trả nợ và bây giờ có sự bình an. Sự bình an này không thể tăng lên hay giảm đi được. Dù trong chính chúng ta thật sự là “vô đạo,” nhưng trong Đấng Christ chúng ta được xưng công chính và chấp nhận (Rô-ma 4:5). 

Chúa Giê-su cũng đem đến chúng ta sự bình an của Đức Chúa Trời – sự bình an bên trong. Sự bình an của Ngài giữ lòng chúng ta khỏi sự lo sợ, khó khăn và buồn thảm (Phi-líp 4:4-7). Có một sự bình an sâu thẳm đến nổi chúng ta có thể chịu đựng được trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong những lúc khó khăn cùng cực (Phi-líp 4:12-13). Sự bình an của Đấng Christ hết sức gần với sự vui mừng (Giăng 15:11; Rô-ma 15:13) khiến chúng ta có thể nói rằng sự vui mừng là sự sống có sự bình an và giải hòa của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời của sự bình an thánh hóa chúng ta, làm chúng ta tăng trưởng những phẩm tính và sự trưởng thành giống như Đấng Christ (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23; so sánh Ga-la-ti 5:22).

Sau hết, Chúa Giê-su đem sự bình an đến cho chúng ta và mọi người khác. Sự bình an của chúng ta với và từ Đức Chúa Trời ban cho chúng ta mọi tài nguyên để giữ gìn sự hiệp một và tình yêu thương với nhau qua sự tha thứ và kiên nhẫn luôn luôn (Cô-lô-se 3:13-15). Đấng Christ là sự bình an của chúng ta, và bởi sự chết của Ngài trên thập tự giá Ngài cất đi ngay cả mọi ngăn cách văn hóa hay chủng tộc đã làm chia rẻ chúng ta (Ê-phê-sô 2:11-12).

 

Trương Ngọc 

(Lược dịch theo: thenivbible.com)

 

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan