Hội Thánh Đầu Tiên và Các Nhóm Nhỏ Tư Gia

Share

Làm thế nào mà 120 môn đồ ở phòng cao lại có thể chăm sóc cho 3.000 người mới cải đạo? (Xem Công vụ, chương 2.)  Những môn đồ này được Thầy của họ huấn luyện để chịu trách nhiệm dạy dỗ những tín đồ mới này.

Một phần bí mật của họ được tìm thấy trong Công vụ 2: 46-47: “Ngày nào họ cũng chuyên tâm đến đền thờ; và từ nhà nầy đến nhà khác, họ bẻ bánh và dùng bữa cùng nhau với lòng vui vẻ, chân thành, ca ngợi Đức Chúa Trời và được ơn trước mặt mọi người. Mỗi ngày, Chúa thêm số người được cứu vào Hội Thánh.”

Nguyên Tắc Từ Nhà Này Đến Nhà Khác

Dân sự của Đức Chúa Trời đã hiệp lại tại đền thờ và nhóm họp thành từng nhóm nhỏ trong các tư gia, và họ chuyên tâm giữ lời dạy của các sứ đồ, mối thông công với anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện” (Công Vụ 2:42). Họ bắt đầu phục vụ lẫn nhau và cho những người chưa được cứu trên cơ sở cá nhân, và Chúa tiếp tục thêm vào hội thánh hàng ngày! Trong Công vụ 20:20, Sứ đồ Phao-lô tuyên bố với các tín hữu của hội thánh tại Ê-phê-sô,

Tôi rao truyền mọi điều lợi ích cho anh em, chẳng giữ lại điều gì, và dạy dỗ anh em nơi công chúng, hay từ nhà nầy sang nhà kia.”

Thư mà Phao-lô viết cho các Cơ đốc nhân ở Rô-ma được viết cho những người tin Chúa Giê-su Christ, những người đã nhóm hiệp lại ở các tư gia. Trong lá thư gửi người La Mã, Phao-lô chỉ ra rằng một trong những nhóm này đã gặp nhau tại nhà của Bê-rít-xin và A-qui-la:

Xin cho tôi kính lời chào thăm Pê-rít-sin và A-qui-la, những người cùng làm việc với tôi trong Đấng Christ Jêsus, 4là hai người liều chết để cứu mạng sống tôi; không phải chỉ có tôi mang ơn hai người, mà cả các Hội Thánh của dân ngoại nữa. 5Cũng xin kính lời chào thăm Hội Thánh nhóm tại nhà hai người.” (Rô-ma 16:3-5).

Phao-lô cũng gửi lời chúc đến gia đình  A-rích-tô-bu và gia đình Nạt-xít (Rô-ma 16:10-11). Khi Phao-lô viết thư cho người bạn Phi-lê-môn, ông bày tỏ lời chào mừng đến hội thánh trong nhà ông này, “… chị Áp-bi yêu quí, A-chíp, người bạn cùng chiến đấu, và hội thánh tại nhà anh.” (Phi-lê-môn 1:2).

Hội Thánh Đầu Tiên Thực Sự Như Thế Nào?

Hãy tưởng tượng bạn đang sống trong những ngày của nhà thờ thế kỷ thứ nhất. T.L. Osborne từng kể câu chuyện về một cuộc trò chuyện có thể xảy ra với A-qui-la ở Ê-phê-sô, từ sách Công vụ:

“Chào buổi tối, A-qui-la. Chúng tôi biết rằng anh là một thành viên của hội thánh ở đây. Chúng tôi có thể vào thăm một chút được không? ”

“Chắc chắn. Mời vào.”

“Nếu anh không ngại, chúng tôi muốn anh cho chúng tôi biết về cách các hội thánh ở đây ở Tiểu Á thực hiện chương trình chiến thắng các linh hồn của họ. Chúng tôi biết rằng anhđã từng là thành viên của một hội thánh ở Cô-rinh-tô và Rô-ma, cũng như hội thánh này ở Ê-phê-sô. Anh chắc chắn là có đủ tư cách để nói cho chúng tôi biết về việc truyền giáo trong Hội Thánh Tân Ước. Nếu anh không ngại, chúng tôi muốn đến thăm hội thánh của anh khi chúng tôi còn ở đây. “

“Ngồi xuống nhé, các anh đã ở trong hội thánh. Hội thánh nhóm lại trong nhà của tôi ”.

“Anh không có một tòa nhà nhà thờ?”

“Tòa nhà nhà thờ là gì? Không, tôi nghĩ là không. ”

“Hãy nói cho tôi biết A-qui-la, hội thánh của anh đang làm gì để truyền giáo cho thành Ê-phê-sô? Anh đang làm gì để vươn đến thành phố với phúc âm? “

“Ồ, chúng tôi đã truyền giáo cho Ê-phê-sô rồi. Mọi người trong thành phố đều hiểu rõ ràng về Tin Mừng… Chúng tôi vừa đến thăm mọi nhà trong thành phố. Đó là cách hội thánh ở Giê-ru-sa-lem lần đầu tiên truyền giáo cho thành phố đó (Công vụ 5:42). Các môn đồ ở đó đã truyền giáo cho toàn bộ thành phố Giê-ru-sa-lem trong một thời gian rất ngắn. Tất cả các nhà thờ khác ở Tiểu Á đã noi gương đó ”.

Theo thời kỳ, trải qua nhiều thời đại, hội thánh đã mất đi tố chất Tân Ước là nhóm họp thành các nhóm nhỏ trong tư gia của cá nhân tín đồ và đã chú trọng đến tòa nhà nhà thờ khi hội họp trong các tòa nhà lớn.

Trên thực tế, theo lịch sử hội thánh, đó là vào năm 323 sau Công Nguyên, gần ba trăm năm sau khi hội thánh ra đời, các tín hữu Cơ đốc mới lần đầu tiên nhóm lại trong một “tòa nhà của nhà thờ”. Trong cả ba trăm năm trước đó, hội thánh đã nhóm lại trong các tư gia.

“Mục vụ trong đền thờ” có lợi cho việc thờ phượng tập thể các tín hữu, giảng dạy và các lễ hội đón mừng, nhưng Chúa muốn chúng ta quay trở lại xem hội thánh là con người, không phải là nơi gặp gỡ của các tín đồ. Nhà của chúng ta, địa điểm của các trường kinh doanh và các vòng kết nối khác là những nơi tuyệt vời để hội thánh gặp gỡ khi chúng ta làm nên sự thâm nhập của những lãnh vực ảnh hưởng của chúng ta vào cộng đồng với phúc âm của Chúa Giê-xu Christ.

 

Ngọc Nga

 

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan