Tại Sao Có Người Yêu Chúa Giê-Xu Nhưng Không Thích Kinh Thánh

Share

Vợ của tôi, Kasi, và tôi có năm người con. Hai đứa lớn nhất của chúng tôi đều là con gái, 11 tuổi và 6 tuổi, và chúng đều thích chơi đất nặn Play-Doh. Chúng có tất cả các màu và tất cả những dụng cụ cần thiết để cho vào khuôn, nặn và làm nên bất cứ cái gì mà trí tưởng tượng sinh động của chúng có thể nghĩ ra. Được rồi, bây giờ cần thừa nhận một chút. Tôi thích chơi với chúng và cũng thích sáng tạo. Vì việc đó khiến tôi nhớ lại về tuổi thơ của mình, nhưng các cô con gái của tôi thường cho tôi ra rìa khi tôi trộn các mầu vào với nhau để tạo thành nhiều thứ mới mẻ. Đó là những gì tôi luôn luôn làm khi còn là một đứa trẻ, nhưng chúng lại không thể chịu được điều đó. “Bố à, bố đang làm hỏng nó mất rồi!”

Lý do mà tất cả chúng ta đều thích chơi đất nặn khi còn là những đứa trẻ là bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có thể nặn ra bất chứ thứ gì mình muốn. Chúng ta cho vào khuôn, tạo hình và nhào nặn. Thêm nữa, nếu như chúng ta không thích cách mà nó thành hình chúng ta sẽ cầm hết mọi thứ lên, viên tròn lại và bắt đầu lại từ đầu.

Vì Sao Người Ta Không Đọc Kinh Thánh

Tôi cho rằng đây là lý do tương tự với việc vì sao rất nhiều người thích nói chuyện về Chúa Giê-xu, nhưng không thực sự đọc Kinh Thánh. Thực tế, chúng tôi đã từng được nghe mọi người nói những điều đại loại như, “Tôi yêu Chúa Giê-xu, nhưng tôi không thích Kinh Thánh. Tôi có một sự kính trọng sâu sắc dành cho Chúa Giê-xu, nhưng tôi không đồng ý với Kinh Thánh.”

Có thể nào chúng ta đang thờ phượng một Chúa Giê-xu bằng đất nặn không? Có nghĩa là, lý do chính khiến chúng ta không có vấn đề gì với Chúa Giê-xu là bởi vì đó là Chúa Giê-xu mà chúng ta đã tạo ra bằng trí tưởng tượng của riêng mình? Chúng ta sẽ nặn, cho vào khuôn và uốn Ngài thành những gì chúng ta muốn Ngài trở thành. Rồi vào thời điểm mà Chúa Giê-xu đất nặn kia không còn làm thỏa lòng chúng ta nữa, chúng ta sẽ vo tròn Ngài lại và bắt đầu nặn lại từ đầu; chúng ta tạo nên một Giê-xu khác giống hơn với điều chúng ta thích. Khi chúng ta làm điều này chúng ta không thờ phượng một Chúa Giê-xu của Kinh Thánh, mà đúng hơn là một “Giê-xu” mà chúng ta tạo ra trong tư tưởng của chính mình.

Chúa Giê-xu của Kinh Thánh sẽ thường “phá rối” đời sống của chúng ta, kêu gọi chúng ta đến với những điều khó khăn và đứng ở trong chỗ đối lập với những ham thích cá nhân của chúng ta. Ngài thường sẽ làm những điều trái ngược với những gì chúng ta nghĩ Ngài nên làm. Hãy cùng thành thật một chút. Sự thánh khiết của Ngài, yêu cầu của Ngài dành cho chúng ta là từ bỏ chính mình và mạng lệnh hãy yêu những người khác của Ngài có thể khiến chúng ta cảm thấy phiền phức trong việc theo đuổi hạnh phúc của riêng mình. Chúa Giê-xu của Kinh Thánh thách thức những đam mê xác thịt của chúng ta. Ngài chống lại bức họa đầy cái tôi cá nhân trong việc “tìm kiếm ưu tiên số một”. Vì vậy, khuynh hướng tự nhiên của chúng ta đó là nặn Chúa Giê-xu thành một điều gì đó dễ chấp nhận hơn đối với những quan điểm cá nhân và sự ham thích của chúng ta. 

Tự cho mình quyền quyết định, chúng ta không muốn được tạo dựng theo hình ành của Đức Chúa Trời; chúng ta muốn Ngài được tạo dựng theo hình ảnh của chúng ta. Chúng ta không muốn Ngài là Đấng nắm quyền tể trị; chúng ta muốn nắm quyền kiểm soát. Chúng ta không muốn Ngài là thợ gốm và chúng ta là đất sét, mà chúng ta lại muốn là những người thợ gốm còn Ngài là đất sét trong tay chúng ta. Chúng ta muốn nắn và tạo hình Đức Chúa Trời của mình quan tâm điều mình quan tâm. Chúng ta muốn gán cho Ngài như một đảng viên thuộc Đảng Dân Chủ hoặc Đảng Cộng Hòa: Chúng ta muốn vẽ Ngài trắng, đen hoặc nâu. Chúng ta muốn Ngài đam mê những điều chúng ta đam mê. Chúng ta muốn Ngài giận dữ với những điều chúng ta giận dữ. Chúng ta nghĩ rằng Ngài nên chịu đựng những gì chúng ta chịu đựng. 

Nếu ý tưởng tạo nên một Chúa Giê-xu kiểu này là những gì xuất hiện trong tâm trí bạn khi bạn thờ phượng, cầu nguyện, hát ngợi khen, giơ tay lên, ban cho, phục vụ hoặc sống, thì chắc chắn đây là sự thờ thần tượng. Đây chính là sự thờ lạy một thần tượng nào đó được tạo ra. Bạn đang thờ phượng một hình ảnh sai lệch về Đức Chúa Trời của Kinh Thánh – một Đấng nào đó mà bạn chỉ đơn giản là gán danh “Giê-xu” vào. Điều này là tội lỗi của chúng ta bởi vì đó không phải là một Chúa Giê-xu chân thật của Kinh Thánh mà chúng ta đang thờ phượng. Nếu bạn thật sự yêu Chúa Giê-xu của Kinh Thánh thì bạn cũng sẽ yêu Kinh Thánh là thứ nói cho chúng ta tất cả mọi điều về Ngài. Chúng ta sẽ chẳng biết gì về thân vị và cuộc đời của Chúa Giê-xu ngoài những Lời trong Kinh Thánh. Những điều được thêm vào Kinh Thánh mà chúng ta nghĩ chúng ta biết về Chúa Giê-xu thật ra là những sự bịa đặt của con người.

Chính Chúa Giê-xu phán rằng chúng ta phải thờ phượng bởi “tâm thần và lẽ thật” (Giăng 4:24). Một cái nhìn đúng đắn về Ngài là cực kì quan trọng đối với sự thờ phượng thật! Vậy thì, Chúa Giê-xu của Kinh Thánh này là ai?

Theo như trong Cô-lô-se chương một, Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được (c.15a). Ngài là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên (c.15b). Muôn vật được được dựng nên bởi Ngài và cho Ngài, và Ngài chính là Đấng khiến cho muôn vật đứng vững (c.16-17). Ngài là đầu của Hội Thánh (c.18a). Ngài sống lại trước nhất từ trong những kẻ chết (c.18b). Trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng (c.18c). Điều này có nghĩa là Chúa Giê-xu vượt trên tất cả, đứng đầu tất cả và xứng đáng ở vị trí đầu tiên trong mọi sự. Chúng ta không phải là ông chủ. Chúa mới là ông chủ. Chúng ta không phải là Đấng Sáng Tạo. Ngài mới là Đấng Sáng Tạo. Chúng ta không nắm quyền kiểm soát. Chúa mới là Đấng nắm quyền kiểm soát. Chúng ta không phải là người thợ gốm. Chúa mới là thợ gốm.

Đây là Chúa Giê-xu của Kinh Thánh, vì vậy chúng ta hãy đào sâu vào Lời của Ngài để khám phá Ngài là ai, và không nương cậy vào sự hiểu biết của chúng ta. “Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con” (Châm-ngôn 3:5). Bằng việc hiểu biết về Chúa Giê-xu thật của Kinh Thánh, chúng ta sẽ bắt đầu đam mê những gì Ngài đam mê. Chúng ta sẽ thấy buồn giận bởi những gì khiến Ngài buồn giận. Chúng ta sẽ chịu đựng những gì Ngài chịu đựng. Chúng ta sẽ nhìn mọi thứ theo cách Ngài nhìn mọi thứ. Chúng ta sẽ sống như Ngài sống. Đây là kiểu thờ phượng duy nhất làm biến đổi đời sống vì nó sẽ hướng chúng ta đến với một Chúa Giê-xu chân thật và đang sống!

Đến cuối cùng, những quan điểm của chúng ta về Ngài không thay đổi việc Ngài là ai: “Đức Chúa Giê-xu hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” (Hê-bơ-rơ 13:8). Tuy nhiên, đức tin của chúng ta vào một Chúa Giê-xu chân thật chắc chắn sẽ thay đổi việc chúng ta là ai.

 

Hồng Ân

(Lược dịch theo: shanepruitt.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan