4 Tội Lỗi Phổ Biến Mà Các Cơ Đốc Nhân Có Xu Hướng Chấp Nhận Một Cách Kỳ Lạ

Share

Cơ đốc nhân nổi tiếng là người chống tội lỗi. Bị tội lỗi đẩy lùi là điều nghiêm trọng đối với đức tin Cơ đốc. Chính vì tội lỗi xâm nhập vào thế giới mà loài người đã bị tách xa khỏi Đức Chúa Trời và rơi vào một tình trạng cực kỳ khó khăn.

Tin mừng là Chúa Giê-xu đang dọn đường để chúng ta chiến thắng tội lỗi và chuộc chúng ta về với Cha. Chúng ta vui mừng đón nhận điều này. Chúng ta trân trọng điều này. Chúng ta dành thời gian, trái tim và khối óc của mình để phục vụ Đấng đã làm nên một con đường cho sự sống của chúng ta được thay đổi và cứu chuộc.

Và đây là cách nó phải như vậy. Tôi thực sự tin rằng nhiều Cơ đốc nhân mong muốn điều này cho cuộc sống của họ. Sự kiện chuyển từ vô tín sang niềm tin là vô cùng trọng đại hơn hết.

Cuộc sống mà chúng ta đã từng hưởng thụ không ra chi so với cuộc sống mà Chúa Giê-xu ban tặng. Chúng ta đã từng xem cách chúng ta sống cuộc sống của mình là có thể chấp nhận được, nhưng khi chúng ta được mở mắt ra, chúng ta nhận ra tất cả đều bị ô uế bởi tội lỗi. Chúng ta nhìn thế giới đúng với thực tế của nó và chỉ tìm thấy hy vọng ở giữa nó, bởi vì có những lời hứa của Đức Chúa Trời sẽ khôi phục tất cả mọi thứ. Trong tâm trí của chúng ta, chúng ta hiểu rằng mọi thứ đã thay đổi.

Đồng thời, trong một cách nào đó, chúng ta lại cảm thấy dường như là chưa có điều gì xảy ra cả. Chúng ta vẫn đang sống trong thế giới này, và sự đầy trọn của vinh quang và sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời vẫn chưa được tuôn đổ vào cuộc sống của chúng ta.

Khi chúng ta tiếp tục sống trong cái đã có nhưng chưa được bày tỏ ra, chúng ta phải tranh chiến với việc áp dụng sự xua đuổi tội lỗi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Và mặc dù chúng ta không muốn thừa nhận là có sự tranh chiến này, nhưng quan điểm của chúng ta về tội lỗi có phần dễ dãi. Chúng ta thường cho qua đi một số tội lỗi phổ biến trong lòng và cuộc sống của chúng ta.

Tôi không tin rằng chúng ta cần chấp nhận rằng một số điều nhất định nào đó là tội lỗi và không chấp nhận những điều khác là tội lỗi khác. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ như vậy, chúng ta có thể bỏ qua những sự tổn hại mà cách suy nghĩ này gây ra cho cuộc sống và cộng đồng của chúng ta.

Danh sách các tội lỗi có thể chấp nhận được trong cuộc đời của các Cơ đốc nhân sẽ khác nhau đối với mỗi người, nhưng đây là 4 tội lỗi phổ biến mà các Cơ đốc nhân có xu hướng chấp nhận một cách kỳ lạ. Chúng ta phải nhận thức và ăn năn về chúng.

4 tội lỗi phổ biến mà các Cơ đốc nhân có xu hướng chấp nhận một cách kỳ lạ

1. Thần học Đúng mà Không có Tình yêu

Chúng ta là dân sự của kinh thánh. Không có thẩm quyền nào lớn hơn trong cuộc sống của chúng ta hơn chính những lời của Đức Chúa Trời. Kinh thánh rất thẳng thắn liên quan đến các vấn đề về sự cứu rỗi, và nếu bạn đi lạc khỏi những lẽ thật cốt lõi này thì bạn khó có thể được coi là một Cơ đốc nhân.

Kế đó, có nhiều vấn đề và chủ đề khác mà chúng ta mong muốn Kinh Thánh bày tỏ thẳng vào vấn đề, chẳng hạn như cơ cấu của hội thánh, ngày tận thế, sử dụng công nghệ và nhiều vấn đề khác gây bức xúc duy nhất cho thế kỷ 21 này.

Thực tế là nhiều tôi tớ của Đấng Christ đi đến những kết luận khác nhau cho một số lượng lớn các chủ đề này. Điều đó không phù hợp với nhiều người trong chúng ta, bởi vì chúng ta muốn biết cách nào là cách đúng để nhận biết mọi sự. Vì vậy, chúng tôi năng nổ làm việc để biết cách đó là gì.

Điều rắc rối là khi có ai đó không chấp nhận quan điểm thần học mà chúng ta cho là đúng. Không có gì sai khi giữ vững và sống phù hợp với quan điểm thần học. Nhưng chúng ta phải thận trọng khi để điều này dẫn đến cảm giác tự xưng công bình hay vượt trội.

Khi chúng ta bắt đầu coi lập trường của mình về các vấn đề thứ yếu của đức tin là con đường duy nhất, chúng ta có nguy cơ liều lĩnh sử dụng thanh kiếm thần học đúng đắn của mình để đâm vào người khác. Niềm đam mê và lòng nhiệt thành của chúng ta dành cho quan điểm thần học đúng đắn không thể là điều làm mất đi tình yêu thương.

Dù tôi nói được các thứ tiếng loài người và thiên sứ, nhưng không có tình yêu thương thì tôi chỉ như cồng chiêng kêu lên hay là chập chõa vang tiếng. Dù tôi được ơn nói tiên tri và biết hết các sự mầu nhiệm cùng mọi tri thức; dù tôi có tất cả đức tin đến nỗi dời núi được, nhưng không có tình yêu thương thì tôi chẳng ra gì.

— 1 Cô-rinh-tô 13:1-2 (BTTHĐ)

Chính Kinh Thánh đã nói nghịch lại việc đặt tất cả niềm tin vào thế giới và từ bỏ tình yêu. Không có lượng kiến ​​thức Kinh thánh, những ân tứ thuộc linh, hay tầm vóc đức tin nào cho phép chúng ta đánh mất tình yêu đối với người khác.

Từ bỏ tình yêu là một tội lỗi phổ biến mà chúng ta thường xuyên để lọt vào cuộc sống của mình.

Thay vì bị quở trách, quan điểm giữ vững lập trường cứng ngắc cho thần học “đúng” bất kể tình yêu thường được tung hô trong các hội thánh. Chúng ta che giấu tội lỗi phổ biến này trong mặt tâm linh, khi chúng ta tuyên bố không bao giờ thỏa hiệp trên lẽ thật. Kinh thánh nói rất rõ ràng rằng chân lý và tình yêu phải tồn tại cùng nhau. Chúng ta không bao giờ có thể có cái này nếu không có cái kia.

2. Vu khống và tin đồn

Quốc gia của chúng ta dường như phát triển mạnh về sự vu khống và tin đồn. Hoặc, ít nhất, có thể nói rằng chúng ta chắc chắn mắc chứng nghiện nó.

Đó là lý do tại sao các chương trình show “chuyện thật” và báo lá cải rất thành công. Chúng chất đầy trong những bộ phim truyền hình mới nhất. Chúng ta thực sự thấy bi kịch và bất hạnh của những người khác thật hấp dẫn và thú vị. Tôi ước gì có thể nói rằng các Cơ đốc nhân thì khác hẳn. Chắc chắn là chúng ta nên khác hẳn như vậy. Kinh thánh không phải là không sáng tỏ về điều này.

Khi Phao-lô viết bức thư thứ hai cho hội thánh Cô-rinh-tô, ông đã rất buồn bực khi thấy ra những điều như vậy. Họ không hành động như những người được cứu chuộc bởi huyết của Chúa Giê-su. Họ đang hành động chỉ giống như mọi người trên thế giới.

Vì tôi ngại rằng khi tôi đến thấy anh em không như tôi mong đợi, còn anh em cũng thấy chúng tôi không như anh em mong muốn. Tôi sợ rằng giữa anh em vẫn có sự cãi vã, ghen tị, nóng giận, ích kỷ, nói xấu, ngồi lê đôi mách, kiêu căng, hỗn loạn.

— 2 Cô-rin-tô 12:20

Những lời đàm tiếu và vu khống đã trở nên chấp nhận được về mặt xã hội đến mức chúng ta cho phép chúng vượt vào trong cuộc sống của chính mình. Tội lỗi phổ biến này bay theo tầm mức chúng ta có thể chứa chúng trong lòng của mình. Chúng ta bào chữa quá nhiều cho những lời vu khống lướt qua môi mình. Tội lỗi đặc biệt này vẫn còn sống và sống khỏe trong nhà thờ. Đó là thứ tội lỗi mà chúng ta hiếm khi truy ra trong cuộc sống của nhau vì mỗi chúng ta đều có tội như nhau.

Điều này phải thay đổi. Chúng ta phải ăn năn về cái tội lỗi phổ biến này mà chúng ta thường cho phép nó phát triển trong gia đình, cộng đồng và nơi làm việc của chúng ta.

3. Coi thường Lãnh đạo

Vài năm gần đây đã cho chúng ta thấy rằng sự mất lòng tin vào lãnh đạo của chúng ta đã gia tăng đến mức nào ở đất nước của chúng ta. Chúng ta đặt câu hỏi về ý định, động cơ và sự thật rõ ràng của mọi lời nói và hành động từ những người có thẩm quyền đối với chúng ta. Chúng ta phát ra tiếng kêu chiến đấu là đừng mù quáng trước những gì đang thực sự xảy ra xung quanh mình và điều đó dẫn đến sự thiếu phục tùng.

Tất nhiên, chúng ta không nên chấp nhận mọi điều mà các nhà lãnh đạo của chúng ta nói hoặc làm một cách thiếu cân nhắc. Nhưng sự hoài nghi và không tin tưởng của chúng ta không nên dẫn chúng ta đến thứ tội lỗi phổ biến là coi thường quyền lãnh đạo. Tôi sợ nó xảy ra nhiều hơn những gì chúng ta muốn thừa nhận. Và nó đi ngược lại những gì Đức Chúa Trời đã truyền cho chúng ta.

Hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và thuận phục họ, bởi họ canh giữ linh hồn anh em như người sẽ phải khai trình. Hãy giúp họ vui vẻ làm xong nhiệm vụ mà không phàn nàn, vì điều đó không ích lợi gì cho anh em.

— Hê-bơ-rơ 13:17

Thế giới của thời Tân Ước không luôn luôn thuận lợi cho những Cơ đốc nhân, và điều này vẫn rất đúng ở những nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, kinh thánh kêu gọi chúng ta đừng gây khó khăn cho những người có thẩm quyền trên chúng ta trong việc thực hiện công việc của họ.

Đừng băn khoăn. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về cách họ đã lãnh đạo những người trong sự chăm sóc của họ. Tôi nghĩ rằng sự nghi ngờ của chúng ta đối với các nhà lãnh đạo sẽ đi vào lãnh địa của tội lỗi không phải là khi chúng ta không đồng ý với họ, mà là khi chúng ta chủ ý chống lại họ theo mọi cách có thể tưởng tượng được.

Nó có thể là một đường rất mỏng, đặc biệt là ở nước ta hiện nay. Nhưng chúng ta phải thận trọng để không rơi vào tội lỗi phổ thông này. Cuối cùng, chúng ta phải tin tưởng rằng, bất kể ai nắm quyền, Đức Chúa Trời sẽ quan tâm đến chúng ta.

Chắc chắn chúng ta có thể nói lên ý kiến ​​của mình trong các cơ cấu của hệ thống thẩm quyền mà chúng ta được đặt vào, nhưng chúng ta phải nhận thức được khi nào điều đó biến thành tội lỗi. Nói một cách đơn giản, hoàn toàn coi thường quyền lãnh đạo và quyền lực được đặt trong cuộc sống của chúng ta là tội lỗi.

4. Gắn nhãn giá trị bản thân cho sự tự kiêu hãnh

Khuynh hướng xã hội ngày nay nói rằng thật rất hợp thời để xây dựng giá trị bản thân của bạn. Ý tưởng nâng cao bản thân bằng chiến dịch đã nắm lấy một hình thức hiện đại. Giờ đây, chúng ta đã có các câu tuyên ngôn, các lớp học và thậm chí cả các buổi tư vấn hoàn toàn là để cho bạn tin tưởng vào chính mình.

Thực sự những gì chúng ta đã làm chỉ là gán một nhãn hiệu mới về cái tội rất phổ thông là kiêu hãnh để cho nó được xã hội chấp nhận.

Điều quan trọng là không nhầm lẫn giá trị bản thân với lòng tự trọng. Tự tin vào giá trị và giá trị được Đấng Sáng Tạo đặt vào bạn không giống như niềm kiêu hãnh.

“Lòng tự đánh giá trị chính mình”nói rằng bạn vượt trội ở một số khía cạnh nhất định. Nó đặt sự kiêu ngạo dựa trên những ân tứ nhất định mà bạn đã được ban cho. Tình trạng bị thu hút vào những thành quả của bản thân và không ngừng nâng cao chính mình là sự kiêu hãnh. Xã hội của chúng ta thích gọi đó là giá trị bản thân, nhưng đó vẫn là sự kiêu hãnh.

Nếu chúng ta muốn khoe khoang về bất cứ điều gì thì đó phải là công việc và chiến thắng của Chúa Giê-xu.

Còn với tôi, tôi chẳng khoe về điều gì ngoài thập tự giá của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ. Nhờ thập tự giá ấy, thế gian đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế gian cũng vậy.

— Ga-la-ti 6:14

Chúng ta phải thận trọng khi khoe khoang về bản thân và xây dựng bản thân lên cao đến mức chúng ta ngưỡng mộ mình hơn Chúa Giê-su. Đó là một tội lỗi được phổ biến hơn là một điều mà chúng ta nên thấy là thoải mái. Chúng ta phải luôn cân bằng giữa việc tôn trọng bản thân và sự phụ thuộc vào Chúa Giê-su trong mọi việc.

Tất cả những tội lỗi thông thường này là những tội lỗi mà chúng ta rất dễ bị rơi vào. Chúng được tôn vinh trong thế giới của chúng ta. Nhưng chúng không nên được tôn vinh trong tấm lòng, cuộc sống và hội thánh của chúng ta.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan